Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta, tham vọng 'vũ trụ ảo'

Duy Bảo

29/10/2021 08:46

Facebook, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ, đã đổi tên công ty mẹ thành "Meta" đang thay đổi tên công ty khi chuyển trọng tâm sang "vũ trụ ảo" khi đang đối mặt với sự giám sát trên diện rộng về những tác hại trong thế giới thực từ các nền tảng khác nhau sau khi một người tố cáo làm rò rỉ hàng trăm tài liệu nội bộ

Phát biểu tại sự kiện về thực tế ảo của công ty, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho rằng Facebook được biết đến như một biểu tượng mạng xã hội và là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Tuy nhiên, đây không phải toàn bộ những gì mà công ty này thực hiện.

211028132319-09-facebook-connect-live-event-1028-screenshot-exlarge-169-1635466539.jpg 

'Tôi tự hào thông báo rằng bắt đầu từ hôm nay, công ty của chúng tôi sẽ được gọi bằng cái tên Meta. Sứ mệnh của chúng tôi vẫn như cũ là mang mọi người lại với nhau, ứng dụng của chúng tôi và tên gọi sẽ không thay đổi", người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg thông báo rạng sáng 29-10 (giờ Việt Nam).

Facebook, Instagram và WhatsApp - những nền tảng có hàng tỉ người dùng mỗi tháng - vẫn sẽ tiếp tục hoạt động theo tên cũ. Việc đổi tên chỉ áp dụng với công ty mẹ Facebook Inc, điều mà một số nhà quan sát cho là tương tự như cách Google đã đổi tên thành Alphabet năm 2015.

"Chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học từ việc giải quyết các vấn đề xã hội và sống trong nền tảng đóng. Giờ là lúc tận dụng mọi thứ chúng tôi đang có và hướng tới xây dựng một chương mới", Zuckerberg tuyên bố đầy lạc quan trong sự kiện thường niên ngày 29-10.

Việc đổi tên Facebook Inc thành Meta phản ánh rõ tham vọng của Zuckerberg là xây dựng một "vũ trụ ảo" (metaverse), xóa nhòa ranh giới với thế giới thật.

Với việc đổi tên công ty, mạng xã hội Facebook và Instagram sẽ trở thành những sản phẩm thuộc công ty Meta, tương tự cách Google từng làm khi lập ra Alphabet.

Trong năm nay, Facebook đã thành lập đội ngũ chuyên lo xây dựng vũ trụ ảo và mới đây họ công bố dự định thuê 10,000 nhân viên ở Âu Châu trong năm năm tới để thực hiện dự án.

Facebook đổi tên giữa lúc đang bị chỉ trích là thao túng thị trường, lạm dụng thông tin cá nhân của người dùng Facebook, và không ngăn chặn nạn tin giả, câu chữ bạo lực và kỳ thị. Với khoảng 2.9 tỷ người dùng hằng tháng, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Duy Bảo