Đánh giá xe Volvo XC90 2020: Còn quá tốt để phải thay đổi

thunguyen

08/02/2020 00:08

Sau 4 năm có mặt trên thị trường, Volvo XC90 cuối cùng cũng đã được làm mới bằng phiên bản facelift 2020 với một số nâng cấp nhẹ về mặt tiện nghi và thiết kế so với phiên bản cũ.

GIỚI THIỆU CHUNG

Thương hiệu Volvo chính thức hiện diện tại thị trường Việt Nam vào năm 2016 bằng sản phẩm mang tính cách mạng - chiếc SUV 7 chỗ cỡ trung cao cấp XC90.  Đây cũng là mẫu ô tô mới đầu tiên của Volvo được thiết kế với mục tiêu thay đổi vị thế từ một thương hiệu xe phổ thông vươn lên để trở thành một thương hiệu xe hạng sang.

Nhờ thiết kế nội ngoại thất đẹp và cao cấp, cùng khả năng an toàn được đánh giá rất cao, Volvo XC90 không khó để chinh phục khách hàng Việt ngay sau khi có mặt trên thị trường. Đồng thời, Volvo XC90 cũng trở thành một trong những sự lựa chọn tin cậy khi người dùng muốn mua một chiếc xe hạng sang mà không phải là những thương hiệu đến từ Đức hay Nhật Bản.

Anh 1
Anh 1

Qua từng năm, Volvo cũng trang bị thêm một số tính năng an toàn nhưng ngoại hình vẫn chưa có sự thay đổi nào. Phải đợi đến năm thứ 4, phiên bản Volvo XC90 2020 mới có một chút thay đổi ở ngoại hình và tiện nghi bên trong. Dù không nhiều nhưng những thay đổi đó vẫn đủ để giúp chiếc xe thu hút khách hàng.

Volvo XC90 2020 có bao nhiều lựa chọn màu sắc   

Theo công bố từ Volvo Việt Nam, mẫu xe SUV 7 chỗ cao cấp XC90 2020 sẽ có 6 màu sắc dành cho ngoại thất gồm: Xanh xẫm, Xám xanh lục, Xám, Đen, Nâu và Trắng ngọc trai. Trong khi, nội thất sẽ có 4 sự lựa chọn: Ghi, Đen, Vàng và Nâu.

Giá bán của Volvo XC90 2020 thế nào?

Hiện tại, Volvo XC90 2020 được phân phối tại Việt Nam dưới 3 phiên bản: Momentum (7 chỗ) với giá bán 3,399 tỷ đồng, Incription (7 chỗ) với giá bán 3,990 tỷ đồng và Excellence (4 chỗ) với giá bán 6,490 tỷ đồng.

Không giống như các mẫu xe nhập khẩu khi về Việt Nam thường hay bị cắt đi những tính năng để giảm giá thành, các phiên bản của Volvo XC90 2020 không chỉ có giá bán tốt mà còn được giữ nguyên toàn bộ các trang bị tiện nghi hiện đại và các tính năng an toàn đỉnh nhất của hãng khi nhập về. Điều này nhằm đảm bảo cấp độ tương đồng với những chiếc xe Volvo đang được bán tại châu Âu hay Bắc Mỹ

NGOẠI THẤT

Đánh giá xe Volvo XC90 2020: Thiết kế đầu xe

 Bộ lưới tản nhiệt trên Volvo XC90 2020 là thứ được làm mới rõ ràng nhất
Bộ lưới tản nhiệt trên Volvo XC90 2020 là thứ được làm mới rõ ràng nhất

Nhìn vào phần đầu xe, nếu chỉ nhìn thoáng qua, nhiều người sẽ cảm thấy nó chẳng có gì khác biệt so với phiên bản cũ. Vẫn còn đó bộ lưới tản nhiệt hình chữ nhật dạng thác đổ, cụm đèn chiếu sáng trước Full LED, cùng điểm nhấn đặc trưng trong thiết kế của Volvo là dải LED chiếu sáng ngày hình chữ T được lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc búa của vị thần Thor trong thần thoại Bắc Âu. 

Tuy nhiên, khi quan sát một cách kỹ càng, chúng tôi đánh giá xe Volvo XC90 2020 sẽ có một vài điểm mới nho nhỏ nhưng đầy tinh tế. Đầu tiên là ở khu vực lưới tản nhiệt, thiết kế các thanh nan kép mạ bạc của phiên bản cũ đã được nâng cấp thành các thanh nan crôm đơn mảnh. Tiếp theo đó là logo Volvo dạng 3D to bản đã được tạo hình thành một bề mặt phẳng giúp hãng có thêm không gian bố trí các cụm cảm biến hỗ trợ lái xe. 

