- Vận hành ổn định ở đô thị
- Khung gầm chắc chắn
- Giá rẻ nhất phân khúc.
- Cảm giác lái trên đường trường vẫn cần cải thiện
- Ngoại thất cần tinh chỉnh hiện đại hơn.
Năm 2018 trở về trước, mỗi khi nhắc đến phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam thì cái tên Ford EcoSport luôn được người tiêu dùng "chỉ mặt đặt tên" và coi đây là chiếc xe không đối thủ.
Đúng vậy, thời điểm bấy giờ, phân khúc này không có sự cạnh tranh mạnh mẽ bởi chỉ có Chevrolet Trax tham chiến. Tuy nhiên, mẫu xe đồng hương của Ford EcoSport cũng rút lui khỏi thị trường ô tô trong nước vào giữa năm 2018 do không cạnh tranh nổi.
Sự rút lui của Chevrolet Trax tưởng chừng sẽ giúp Ford EcoSport "cô đơn" trên "ngai vàng" phân khúc SUV đô thị, nhưng không lâu các đối thủ mới xuất hiện khiến mẫu xe của thương hiệu Mỹ dần mất chỗ đứng. Hyundai Kona và rồi Honda HR-V cùng xuất hiện một thời điểm khiến sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt giữa 3 thương hiệu tại Việt Nam.
Kể từ thời điểm mở bán tháng 10/2018, Hyundai Kona là "vua" doanh số mới của phân khúc SUV đô thị, biến Ford EcoSport trở thành "cựu vương" và điều đó được duy trì cho đến nay.
Nhưng Ford EcoSport cũng không vì thế mà giảm sút doanh số quá nhiều, trung bình mỗi tháng vẫn có khoảng 400 xe đến tay khách hàng Việt. Thời điểm trước đó, mẫu xe được mệnh danh dành cho đô thị này cũng có lượng xe bán ra không cao hơn quá nhiều.
Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng đang mong chờ bản nâng cấp với nhiều thay đổi hơn đến từ Ford dành cho EcoSport, nhưng điều đó vẫn chưa diễn ra. Vậy hiện tại xe được trang bị những gì? Mời độc giả cùng chúng tôi đánh giá xe Ford EcoSport 2020 - "Ông vua" phân khúc xe đô thị một thời.
Giá xe Ford EcoSport 2020
Do việc cạnh tranh khó khăn và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Ford EcoSport thường xuyên nhận được chương trình ưu đãi chính hãng đến từ nhà sản xuất Mỹ với mức giảm từ 25-80 triệu đồng tuỳ phiên bản cụ thể như sau:
BẢNG GIÁ FORD ECOSPORT THÁNG 05 NĂM 2020 | ||
Phiên bản | Giá xe niêm yết (triệu đồng) | Ưu đãi T5/2020 (Triệu đồng) |
Ecosport Ambiente MT | 545 | -80 |
Ecosport Ambiente AT | 569 | |
Ecosport Trend AT | 593 | -65 |
EcoSport Titanium 1.5L | 648 | -25 |
EcoSport Titanium 1.0L EcoBoost | 689 |
Để biết thêm chi tiết về chương trình khuyến mại khi mua xe, bạn có thể tham khảo tại đây: Mua bán xe Ford EcoSport.
Những tuỳ chọn màu sắc xe Ford EcoSport 2020
Ở thời điểm hiện tại, khách hàng Việt có 8 tuỳ chọn màu sắc xe Ford EcoSport 2020 bao gồm: Xanh dương, Đỏ đồng, Trắng kim cương, Bạc ánh kim, Nâu hổ phách, Đỏ ngọc Ruby, Đen, Ghi ánh thép.
Ford EcoSport hiện hành là phiên bản nâng cấp từ đầu năm 2018, so với trước đây xe có sự thay đổi nhẹ về thiết kế nhờ những tinh chỉnh ngoại thất đến từ thương hiệu Mỹ.
Về cơ bản, Ford EcoSport 2020 vẫn có chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.325 x 1.755 x 1.665 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.519 mm. Những thông số trên giúp mẫu xe chuyên dành cho đô thị đến từ Mỹ có một thân hình phù hợp để di chuyển ở đường phố nhỏ hẹp.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020 về thiết kế đầu xe
Đến với phiên bản mới, Ford EcoSport 2020 mang đến cho khách hàng một diện mạo trẻ trung nhờ những tinh chỉnh ở phần đầu, dù không quá nhiều nhưng nó giúp xe khoẻ khoắn hơn.
Đầu xe Ford EcoSport 2020.
