Để đảm bảo an toàn giao thông, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Hải Phong

12/10/2023 16:00

Tổng kết tại buổi kiểm tra vi phạm nồng độ cồn ngày 10/10, Tổ công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an quận Bắc Từ Liêm đã kiểm soát 175 lượt xe máy, 91 lượt ô tô. Phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với 04 trường hợp, trong đó 01 trường hợp lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn mức 1; 03 trường hợp lái xe mô tô vi phạm các mức 1,2,3.

chot-kiem-tra-nong-do-con-pld-1697039656.jpg

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trong khung giờ 22 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau.

Theo thông tin từ Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông toàn quốc ngày 10/10, số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong do tai nạn trong 9 tháng đầu năm đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tại Hà Nội, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, 9 tháng qua, cả nước hơn 8.300 vụ tai nạn giao thông, hơn 4.700 người thiệt mạng và hơn 5.800 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 90 vụ, giảm 60 người thiệt mạng. Số người bị thương tăng hơn 210 người. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông liên quan tới vi phạm nồng độ cồn giảm sâu so với các năm trước.

Từ đầu năm nay, hàng loạt chốt kiểm soát vi phạm nồng độ cồn được Công an TP. Hà Nội tổ chức cả ngày lẫn đêm. Các vị trí kiểm soát là gần các khu phố ẩm thực, trên địa bàn cư dân đông và giao thông phức tạp. Cũng ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

csgt-lap-bien-ban-pld-1697039656.jpg

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội cho biết đã huy động 15 tổ 141 kết hợp với 15 đội Cảnh sát giao thông (CSGT) của thành phố cùng với lực lượng CSGT ở 30 quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Hằng ngày, các đơn vị liên tục triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn vào nhiều khung giờ khác nhau. Đặc biệt, nhằm xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội còn lập 14 tổ công tác nhằm xử lý chéo địa bàn, ở khung giờ 22 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau.

Theo đại diện Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội chia sẻ: “Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn theo tinh thần "không có ngoại lệ", không có can thiệp, tác động để bỏ qua hành vi vi phạm. Trường hợp nào chây ì, chống đối, cản trở việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông thì lực lượng chức năng sẽ củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. Thời gian tới, đơn vị vẫn thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe".

Ghi nhận tại chốt kiểm tra nồng độ cồn của Tổ công tác của lực lượng CSGT – Trật tự, Công an quận Bắc Từ Liêm trên đường Văn Tiến Dũng tối ngày 10/10 cho thấy, đa số các lái xe đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Chỉ còn một số ít cá nhân vì chủ quan có việc gần nhà, đoạn đường ngắn nên vẫn tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn.

xu-ly-vi-pham-nong-do-con-pld-1697039656.png

Tổ công tác của lực lượng CSGT – Trật tự, Công an quận Bắc Từ Liêm lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tối ngày 10/10.

Qua buổi kiểm tra, Tổ công tác thống kê đã kiểm soát được 175 lượt xe máy, 91 lượt ô tô. Phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với 04 trường hợp, trong đó 01 trường hợp lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn mức 1; 03 trường hợp lái xe mô tô vi phạm các mức 1,2,3.

Được biết, trong thời gian vừa qua lực lượng CSGT – Trật tự, Công an quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên lập các chốt kiểm tra người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, từ ngày 15/9 đến ngày 10/10, thông qua đó tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng nghìn phương tiện và lập biên bản xử lý 102 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, xử lý, cũng còn một số cá nhân không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, thậm chí có hành vi lăng mạ, chống đối lực lượng chức năng. “Có rất nhiều trường hợp manh động khi lực lượng tiến hành ra tín hiệu yêu cầu dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn như quay đầu bỏ trốn hay tìm mọi cách chống đối không phối hợp với lực lượng, hay sẵn sàng bỏ lại phương tiện, rời khỏi hiện trường. Bằng biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với công tác tuyên truyền Tổ công tác đã cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm trên. Đặc biệt, tất cả các trường hợp vi phạm, Tổ công tác đều làm rõ thông tin cá nhân người vi phạm và gửi thông báo vi phạm, kiến nghị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm” – đại diện lực lượng CSGT – Trật tự, Công an quận Bắc Từ Liêm cho hay.

Ngày 23/9, tại ngã tư Nguyễn Hoàng - Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), tổ công tác xử lý chéo của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã phát hiện ô tô mang biển kiểm soát 30G-239.xx, do một người đàn ông điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. 

Qua kiểm tra, xác định người điều khiển phương tiện là ông P.T.A (sinh năm 1976, ở Hà Nội) vi phạm nồng độ cồn ở mức vượt quá 0,4mg/lít khí thở. Đồng thời, tài xế P.T.A đã không xuất trình được GPLX, trong khi giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đã hết hạn. Được biết, quá trình xác minh tại địa phương cho thấy, ông P.T.A là Trưởng công an một phường ở quận Cầu Giấy (Hà Nội). 

Trước đó, lúc 22h ngày 18/9, tổ công tác kiểm tra chéo của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội trên địa bàn Đội CSGT đường bộ số 14 phụ trách (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phát hiện tài xế xe Mazda CX5 biển kiểm soát 30H-318.xx có biểu hiện nghi vấn. Quá trình kiểm tra, nam tài xế không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng. 

Ngay sau đó, tài xế đã bị xử phạt về các hành vi vi phạm như: Không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của CSGT; Không có GPLX; Không có giấy đăng ký xe; Không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Không có bảo hiểm xe. Tổng mức phạt là 56 triệu đồng. Tài xế sau đó được xác định là ông L.H.Q., Chủ tịch UBND phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Hải Phong