Theo báo cáo của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, các đại lý của Ford đã giao đến tay khách hàng 1.858 xe, tăng mạnh so với doanh số 702 đạt được trong tháng 4/2020. Nhờ đó, Ford Việt Nam cải thiện thứ hạng, lọt vào Top 5 thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2020, xếp sau Hyundai, Toyota, Honda, VinFast.
Nếu chỉ xét riêng doanh số tháng 5/2020, Ford Việt Nam nắm giữ 10% thị phần VAMA. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Ford Việt Nam đã bán 6.443 xe.
So với các hãng xe khác, Ford là hãng có khá ít sản phẩm phân phối chính hãng tại Việt Nam với 6 dòng xe, bám trụ ở các phân khúc SUV, MPV, xe bán tải, Minibus. Trong đó, mẫu xe bán tải Ford Ranger có công lớn nhất trong việc giúp Ford mở rộng thị phần tại Việt Nam.
Doanh số tháng 5/2020 của Ranger đạt 1.176 xe, chiếm 63,2% doanh số của Ford Việt Nam, tăng 695 xe so với tháng 4/2020. Nhờ đó, Ford Ranger giữ vững "ngôi vương" trong phân khúc xe bán tải, đồng thời là đại diện duy nhất của Ford lọt vào Top 10 xe bán chạy, giữ vị trí thứ 3, sau Toyota Vios và Honda CR-V.
Những mẫu xe còn lại có doanh số không cao nhưng đều tăng trưởng so với tháng 4/2020. Cụ thể: EcoSport đạt 172 xe, tăng 113 xe; Transit đạt 66 xe, tăng 44 xe; Everest đạt 324 xe, tăng 221 xe; Explorer đạt 111 tăng 7 xe, Tourneo đạt 9 xe, tăng 5 xe.
Sự thăng hoa của Ford Việt Nam còn nhờ vào chiến lược kinh doanh máu lửa. Sau khi thị trường ô tô Việt khôi phục lại hoạt động sau thời gian "đóng băng" do dịch Covid-19, Ford mạnh dạn giảm giá sâu hàng loạt mẫu xe. Một nguồn tin ô tô cho biết, trong tháng 5, Ford giảm giá 25 - 80 triệu đồng cho khách mua Ecosport, giảm 50 - 75 triệu đồng cho Everest, giảm 20 - 75 triệu đồng cho Ranger, tặng quà trị giá 45 triệu đồng cho khách mua Explorer.
Bước sang tháng 6, Ford Việt Nam vẫn duy trì chương trình ưu đãi khủng đối với các mẫu xe kể trên, đồng thời hỗ trợ khách hàng vay mua xe trả góp 0% trong 6 tháng đầu. Đây sẽ là tiền đề để Ford vươn lên vị trí cao hơn trong các bảng xếp hạng tháng 6/2020.
Tuy nhiên, diễn biến cuộc đua doanh số giữa các hãng xe không tuân theo một kịch bản nào. Sự nỗ lực, chiến lược kinh doanh thông minh, thức thời cùng với yếu tố may mắn sẽ tạo ra điều bất ngờ. Trong khi đó, thực lực của Ford tại Việt Nam chưa thể sánh với các thương hiệu lớn như Toyota, Hyundai và thậm chí thua hãng xe non trẻ VinFast. Vì vậy, hành trình chinh phục đỉnh cao của Ford vẫn còn gian nan và đầy thử thách.
Nguồn ảnh: Ngô Minh