Ecuador đẩy mạnh xuất khẩu chuối sang Trung Đông

thunguyen

12/05/2020 16:04

Ecuador - quốc gia xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới với kim ngạch hàng năm trên 3 tỉ USD, đã đạt mức tăng trưởng gần 10% ngay trong quý I.2020.

Kết quả xuất khẩu chuối Ecuador có được nhờ thị trường Trung Đông (chủ yếu là Iran, Iraq và Syria) tăng trưởng hơn 30%. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận mức tăng trưởng 50% chỉ trong tháng Hai. EU cũng tăng cường nhập khẩu chuối từ Ecuador, với mức tăng gần 17%, đạt gần 5 triệu thùng.

Fresh Plaza dẫn báo cáo từ Hiệp hội Xuất khẩu chuối Ecuador cho biết trong quý I.2020 nước này đã xuất khẩu 104,7 triệu thùng chuối (mỗi thùng thường có khối lượng 13kg theo quy cách đóng gói) - tăng 10% so với cùng kỳ 2020. Là sản phẩm trái cây phổ biến nhất trong thương mại toàn cầu, chuối bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, khi chi phí logistics tăng cao do tàu biển khan hiếm và chủ trương cấm biên trên phạm vi toàn cầu.

Mỹ và Trung Quốc là hai trong số năm quốc gia nhập khẩu nhiều chuối nhất thế giới, và là khách hàng lớn của Ecuador, đã giảm khối lượng nhập khẩu lần lượt 5,5% và 6% so với cùng kỳ, Fresh Plaza ghi nhận.

Kim ngạch xuất khẩu (trái) và nhập khẩu (phải) chuối của các quốc gia dẫn đầu năm 2019 (Nguồn: World's Top Exports)
Kim ngạch xuất khẩu (trái) và nhập khẩu (phải) chuối của các quốc gia dẫn đầu năm 2019 - đơn vị: Tỉ USD (Nguồn: World's Top Exports)

Trung Quốc hiện nay vẫn là thị trường nhập khẩu chuối chính của các doanh nghiệp xuất khẩu chuối Việt Nam. Chuối là một trong chín loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch từ Việt Nam vào nước này, và hầu như ít chịu ảnh hưởng bởi đợt dịch bệnh vừa qua.

Các doanh nghiệp xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang Trung Quốc khi được hỏi đều cho biết nhu cầu tiêu thụ chuối của thị trường Trung Quốc gần như không thay đổi ngay cả khi nước này áp dụng lệnh phong toả. Các doanh nghiệp Việt Nam sau thời gian đầu xuất khẩu đường bộ bất thành (do đóng cửa biên giới), đã nhanh chóng chuyển sang đường biển và xuất khẩu suôn sẻ.

Việc gián đoạn của thị trường Trung Quốc và Mỹ do ảnh hưởng của Coronavirus có thể kéo dài đến mùa thu, tạp chí Hàng hải của Ecuador bình luận.

Ecuador là nước chiếm trên 22% giá trị xuất khẩu chuối toàn cầu, đạt 3,3 tỉ USD năm 2019, theo World’s Top Exports, cách xa quốc gia thứ hai là Philippines với 1,9 tỉ USD.

Linh Anh

thunguyen