Khả năng chiếu sáng trên Ford EcoSport sẽ tuỳ thuộc vào phiên bản, nếu lựa chọn bản cao cấp nhất đèn pha của xe sẽ sử dụng bóng Halogen Projector, những biến thể còn lại dùng đèn Halogen. Điểm tiếc nuối trên mẫu EcoSport là xe không được trang bị đèn định vị ban ngày, còn đèn sương mù Halogen vẫn trang bị đồng nhất trên các phiên bản.
Ford EcoSport vẫn chưa được trang bị đèn định vị ban ngày.
Phiên bản mới trên Ford EcoSport đã thay đổi tạo hình lưới tản nhiệt bằng việc đưa logo thương hiệu từ nắp ca-pô xuống ngự trị ở vị trí trung tâm. Chính điều này đã giúp cho đầu xe đồng nhất, liền mạch hơn so với thiết kế tách biệt như trước.
Mặt ca-lăng xe vẫn sử dụng thanh ngang và viền mạ crom mang đến diện mạo sang trọng hơn cho xe. Cản va phía trước trên Ford EcoSport 2020 sử dụng lớp nhựa tối màu thể hiện sự cứng cáp của một chiếc SUV truyền thống.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020 về thân xe
Ford EcoSport 2020 sở hữu chiều dài tổng thể lớn hơn đối thủ trực tiếp là Hyundai Kona nên khi quan sát từ phần thân, mẫu xe này khá thanh thoát. Nếu nhà sản xuất Mỹ nối liền trụ C và D bằng dải kính tối màu thay vì thân vỏ như hiện hành, có lẽ EcoSport còn có cảm giác dài hơn.
Một trong những điểm mà đội ngũ đánh giá xe chúng tôi yêu thích trên Ford EcoSport 2020 đến từ thiết kế gương chiếu hậu. Hãng xe Mỹ đã lùi gương xe khỏi trụ A để mang đến tầm quan sát tốt hơn cho tài xế, hiện nay cũng nhiều mẫu xe đang áp dụng thiết kế này.
Ngoài ra, phần gương chiếu hậu ngoài của xe còn tích hợp đèn xi-nhan nhưng vẫn là bóng Halogen và tính năng chỉnh điện, song chưa có tự động gập. Tay nắm cửa trên mẫu SUV đô thị này có thiết kế đơn giản khi đồng màu thân xe.
Trên 2 biến thể tiêu chuẩn Ambiente, Ford EcoSport 2020 sử dụng bộ mâm thép kích thước 16 inch, còn với 3 bản còn lại sẽ là bộ mâm hợp kim nhôm kích thước 17 inch. Ngoài ra, phần thân xe còn nổi bật nhờ giá nóc được trang bị mang đến sự tiện lợi để chở đồ cho mỗi chuyến di chuyển đường dài.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020: Đuôi xe
Đuôi xe Ford EcoSport 2020.
Một trang bị đã làm nên nét đặc trưng của Ford EcoSport đến từ lốp dự phòng phía sau hiện vẫn xuất hiện. Nhưng theo nhiều nguồn tin, với phiên bản mới sắp ra mắt Việt Nam thời gian tới, phần "mai rùa" này sẽ bị cắt bỏ như các thị trường châu Âu. Nhiều khả năng, lốp dự phòng xe sẽ được thiết kế dưới gầm.
Cụm đèn hậu Halogen phía sau có thiết kế khá đơn giản, cùng với đó Ford EcoSport 2020 vẫn là chiếc xe có cốp mở ngang. Cản sau trên chiếc SUV này kết hợp màu đen và bạc quen thuộc, cùng với đó là loạt cảm biến vẫn hiện hữu.
Nhìn chung, Ford EcoSport 2020 là chiếc với ngoại hình khá trẻ trung nhờ một số tinh chỉnh ở phần đầu xe, còn phần hậu vẫn cần cải tiến ở bản nâng cấp tới đây.
Xem thêm: Đánh giá xe Lamborghini Urus 2020 - Siêu SUV nhanh nhất thế giới
Đến với không gian nội thất của Ford EcoSport 2020, sự hiện đại là điều đã được thể hiện từ lần nâng cấp từ năm 2018 "lột xác" hoàn toàn so với "người tiền nhiệm". Điều này là kết quả lắng nghe người dùng của thương hiệu Mỹ khi bản cũ đã không gây thiện cảm mạnh với người dùng ở nhiều thị trường.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020 về thiết kế khoang lái
Khoang lái xe Ford EcoSport 2020 hiện đại hơn.
Nhìn lại phiên bản cũ bán đến hết năm 2017, có lẽ nhiều người vẫn không định hình được ngay những phím chức năng mà xe được trang bị bởi thiết kế quá phức tạp, rối mắt.