Các nan kép mạ bạc đã được thay thế bằng các nan đơn mạ crôm
Các nan kép mạ bạc đã được thay thế bằng các nan đơn mạ crôm

Chưa hết, ẩn sau các thanh nan còn là hệ thống đóng mở tự động lưới tản nhiệt. Nó vừa đóng vai trò làm ấm nhanh động cơ trong điều kiện thời tiết lạnh giá, vừa làm giảm lực cản khí động học để từ đó giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cuối cùng là sự hiện diện của thanh trang trí mạ crôm hình chữ C ở khu vực cản trước. 

Đánh giá xe Volvo XC90 2020: Thiết kế thân xe

Anh 4  Bộ la-zăng đa chấu kiểu mới là thứ được Volvo nâng cấp cho phiên bản Volvo XC90 2020
Bộ la-zăng đa chấu kiểu mới là thứ được Volvo nâng cấp cho phiên bản Volvo XC90 2020

Ở phần thân xe, Volvo XC90 đang sở hữu các đường nét thiết kế đơn giản nhưng vẫn đảm bảo cấp độ sang trọng cần thiết. Chính vì vậy ở phiên bản 2020, Volvo chỉ tập trung làm mới bộ la-zăng 20 inch với các chấu được làm cách điệu hơn, góp phần mang lại cho vẻ ngoài của chiếc xe sự mạnh mẽ và cao cấp.

Đánh giá xe Volvo XC90 2020: Thiết kế đuôi xe

Cản sau của Volvo XC90 2020 được bổ sung thêm dải crôm mảnh nối liền cụm đèn sương mù phía sau
Cản sau của Volvo XC90 2020 được bổ sung thêm dải crôm mảnh nối liền cụm đèn sương mù phía sau

Giống như phần thân xe, đuôi xe của Volvo XC90 2020 chỉ có một điểm mới chính là dải crôm nối liền cụm đèn phản quang ở khu vực cản sau. Còn lại mọi thứ vẫn được giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.

NỘI THẤT

Anh 6


Về nội thất, kể từ khi được giới thiệu ra toàn thế giới vào năm 2015, Volvo XC90 đã được đánh giá là chiếc xe có khoang lái mang đậm chất công nghệ cao, tối giản theo phong cách Bắc Âu mà vẫn toát lên vẻ tinh tế cùng cấp độ sang trọng cần thiết. 

Và sau 4 năm hiện diện trên thị trường, vẫn chưa có nhiều đối thủ sánh bằng Volvo XC90 ở phương diện này. Có lẽ vậy nên Volvo cho rằng đây chưa phải lúc cần thay đổi những gì bên trong.

Anh 7


Vô-lăng 3 chấu bọc da và bảng đồng hồ kỹ thuật số không có bất kỳ thay đổi nào. Các tính năng trên vô-lăng đều rất dễ dùng và không khiến người sử dụng phải mất nhiều thời gian loay hoay làm quen với chúng. Có chăng Volvo vẫn chưa bổ sung thêm cho XC90 2020 lẫy chuyển số sau vô-lăng mà thôi.

Bảng đồng hồ của Volvo XC90 2020 dù là một màn hình kỹ thuật số 12,3 inch nhưng nó thiết lập theo giao diện kiểu truyền thống mà không có nhiều tuỳ biến theo từng chế độ lái như những gì chúng ta thấy trên các đối thủ Mercedes-Benz, BMW hay Audi. 

Anh 8


Dẫu sao nó vẫn có một giao diện đẹp và hiển thị rất đầy đủ các thông tin cần thiết cho người lái. Chưa hết, với phiên bản Volvo XC90 2020, người điều khiển sẽ không còn phải nhìn chằm chằm vào bảng đồng hồ nữa, thay vào đó tầm nhìn được tập trung nhiều hơn cho phía trước nơi các thông tin vận hành đã được đưa lên trên kính lái.

Anh 9


So với các chi tiết bên trong, ghế ngồi của Volvo XC90 2020 là thứ được làm mới duy nhất. Nói đúng hơn là kiểu dáng không thay đổi nhưng vật liệu chế tạo đã có sự khác biệt. Toàn bộ ghế ngồi trên Volvo XC90 2020 giờ đây đã được sử dụng bằng loại da Nappa cao cấp, đục lỗ, đi kém với nó là tính năng sấy và làm mát ghế. 

Anh 10  Anh 11
Anh 10  Anh 11



Về khoang hành lý, Volvo XC90 2020 vẫn duy trì dung tích 447 lít khi sử dụng đủ 3 hàng ghế và tăng lên 1.184 lít khi gập hàng ghế thứ 3 xuống. Khi gập toàn bộ 2 hàng ghế phía sau xuống, Volvo XC90 2020 sẽ có được một không gian để đồ cực kỳ rộng rãi lên tới 2,427 lít, nhiều hơn so với hầu hết các đối thủ SUV hạng sang cỡ trung hiện có trên thị trường. Tính năng mở cửa cốp bằng đá chân cũng đã được Volvo trang bị cho XC90 2020.

