Giãn cách xã hội: Hãy nắm lấy cơ hội để thay đổi tích cực hơn

Đinh Bằng

04/07/2021 12:23

Sống chậm lại, dành thời gian bên gia đình nhiều hơn, bớt ăn nhậu, tăng cường tập luyện thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe..., đó là những sự thay đổi mang tính tích cực của nhiều người trong thời giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19.

Tôi đã thử làm một cuộc khảo sát nho nhỏ trên Facebook của tôi về cái được mà dịch bệnh Covid-19 mang lại cho con người trong thời gian giãn cách xã hội. Câu hỏi mà tôi đặt ra là “ Anh (chị) thử nêu một sự thay đổi mang tính tích cực của bản thân nhờ giãn cách xã hội vì dịch Covid-19?”.  Kết quả nhiều người chia sẻ rằng mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến cho họ gặp nhiều khó khăn nhưng giãn cách xã hội đã khiến họ có những thay đổi mang tính tích cực hơn.

Bớt ăn nhậu, đỡ tốn tiền tào lao...

Anh Nguyễn Trí Kiên, Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh Quảng Trị cho biết “bớt nhậu đi”. Chia sẻ về sự thay đổi mang tính tích cực này của anh nhận được sự đồng cảm của nhiều đấng mày râu. Anh Lê Nam cho biết trước đây tuần nào cũng vài bữa nhậu nhưng hơn một tháng rồi anh không hề uống ly bia rượu nào cả. Anh nói 'Có thèm cũng chẳng biết nhậu với ai. Thôi thì cai luôn". Anh Lê Văn Nghĩa, một họa sĩ nổi tiếng ở Đồng Tháp chuyên ghép tranh bằng lá sen viết: 

 “Không đi nhậu , không nhậu nhẹt tào lao, đỡ tốn tiền. Ở nhà làm tranh, vô tiền”. Anh Vũ Hùng, một nhà báo tại TPHCM  chia sẻ “Dịch bệnh khiến mấy ông chồng ở nhà ngoan hơn, ít nhậu hơn”.

Không những bớt ăn nhậu, bỏ nhậu mà đỡ tốn nhiều khoản tào lao khác cũng là ý kiến của nhiều người. Chị Vương Liễu Hằng chia sẻ ngắn gọn: “Đỡ tốn tiền quán xá”.  

Có thể nói, khi nhiều nơi thực hiện phong tỏa, giãn cách phòng ngừa dịch bệnh, con người tìm đến các hình thức kết nối trực tuyến, online. Thầy giáo Lê Văn Hiếu ngụ ở huyện Nhà Bè là người đang dạy online và phụ trách trang web cho nhiều công ty chia sẻ : “Không nhậu, không cà phê cà pháo tào lao. Tháng rồi tôi tiết kiệm được kha khá do không ra khỏi nhà”. 

thay-doi-tich-cuc-1625375179.jpg

Dịch bệnh giúp nhiều người có những đổi thay tích cực

Sự đổi thay mang tính tích cực khác được nhiều người chia sẻ đó là về mặt sức khỏe. Anh  Gia Cát Đoàn- một doanh nhân ở TPHCM  cho biết trước đây vì bận công việc nên chưa chăm chút cho sức khỏe bản thân, tháng 6 vừa rồi lợi dụng việc TPHCM áp dụng giãn cách xã hội vì dịch bệnh, anh tích cực tập luyện thể thao và đã giảm được 7.5kg trong 1 tháng, từ 73.8kg xuống còn 66.35kg.  Bí quyết thay đổi tích cực về sức khỏe bản thân được anh Gia Cát Đoàn chia sẻ như sau: “Tôi không nhịn ăn mà là ăn uống khoa học. Mỗi buổi chiều tập thể dục 1 tiếng: đi bộ 5-8km, xoay hông eo, ... Không ăn khuya, không nước ngọt, không bia rượu”.

Anh Gia Cát Đoàn cho biết từ 1/6, TPHCM áp dụng giãn cách xã hội, anh bắt đầu tập luyện. Sau khi thực hiện xong một tháng, anh thấy cơ thể nhẹ nhàng, khỏe hơn hẳn và tràn đầy sinh lực.  Anh chia sẻ kinh nghiệm của bản thân : “Điều quan trọng nhất là ý thức. Phải vượt qua được cám dỗ thèm ăn những món: chiên dầu, thịt đỏ, ... những món sướng miệng nhưng không mang lại năng lượng tích cực cho cơ thể. Trước giờ mình toàn nuông chiều cơ thể nên mới thế”.

Tương tự, Tiến sĩ  Nguyễn Việt Khoa, một giảng viên ở TPHCM tiết lộ nhờ giãn cách xã hội, anh ở nhà chẳng biết làm gì nên tích cực tập luyện thể thao và giảm được 3kg.

