Điểm danh những chiếc xe MPV 7 chỗ hiện có tại Việt Nam

thunguyen

21/06/2020 16:35

Mẫu xe MPV 7 chỗ đang được khá nhiều khách hàng Việt lựa chọn. Chiếc MPV bán chạy nhất hiện nay là Mitsubishi Xpander, tiếp sau đó là Toyota Innova - cựu vương phân khúc.

Mitsubishi Xpander

Mitsubisi Xpander là mẫu MPV 7 chỗ ăn khách nhất hiện tại.
Mitsubisi Xpander là mẫu MPV 7 chỗ ăn khách nhất hiện tại. (Ảnh: Mitsubishi Motors Vietnam)

Cái tên đầu tiên trong danh sách xe MPV 7 chỗ hiện nay phải kể đến Mitsubishi Xpander. Theo tin tức ô tô, Xpander đang là mẫu xe MPV 7 chỗ bán chạy nhất phân khúc, vượt qua cả Toyota Innova sau thời gian ra mắt không lâu. 

Được biết, Mitsubishi Xpander chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018 với 2 phiên bản số sàn và số tự động, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. 

Sau thời gian ra mắt chưa đầy 2 năm, Mitsubishi Xpander đã bàn giao cho khách Việt đến 25.000 xe, theo Mitsubishi Motors Vietnam (MMV). Tính trung bình mỗi tháng, mẫu MPV của Mitsubishi đã bán được hơn 1.130 xe, một kết quả ấn tượng với Mitsubishi. Trước đó, doanh nghiệp này chưa từng ghi nhận có mẫu xe nào đạt được thành tích cao như Xpander. Không chỉ vậy, Mitsubishi Xpander thậm chí góp mặt vào top xe bán chạy toàn thị trường với tần suất lớn, đồng thời chiếm luôn ngai vàng phân khúc MPV từ tay Toyota Innova. 

Doanh số năm 2020 tính đến tháng 5 của Xpander đang là 4.066 xe. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi mới đây MMV đã giới thiệu 2 phiên bản nâng cấp số sàn và số tự động của mẫu Xpander 2020. Giá xe Mitusbishi Xpander 2020 đã tăng nhẹ 5-10 triệu đồng.

Toyota Innova - Toyota Rush - Toyota Avanza 

Toyota Innova dần hụt hơi trong phân khúc MPV.
Toyota Innova dần hụt hơi trong phân khúc MPV. (Ảnh: Internet)

Từng là "ông hoàng bất bại" trong phân khúc xe MPV 7 chỗ, nhưng Toyota Innova giờ đây đã dần lùi sâu trên thị trường của dòng xe này. Trước khi Xpander xuất hiện, Toyota Innova từng là cái tên được lựa chọn nhiều nhất khi khách hàng tìm đến những chiếc xe MPV 7 chỗ. Khả năng vận hành ổn định, sự bền bỉ và tiết kiệm vốn có của thương hiệu Toyota hiện diện trên mẫu Innova đã giúp chiếc xe này trở thành chuẩn mực cho phân khúc này, bất chấp các đối thủ mới liên tiếp xuất hiện như Suzuki Ertiga, Kia Rondo,... 

Toyota Rush trong phân khúc MPV
Toyota Avanza trong phân khúc MPV
Bộ đôi Toyota Rush và Avanza đạt doanh số khá thấp. (Ảnh: Khải Phạm)

Xem thêm: Phân khúc MPV tháng 5/2020: Mitsubishi Xpander tiếp tục "bá chủ"

Sự thành công vững chắc trên là tiền đề để Toyota đưa Rush và Avanza về Việt Nam với mục tiêu củng cố sức mạnh cho Innova. Thế nhưng nước đi này đã bị sụp đổ khi Mitsubishi Xpander xuất hiện, đẩy Innova rời khỏi ngai vàng, thậm chí là rớt xuống vị trí thứ 5 trong phân khúc mới đây. Trong khi, Toyota Rush và Avanza có thứ hạng khá thấp. 

