Doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vaccine thì có được ưu tiên tiêm vaccine Covid 19?

Tự Phong

28/05/2021 15:52

Trong khi Việt Nam đứng trước làn sóng dịch Covid 19 lần thứ 4 thì lúc này cụm từ "tiêm vaccine" được nhắc đến nhiều nhất và ngày càng có nhiều doanh nghiệp sát cánh cùng Chính phủ trong việc ủng hộ tài chính để Việt Nam có đủ nguồn lực mua vaccine tiêm cho mọi người. Vì thế, đã có câu hỏi, liệu doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid 19 thì nhân viên của họ có được ưu tiên trước hay không?

Mấy tháng trước, sau khi có thông tin Việt Nam sẽ ưu tiêm tiêm vaccine cho 11 đối tượng là Nhân viên y tế; Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...); Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Lực lượng quân đội; Lực lượng công an; Giáo viên; Người trên 65 tuổi; Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...; Người mắc các bệnh mãn tính; Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Nhưng do không nằm trong những đối tượng được ưu tiên nên vì thế, đã có không ít công ty lớn, có tiềm lực tài chính mạnh đã ra thông báo sẽ tự mua vaccine tiêm miễn phí cho nhân viên, gia đình nhân viên và các đối tác.

hai-on-1622190934.jpeg
Tuyển thủ quốc gia Quang Hải đang được tiêm vaccine Covid 19 trước khi sang UAE dự vòng loại World Cup 2022. Ảnh: VTV

Tuy nhiên, đến nay, sau mấy tháng, thông tin này chỉ dừng lại ở thông báo nói trên còn chưa thấy công ty nào ra thông cáo báo chí là đã mua được vaccin tiêm cho nhân viên. Theo các chuyên gia, do nhu cầu lớn nhưng nguồn sản xuất hạn chế nên vaccine đang ở thành một một sản phẩm hỗ trợ dưới dạng “ngoại giao vaccine”. Việt Nam đang nhận được nguồn vaccine chủ yếu từ nguồn này.

Hiện tại, để có nguồn tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Quỹ Vaccine phòng Covid 19 để nhận đóng góp từ các doanh nghiệp nhằm chuẩn bị nguồn lực để mua vaccine tiêm cho toàn bộ người dân. Ngay sau khi có thông tin này, đã có nhiều công ty lớn như Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank hỗ trợ 100 tỷ đồng; Tập đoàn Hoà Phát (50 tỷ đồng), Tập đoàn DOJI và Ngân hàng TPBank 20 tỷ đồng. Tập đoàn Vingroup cũng tặng số tiền tương đương 4 triệu liều vaccine, Tập đoàn Sovico Group và HDBank ủng hộ 60 tỷ đồng (tương đương 1 triệu liều vaccine), Tập đoàn Hưng Thịnh 50.000 liều, Tập đòan Vạn Thịnh Phát và những doanh nghiệp liên quan hơn 2000 tỷ đồng...Thời gian tới, danh sách những công ty ủng họ Quỹ Vaccine phòng Covid 19 nhiều khả năng sẽ tiếp tục dài thêm.

Vì vậy, đã có thông tin bên lề cho rằng, khi Việt Nam mua được vaccine thì những nhân viên của các công ty ủng hộ sẽ được tiêm vaccine trước hay không?

Tuy nhiên, trước thông tin này, theo Zingnews.vn, Vụ Ngân sách Nhà nước thuộc Bộ Tài chính đã nhanh chóng lên tiếng xác nhận rằng, Bộ Y tế sẽ xác định các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine trong giai đoạn đầu, không phụ thuộc vào danh sách ủng hộ quỹ.

Theo ông Võ Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Y tế sẽ đề xuất đối tượng ưu tiên tiêm vaccine trong giai đoạn đầu. Sau đó, sẽ đề xuất mở rộng các nhóm đối tượng khác khi có lượng vaccine đủ lớn.

Xét trên tình hình dịch bệnh hiện nay, có thể trong thời gian tới, đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine trong thời gian tới là người lao động ở các khu công nghiệp tập trung. Đây là những địa điểm đang xuất hiện những ca dương tính Covid 19 trong thời gian qua. Đơn cử như trong chiều ngày 25/5 có 300 người mắc Covid 19 tại Bắc Giang, họ là những lao động đang việc tại khu công nghiệp, sinh sống tại các phòng trọ ở tỉnh này.

Tuy các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid 19 chưa nằm trong thứ tự ưu tiên tiêm vaccine trước nhưng theo Bộ Tài chính số tiền ủng hộ này sẽ được tính vào chi phí được trừ của doanh nghiệp khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tự Phong