Anh Trần Khánh cũng cho biết dịch bệnh khiến sức khỏe và đề kháng của anh tăng lên vì không uống nhiều rượu bia như trước và không tốn nhiều tiền cho bia rượu. 

 

Sống chậm lại, có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn...

Chị Kiều Châu, một cán bộ ngành tư pháp ở tỉnh Bình Thuận  thì cho biết giãn cách xã hội giúp chị gần gũi con nhiều hơn, nhờ đó chị biết chơi cờ vua, rubic do con dạy. Còn theo chị Nam Linh, một giáo viên thì dịch bệnh khiến làng xóm văn minh hơn, bớt cúng giỗ rình rang; nhà nhà người người lịch lãm, sạch sẽ hơn; gia đình gụi gần hơn.

Luật sư Lê Hữu Trí, Trưởng Văn phòng luật TRILAW, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết: “Giãn cách xã hội giúp tôi ít nhậu và làm việc được nhiều hơn. Tôi cũng có nhiều thời gian để nói chuyện với chính mình, đọc sách nhiều hơn, chơi với con nhiều hơn, nghĩ ra được nhiều thứ hay ho hơn, tập thể dục đều hơn, ít chi phí nhậu hơn và áp dụng công nghệ nhanh hơn”.

Anh Nguyễn Đức Sơn ở Đồng Nai thì chia sẻ: “Dịch bệnh khiến con người đỡ nhiều chuyện, chịu khó chăm sóc bản thân, quan tâm đến mọi người xung quanh mình, thấy sức khỏe và cuộc sống giá trị hơn....có thời gian chăm lo vườn cây, nhà cửa gọn gàng. Suy nghĩ mọi chuyện thấu đáo hơn...”.

Anh Mai Văn Thà chia sẻ: “Lúc trước xem bóng đá phải có cá độ không thì buồn ngủ, giờ không có tiền không cá độ mà vẫn xem từ khuya đến sáng mà cảm thấy tuyệt vời”.

Anh Nguyễn Đức Nhật Thuận, chủ thương hiệu quán ăn Cà Mèn tại TPHCM chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong dịch bệnh là cố gắng nhiều hơn, vì không cố gắng thì không trụ được. “Giãn cách xã hội âu cũng là thời gian để chia sẻ, truyền năng lượng tích cực, cùng nhau vượt qua khó khăn, biết yêu thương nhiều hơn”.

Nhận xét về sự thay đổi tích cực bởi hoàn cảnh dịch bệnh, doanh nhân trẻ Hoàng Ngọc Huy, ông chủ của phim trường Alibaba và phim trường Paris garden ở TPHCM chia sẻ: “Về mặt gia đình : Sống chậm lại, bên gia đình và người thân nhiều hơn, gọi điện, hỏi thăm quan tâm nhau nhiều hơn, và nhận ra lúc khó khăn nhất ai là người luôn động viên an ủi mình. Về chính mình, vược qua được giới hạn của bản thân, nhận ra được nhiều khuyết điểm, thử thách này trả lời cho chính mình câu hỏi  mình có thật sự tài năng không? Hay trước giờ là do may mắn … Về mặt xã hội, thấy đâu đó người ta yêu thương, chia sẻ với nhau nhiều hơn”.

Chị Trần Mỹ Lệ, một nhà báo hiện đang sống ở Đắk Lắk tâm sự : Với tôi, dịch là dịp để gần bên ba mẹ, gia đình. Có thời gian chăm sóc con cái hơn. Hiểu và cảm được những đều thay đổi của con từng ngày. Đặc biệt hơn, vợ chồng cùng nhau chăm con, nấu ăn, lo chuyện nhà cửa. Đó cũng là một khoảng thời gian tốt. Tôi luôn quan niệm tìm niềm vui trong những nỗi buồn”. 

Bên cạnh đó, có nhiều người chia sẻ vui là việc các tiệm hớt tóc đóng cửa quá lâu khiến cho họ phải bất đắc dĩ trở thành thợ cắt tóc cho con. "Tôi bây giờ có thể làm nghề cắt tóc rồi", anh Võ Anh Huy chia sẻ vui..

Đại dịch COVID-19 đang khuynh đảo khắp mọi nơi, đem đến nhiều hậu quả nặng nề cho thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên nhìn ở một góc độ khác, rõ ràng đại dịch không phải đưa đến toàn những điều tiêu cực mà nó cũng đem đến cho con người chúng ta không ít những đổi thay tích cực. Vấn đề là chúng ta biết nắm lấy cơ hội này để thay đổi bản thân hay không, hay là buông xuôi chờ hết dịch mà thôi.

Đinh Bằng