Cụ thể kết quả doanh số tháng 5/2020, Toyota Innova chỉ bán được 166 xe và đạt doanh số tích lũy năm 2020 là 2.066 xe. Kết quả này khá ê chề với Innova khi mẫu xe chịu xếp sau cả "đàn em" Toyota Rush. Trong tháng 5, Rush bán được 326 xe, xuất sắc đứng vị trí thứ 3 trong phân khúc xe MPV 7 chỗ. Còn Toyota Avanza tháng vừa qua đã bàn giao 26 chiếc cho khách hàng, doanh số cộng dồn chỉ là 127 xe. 

Dòng xe Toyota Giá xe niêm yết (triệu đồng)
Innova E 771
Innova G 847
Innova V 971
Innova Venturer 879
Avanza 1.3 MT 544
Avanza 1.3 AT 612
Rush 668

Suzuki Ertiga - Suzuki XL7

Suzuki Ertiga có giá bán khá hấp dẫn trong phân khúc MPV.
Suzuki Ertiga có giá bán khá hấp dẫn trong phân khúc MPV. (Ảnh: Suzuki Việt Nam)

Suzuki Ertiga và Suzuki XL7 là 2 đại diện của Suzuki trong phân khúc xe MPV 7 chỗ. Trong đó, Suzuki Ertiga thế hệ mới được ra mắt vào tháng 6/2019 với 2 phiên bản gồm GL và GLX. Mới đây, Ertiga đã ngay lập tức được giới thiệu phiên bản nâng cấp 2020 với nhiều chi tiết nâng cấp hoặc bổ sung mới. Phiên bản Sport cũng vừa được cập nhật thêm cho Ertiga, nâng tổng số phiên bản là 3. Giá xe Suzuki Ertiga cho 3 phiên bản đang là 499-559 triệu đồng. 

Ngoài mức giá hấp dẫn, Suzuki Ertiga cũng nhận được nhiều ưu đãi chính hãng. Trong tháng 6/2020, khách hàng mua xe Ertiga Limited sẽ được hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 50%. 

Xem thêm: 3 lựa chọn MPV giá rẻ mới dành cho khách Việt năm 2020

Nguồn cung của Suzuki XL7 2020 chưa đảm bảo.
Nguồn cung của Suzuki XL7 2020 chưa đảm bảo. (Ảnh: Khải Phạm)

Dù vậy, doanh số của Ertiga vẫn còn khá thấp do nguồn cung không ổn định. Tương tự, khách hàng của mẫu Suzuki XL7 cũng được thông báo về việc xe sẽ về trễ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhà máy sản xuất xe tại Indonesia chỉ mới tái hoạt động, chưa có xe về Việt Nam. 

Theo đó, Suzuk XL7 là mẫu xe hoàn toàn mới, được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối tháng 4/2020. XL7 có giá 589 triệu đồng cho 1 phiên bản duy nhất. 

Kia Rondo

Kia Rondo trong tháng 6 đang được ưu đãi 15 triệu đồng.
Kia Rondo trong tháng 6 đang được ưu đãi 15 triệu đồng. (Ảnh: Tin rao trên Oto.com.vn)

Kia Rondo có lẽ là cái tên khá kín tiếng trong phân khúc MPV 7 chỗ khi doanh số mẫu xe này luôn xếp cuối. Trong tháng 5 vừa qua, số khách hàng mua xe Kia Rondo chỉ là 82 người, một con số khá thấp khi so với các mẫu xe đối thủ. Được biết, Kia Rondo đang mở bán với 3 phiên bản và có giá dao động từ 585-669 triệu đồng. 

Khách hàng mua xe trong tháng 6/2020 còn nhận được ưu đãi 15 triệu đồng từ chính hãng bao gồm ưu đãi giá và bộ phụ kiện. 

Bên cạnh những cái tên trên, thị trường MPV 7 chỗ tại Việt Nam sắp đón nhận thêm nhiều mẫu xe mới như Mitsubishi Xpander Cross, Nissan Grand Livina, Honda BR-V... Oto.com.vn sẽ cập nhật thông tin về giá bán cũng như những đánh giá chi tiết ngay khi xe chính thức mở bán trong nước.

thunguyen