TIỆN NGHI

Nhắc tới tiện nghi, Volvo XC90 2020 vẫn được trang bị tiêu chuẩn như phiên bản cũ. Có thể kể đến như màn hình giải trí cảm ứng trung tâm 9 inch, tương thích Apple CarPlay và Android Auto, 2 cổng USB, nút bấm khởi động, chìa khoá thông minh, dàn âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins 19 loa, điều hoà tự động 4 vùng độc lập và cửa sổ trời toàn cảnh.

Anh 12


Hệ thống thông tin giải trí Sensus của XC90 2020 được nâng cấp chip xử lý mới với hiệu suất tăng thêm 50% so với trước, điều này giúp cho các thao tác xử lý trên màn hình trở nên mượt mà. Một vài cài đặt liên quan đến hệ thống điều hoà, sưởi ghế được truy cập từ màn hình nhưng nhiều người dùng vẫn mong muốn có được thao tác bằng các nút vật lý để dễ điều chỉnh hơn.

Volvo XC90 được ví như là chiếc SUV đầu bảng của thương hiệu xe hơi Thuỵ Điển. Chính vì vậy, mọi tinh hoa công nghệ và đặc biệt là các tính năng an toàn hàng đầu đã đưa tên tuổi Volvo trở thành “Hãng xe an toàn nhất thế giới” chắc chắn sẽ không thể thiếu trên XC90 2020.

Anh 13


Những tính năng an toàn của phiên bản cũ trước đó tiếp tục có mặt trên Volvo XC90 2020 như: 

·       Kiểm soát hành trình thích ứng

·       Hệ thống hỗ trợ lái bán tự động 

·       Hỗ trợ đỗ xe tự động 

·       Hỗ trợ Khởi hành ngang dốc

·       Hệ thống nhận diện biển báo giao thông và hỗ trợ thông cho lái xe khi vượt quá tốc độ cho phép   

·       Hệ thống cảnh báo điểm mù thế hệ mới được gắn radar

·       Hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường

·       Cảnh báo va chạm trước sau

·       Camera 360 độ

·       Cảnh báo áp suất lốp

Tuy nhiên, Volvo XC90 2020 đã được cập nhật thêm tính năng an toàn Oncoming Lane Mitigation tránh xe ngược chiều khi vượt tương tự như người xem XC60 và tính năng tự động phanh khi gặp chướng ngại vật trong quá trình lùi xe ở khoảng cách 30 mét nếu xe phát hiện người lái không có phản ứng.

VẬN HÀNH

Về phương diện sức mạnh, Volvo XC90 2020 vẫn sử dụng khối động cơ mang mã hiệu T6 I-4 2.0L được áp dụng cả tăng áp turbo và tăng áp siêu nạp để cải thiện độ trễ phản ứng động cơ. Động cơ này cho công suất 320 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm.

Anh 14


Toàn bộ sức mạnh của động cơ được truyền tới 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp Geartronic và hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian. Volvo XC90 2020 mất 6,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h trước khi cán mốc vận tốc cực đại 230 km/h.

Nhìn chung, Volvo XC90 2020 đủ sự mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày của khách hàng. Động cơ T6 giúp cho chiếc xe trở nên nhanh lẹ hơn trong những pha bứt tốc nhờ sự hỗ trợ đắc lực đến từ khả năng kết hợp của bộ tăng áp siêu nạp lẫn tăng áp Turbo.

Anh 15


Vô-lăng trợ lực điện có tính linh hoạt cao nhưng chưa mang đến nhiều phản hồi từ bề mặt đường. Hệ thống phanh của Volvo XC90 2020 có thế giúp chiếc xe dừng lại một cách nhanh chóng nhưng một số chủ xe đang sử dụng xe cho biết đôi khi lại cảm thấy nó hơi thiếu độ “thật chân” khi ấn phanh.

Với việc được trang bị hệ thống treo khí nén, Volvo XC90 2020 cung cấp cho người ngồi trong một chuyến đi êm ái và dễ chịu. Về cơ bản, nó xử lý tốt hầu hết các tình huống xảy ra trên mọi điều kiện đường sá khác nhau mà vẫn đảm bảo không gian yên tĩnh cho hành khách ngồi trong.

TỔNG QUÁT

Giống như hầu hết các đối thủ, Volvo XC90 2020 được đánh giá là một chiếc SUV hạng sang cỡ trung cung cấp vô số không gian chở hàng cũng như chở đủ 7 người khi cần. Dù không được nâng cấp giữa chu kỳ một cách đúng nghĩa nhưng XC90 2020 vẫn có khả năng cạnh tranh cao nhờ thiết kế độc đáo mang đậm phong cách Scandinavia, hệ thống truyền động hiệu quả và một danh sách an toàn hàng đầu phân khúc.

Ngô Minh

thunguyen