Facebook, PayPal đầu tư vào Gojek phát triển thanh toán không tiền mặt

dang.pham

03/06/2020 18:03

Thông qua việc đầu tư vào Gojek, các công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới muốn tiếp cận tới hàng triệu doanh nghiệp, người dùng tại Indonesia vài khu vực Đông Nam Á.

Ngày 3.6.2019, Gojek, dịch vụ gọi xe đến từ Indonesia công bố gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư công nghệ lớn trên thế giới bao gồm Facebook, PayPal, Google. Vòng gọi vốn này nằm trong Series F của Gojek, với tổng quy mô lên đến hơn 3 tỉ USD, theo thông tin từ TechCrunch.

GoPay, dịch vụ thanh toán của Gojek, đang tập trung vào kinh tế số cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Đây là nhóm đối tượng có tỉ lệ sử dụng tiền mặt lớn nhất.

Ra mắt từ năm 2015, Gojek hiện có 170 triệu người dùng khắp khu vực Đông Nam Á. Mảng thanh toán của Gojek có hàng tỉ giao dịch mỗi năm. Công ty này cũng hiện là ví điện tử lớn nhất tại Indonesia và sở hữu dịch vụ GoFood.

“Gojek, WhatsApp và Facebook là những ứng dụng thiết yếu tại Indonesia. Thông qua hợp tác với Gojek, chúng tôi có thể phục vụ các doanh nghiệp nhỏ tại quốc gia có quy mô kinh tế số lớn nhất khu vực Đông Nam Á”, Matt Idema, Giám đốc vận hành tại WhatsApp.

Trong một phần của thỏa thuận, PayPal phối hợp với Gojek để phát triển GoPay, ví điện tử của Gojek tiếp cận với hơn 25 triệu doanh nghiệp trên khắp thế giới.

“Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào hành trình của Gojek”, Caesar Sengupta, Tổng Giám đốc Thanh toán và Phó Chủ tịch Next Billion Users tại Google, chia sẻ.

Jeffrey Li, Phó chủ tịch Tencent Holding và Quản lý Quỹ tại Tencent cho biết, Gojek đang đang thúc đẩy số hóa hiệu quả và tạo điều kiện tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ.

Các nhà đầu tư nhìn khu vực Đông Nam Á như điểm đến quan trọng trong việc tiếp cận nhóm khách hàng trẻ, chưa có thúc đẩy các dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Grab, đối thủ của Gojek tại khu vực Đông Nam Á đang chiếm ưu thế khi hiện có hoạt động ví điện tử tại sáu quốc gia trong khu vực. Ứng dụng này cũng hợp tác với Singtel, mạng viễn thông lớn nhất của Singapore để phát triển ngân hàng ảo tại quốc gia này.

Nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ đạt khoảng 110 tỉ USD vào năm 2025. Điều này hấp dẫn các nhà đầu tư. Báo cáo “Kinh tế số khu vực Đông Nam Á năm 2019” (e-Conomy SEA 2019) của Google, Temasek và Bain & Company cho biết, chỉ mới có khoảng 1/4 trong tổng số 400 triệu người trưởng thành tại khu vực Đông Nam Á được tiếp xúc đầy đủ các dịch vụ tài chính - ngân hàng như tín dụng, đầu tư và bảo hiểm. Tỉ lệ người có tài khoản ngân hàng tại khu vực Đông Nam Á thấp do những nguyên nhân như cơ sở hạ tầng kết nối kém khiến chi phí để có một khách hàng của một ngân hàng cao.

Dâng Phạm

dang.pham