Nhưng bước sang đời mới, khu vực táp-lô là nơi nhận được sự đổi mới lớn nhất trên Ford EcoSport 2020 với hệ thống màn hình trung tâm đặt nổi, cụm điều hoà tinh chỉnh gọn gàng và hợp mắt hơn. Hơn nữa, vô-lăng, cần số, bệ tỳ tay là những điểm mới mẻ trên chiếc SUV đô thị xuất xứ từ Mỹ.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020 về ghế ngồi
Các hàng ghế trên Ford EcoSport facelift không nhận được sự đổi mới lớn, khu vực này vẫn có ghế dạng vân nổi như trước.
Trong khi 3 bản Ambiente MT/AT và Trend sử dụng ghế ngồi bọc nỉ thì đến với 2 bản cao cấp 1.5AT Titanium & 1.0AT Ecoboost Titanium với chất liệu ghế da. Tuy nhiên, trên tất cả các phiên bản của Ford EcoSport 2020 đều chỉ có khả năng chỉnh ghế bằng tay ở mọi vị trí.
Ghế ngồi trên xe Ford EcoSport 2020.
Do có trục cơ sở tương đối ngắn nên không gian hàng ghế sau trên Ford EcoSport không thực sự rộng rãi dù vẫn sở hữu 3 tựa đầu kèm bệ tỳ tay ở vị trí trung tâm. Ở đây, Ford EcoSport mang đến cho người dùng khả năng gập ghế 60:40 giúp gia tăng thể tích khoang chứa đồ.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020: Vô-lăng và bảng đồng hồ
Trong nhiều cải tiến ở khoang cabin, vô-lăng là khu vực gây được thiện cảm bậc nhất trên Ford EcoSport 2020 với diện mạo mới hoàn toàn. Hãng xe Mỹ đã khéo léo tạo nên một phần tay mới đầy hiện đại với chất liệu bọc da có lỗ thông khí.
Vô-lăng xe Ford EcoSport 2020 đã mang đến nhiều cảm xúc hơn cho người dùng.
Trên bản cao cấp, tài xế sẽ cảm thấy thuận tiện hơn khi hàng loạt phím bấm chức năng được trang bị như: Điều chỉnh âm thanh, ra lệnh bằng giọng nói, chức năng đàm thoại rảnh tay...
Ở phía sau, không còn xuất hiện bảng đồng hồ dạng ống như trước mà thay vào đó là mặt phẳng dù vẫn là dạng cơ truyền thống. Các khu vực như vòng tua máy, vận tốc, các chế độ hiển thị đều được phân chia rõ ràng và sắc nét hơn hẳn đời cũ.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020 về khoang hành lý
Ở khả năng chứa đồ, Ford EcoSport có cốp phía sau rộng 346L và được tách biệt với không gian phía trên bởi tấm ốp ngăn cách. Trong khi đó, nếu gập hàng ghế 2 thì chiếc SUV đô thị này có thể tích đến 1.145L, cao hơn Hyundai Kona.
Bài viết được quan tâm: Đánh giá xe Lexus NX 300 2020: Nâng cấp để đấu Mercedes-Benz GLC 300
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020: Trang bị tiện nghi
Ford EcoSport 2020 sử dụng màn hình đặt nổi hiện đại với kích thước 8 inch cùng hệ thống giải trí SYNC 3.0 điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống màn hình xe có khả năng kết nối Bluetooth/USB/AM/FM... cùng đầu ra là hệ thống âm thanh 7 loa trên 2 bản cao cấp và 4 loa ở 3 bản tiêu chuẩn.
Các trang bị tiện nghi trên Ford EcoSport.
Bên cạnh đó, những tiện nghi khác trên Ford EcoSport 2020 bao gồm: Đèn trần, hộp giữ lạnh, điều hoà tự động bản cao cấp, cửa sổ trời phía trước, kính cửa 1 chạm ở vị trí ghế lái, nút bấm khởi động,..
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020: Công nghệ an toàn
An toàn trên xe Ford EcoSport 2020 ở mức đủ dùng.
Ở phiên bản hiện hành Ford EcoSport 2020 có nhiều tính năng an toàn phân bổ trên các phiên bản cụ thể như sau:
Thông số | 1.5 MT Ambiente | 1.5 AT Ambiente | 1.5L AT Trend | 1.5L Titanium | 1.0L EcoBoost Titanium |
Túi khí dành cho người lái và hành khách phía trước | Có | ||||
Túi khí bên cho hành khách trước | Không | Có | |||
Túi khí rèm dọc hai bên trần xe | Không | Có | |||
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) | Có | ||||
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) | Có | ||||
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA) | Có | ||||
Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) | Có | ||||
Cảm biến lùi phía sau | Không | Có | |||
Camera lùi | Không | Có |
Nhìn chung, những tiện nghi và trang bị an toàn trên Ford EcoSport 2020 ở thời điểm hiện tại ở Việt Nam là đủ dùng khi di chuyển trong phố.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020: Động cơ
Ford EcoSport 2020 sử dụng 2 loại động cơ.
