Dính loạt vi phạm, công ty Sebirian Health bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Nhuận Bảo

18/10/2022 09:14

Trước khi bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thu giấy phép kinh doanh, Sebirian Health từng có lợi nhuận lên đến cả trăm tỷ đồng.

Vừa qua, Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế đã bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thu hồi giấy phép kinh doanh đa cấp từ ngày 14/10/2022.

Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế có trụ sở chính đặt tại tầng 2, tòa nhà HH-N01 Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua công tác thanh tra đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với công ty đa cấp này số tiền 815 triệu đồng về một loạt hành vi vi phạm, liên quan đến việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

mot-cong-ty-da-cap-o-ha-noi-dinh-loat-vi-pham-bi-thu-hoi-giay-phep-kinh-doanh-1665932439.png

 

Khi có thay đổi thông tin liên quan đến doanh nghiệp, doanh nghiệp này đã không thực hiện đúng thủ tục sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, Siberian Health đã thay đổi mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp nhưng lại không thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Tiếp đến, doanh nghiệp này cho vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia bán hàng đa cấp nhưng lại không đúng với tài liệu giải trình kỹ thuật đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Quan trọng hơn, hoạt động bán hàng đa cấp của Siberian Health chưa được Sở Công Thương tỉnh cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Để có thể tham gia bán hàng tại đây, mọi người phải mua bộ tài liệu khởi động để được ký hợp đồng mới được xem là đạt quy trình ban đầu. Hợp đồng này lại có... cỡ chữ nhỏ hơn so với quy định của pháp luật. 

Trong tài liệu về sản phẩm, công ty này còn cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của sản phẩm.

Mỗi người bán hàng đa cấp đã ký hợp đồng lại có nhiều hơn 01 mã số kinh doanh.

Căn cứ theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, trên cơ sở quyết định xử phạt, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.

Theo đó, kể từ ngày 14/10/2022, Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. 

Doanh thu của Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế tại Việt Nam là 314 tỷ đồng, lợi nhuận gộp là 199 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp là 63,5% và lãi sau thuế 46 tỷ đồng, số liệu ghi nhận vào năm 2019. Đến năm 2020, doanh thu của doanh nghiệp này đã tăng lên 664 tỷ đồng, tăng 112% so với năm ngoái. Ấn tượng hơn khi lợi nhuận gộp của công ty đạt 428 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp cũng tăng lên 64,4%. Năm 2020, công ty này ghi nhận mức lãi sau thuế 131 tỷ đồng, tăng 187%.

Nhuận Bảo