Elon Musk lội ngược dòng trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với đứa con khởi nghiệp xAI

Lucia Nguyễn

31/05/2024 14:40

Elon Musk đã có một ngày kỷ niệm vào cuối tuần đáng nhớ khi thông báo với cả thế giới rằng công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo mới xAI của ông đã huy động được 6 tỷ USD với mức định giá ban đầu lên đến 18 tỷ USD. Đây được xem là một cú lội ngược dòng của vị doanh nhân trở lại vị trí người giàu nhất thế giới thay thế ông trùm người Pháp Bernard Arnault.

1-1717067195.webp

Tỷ phú Musk thành công huy động được 6 tỷ USD cho công ty khởi nghiệp xAI

Theo ước tính của Forbes, giá trị tài sản ròng hiện tại của Elon Musk là 209.5 tỷ USD tính đến thời điểm đóng cửa thị trường vào hôm thứ Ba (28/5/2024), nhiều hơn 5,2 tỷ USD so với vị doanh nhân người Pháp Arnault. Trong khi đó, Jeff Bezos của Amazon tụt xuống vị trí thứ ba với khối tài sản ước tính khoảng 200 tỷ USD. 

Vào tháng 7 năm ngoái, Musk đã ra mắt xAI mà nổi bật nhất với chatbot Grok để cạnh tranh lại OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT, nơi Musk đã từng là đồng sáng lập vào năm 2015. 

Ông đã từng cáo buộc ChatGPT về việc họ theo đuổi lợi nhuận trước mắt mà bỏ qua sứ mệnh ban đầu là phát triển nguồn trí tuệ nhân tạo tổng hợp đem lại lợi ích cho nhân loại. 

Trong một tweet gần đây, Musk thông báo đã mời các kỹ sư công nghệ hàng đầu tham gia dự án xAI của mình với sứ mệnh tìm hiểu về vũ trụ và trở thành bách khoa thông tin chính thống ở mức chính xác tối đa, bất kể tính phổ biến hay sự cản trở từ chính trị. 

Forbes ước tính rằng Musk đang sở hữu 60% cổ phần của xAI, trị giá 14.4 tỷ USD sau thương vụ gần đây, dẫn đầu bởi một nhóm nhà đầu tư ủng hộ việc mua lại Twitter bao gồm Valor Equity Partners, Vy Capital, Andreessen Horowitz, Sequoia Capital, Fidelity Management & Research Company, và Hoàng tử Alwaleed Bin Talal của Kingdom Holding Company của Ả Rập Saudi.

Phần tài sản còn lại của Musk phần lớn gắn liền với 12% cổ phần Tesla và ước tính 42% cổ phần SpaceX. 

Lucia Nguyễn