Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội, đại lý liệu có cắt giảm khuyến mãi, tăng giá bán?

thunguyen

23/05/2020 22:54

Người tiêu dùng lo ngại chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp cắt giảm khuyến mãi, tăng giá bán xe.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Chính sách này nhằm mục đích kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là sau khi dịch Covid-19 làm thị trường ô tô đình trệ. Như vậy, người mua ô tô chỉ còn chờ ngày chính thức áp dụng chính sách để có thể “rước” một em xế cưng về nhà với chi phí thấp hơn đáng kể.

Tuy nhiên, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô nội chỉ mang lại lợi ích về chi phí đối với người mua xe bởi đây là khoản thu sau khi mua xe chứ không ảnh hưởng đến giá bán xe hay các chính sách của các doanh nghiệp ô tô.

Đáng chú ý, ở thời điểm hiện tại, các hãng xe ô tô cũng đang áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá tiền mặt cực “khủng” hoặc quà tặng cao cấp dành cho khách hàng mua xe nhằm xả hàng tồn và thúc đẩy nhu cầu mua sắm xe. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là liệu khi người dùng được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thì các doanh nghiệp có cắt giảm khuyến mãi hay tăng giá bán xe hay không?

 Ô tô lắp ráp trong nước áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ 1

Ô tô lắp ráp trong nước áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Đại lý có cắt giảm khuyến mãi?

Thực tế, theo tính toán trung bình sau khi áp dụng chính sách mới, người mua các mẫu xe thuộc hạng bình dân trên thị trường như Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai SantaFe... có thể tiết kiệm từ 15-80 triệu đồng và 70-270 triệu đồng đối với xe sang (chưa tính khuyến mãi dựa trên giá niêm yết khi mua xe tại các đại lý). Như vậy, đối với các mẫu xe đang giảm giá nhiều thì khách hàng có thể hưởng lợi từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng khi mua tùy vào từng mẫu xe.

Việc người mua được hưởng lợi từ chính sách mới nhiều khả năng sẽ là cơ sở để các đại lý cắt giảm khuyến mãi và điều chỉnh lại giá bán. Nếu điều này xảy ra thì chính sách giảm 50% ô tô nội thực chất không mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng trong nước. Còn ngược lại thì từ giờ đến hết năm 2020 sẽ là thời gian để người tiêu dùng sắm cho mình một em “xế cưng” với chi phí cực “hời”.

Tất nhiên, điều này sẽ còn tùy thuộc vào tình hình thị trường xe lắp ráp trong thời gian tới. Nếu nhu cầu tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tăng mạnh thì khả năng các hãng cắt giảm khuyến mãi và điều chỉnh lại giá bán là cao. Tuy nhiên, nếu tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục ảm đạm như thời điểm hiện tại thì các doanh nghiệp khó mà mạnh tay cắt giảm khuyến mãi.

Ô tô có bị cắt giảm khuyến mãi không còn tùy thuộc vào tình hình thị trường 1

Ô tô có bị cắt giảm khuyến mãi không còn tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Giá bán xe có tăng cao?

Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại rằng sau dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt rơi vào cảnh ế ẩm, các doanh nghiệp gặp khó khăn vì doanh số bán xe giảm mạnh sẽ tăng giá bán để khắc phục. Thực tế, điều này khó mà xảy ra bởi hiện tại lượng xe tồn kho còn nhiều, nhu cầu mua xe của người tiêu dùng cũng không cao. Thậm chí, “cuộc chiến” giảm giá bán giữa các hãng còn đang được đẩy mạnh để kích cầu tiêu dùng thì việc tăng giá bán xe trong thời gian tới vẫn là bất khả thi.

Một yếu tố liên quan khác đó là ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt. Vì không được hưởng lợi từ chính sách mới về giảm 50% lệ phí trước bạ, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô sẽ phải thúc đẩy các chương trình ưu đãi giảm giá bán, tăng khuyến mãi, tặng quà,... để cạnh tranh với ô tô trong nước. Đây cũng là điều kiện để các doanh nghiệp không thể tăng giá bán với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước dù chính thức áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ.

Ô tô nhập khẩu không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ 1

Ô tô nhập khẩu không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Dưới tác động của dịch Covid-19, doanh số xe của toàn thị trường trong 4 tháng đầu năm đạt 60.825 xe, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước giảm 33% và xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 4/2020 vừa qua, doanh số toàn thị trường chỉ đạt 11.761 xe, trong đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước giảm 38% và xe nhập khẩu giảm 40% so với tháng trước.

Ảnh: Ngô Minh

thunguyen