Về phần cứng, Ford EcoSport 2020 sử dụng 2 loại động cơ trang bị trên các phiên bản bao gồm:
Đầu tiên là động cơ dung tích 1.5L Duratec, DOHC 12 Van, I3 Ti-VCT cho công suất 120 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 151 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ trên kết hợp với hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 5 cấp tuỳ phiên bản.
Trên bản cao cấp, mẫu SUV Ford EcoSport 2020 dùng động cơ Ecoboost 1.0L, 12 Van, cho công suất 125 mã lực tại 6.300 vòng/phút và 170 Nm mô-men tại 4.500 vòng/phút ghép nối với hộp số tự động 6 cấp.
Đánh giá xe Ford EcoSport 2020 về khả năng vận hành
Thừa hưởng những tinh tuý đến từ thương hiệu Ford với hệ thống khung gầm SUV chắc chắn, Ford EcoSport 2020 luôn thể hiện mình với khả năng vận hành linh hoạt.
Đặc biệt, hệ thống treo êm ái giúp EcoSport mang đến cảm giác lái mượt mà dù phải di chuyển ở nhiều địa hình xấu, ngay cả khi gặp phải "G giảm tốc" người dùng cũng không cảm thấy khó chịu.
Khi hệ thống treo đang gây ấn tượng mạnh với người dùng thì động cơ 1.0L trên Ford EcoSport 2020 lại không đạt được kỳ vọng. Theo đó, mẫu xe này có khả năng tăng tốc tương đối chậm chạp dù bạn có đạp thốc ga. Độ trễ Turbo đã ảnh hưởng lớn đến cách thức bứt tốc trên mẫu SUV này.
Chính vì thế, mỗi khi tăng tốc vượt xe, bạn cần quan sát kỹ lưỡng để có không gian đủ rộng, đủ thời gian để xe có thể nhập làn một cách nhanh chóng tránh những trường hợp đáng tiếc.
Ford EcoSport 2020 phù hợp di chuyển nội đô.
Di chuyển trên đường cao tốc không phải sở trường của Ford EcoSport, còn khi vào đường phố thì thực sự xe đã gây ấn tượng mạnh dành cho người cầm lái. Ford EcoSport được mệnh danh là "Chuyên gia đường phố" nên khi di chuyển ở đây, mọi ưu điểm của xe sẽ được phát huy ở mức tối đa.
Đầu tiên, chiếc SUV đô thị này có phần vô-lăng trợ lực điện với độ phản hồi từ mặt đường chính xác, không còn những khoảng hẫng xảy ra như phiên bản "tiền nhiệm". Cùng với đó, mẫu xe này có thân hình không quá đồ sộ nên việc quay đầu xe trong phố sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều chiếc sedan.
Một tích năng mà Ford EcoSport 2020 bản cao cấp nhất được trang bị đó là chế độ ngắt động cơ tạm thời. Chức năng hoàn toàn mới này sẽ giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu mỗi khi dừng đèn đỏ. Đặc biệt, khi nối lại hoạt động, cỗ máy trên EcoSport không quá đột ngột hay giật cục nên chúng tôi đánh giá cao tính năng này trên mẫu SUV đến từ Mỹ.
Ford EcoSport vẫn là mẫu xe phù hợp với khả năng di chuyển trong đô thị nhiều hơn, nhưng xe cũng không bị đánh giá thấp khi lên đường trường, cảm giác mơ hồ sẽ không hiện diện trên chiếc xe này.
Ford EcoSport 2020 là lựa chọn tốt trong tầm giá dưới 700 triệu đồng.
Qua bài đánh giá chi tiết chiếc Ford EcoSport 2020, chúng tôi hy vọng đã mang đến cho bạn đọc cái nhìn khách quan nhất về xe. Đây là mẫu xe SUV vận hành tốt ở đô thị, với mức giá chưa đến 700 triệu đồng, bạn sẽ không thể tìm ra một chiếc SUV nào tốt hơn Ford EcoSport ở thời điểm hiện tại.
Mặc dù đã qua thời kỳ đỉnh cao về doanh số và mất vị trí "vua" phân khúc SUV đô thị, nhưng Ford EcoSport 2020 vẫn mang lại những giá trị rất riêng của một mẫu xe chuyên đường phố mà người dùng cần.
Trong thời gian tới, Ford EcoSport sẽ còn được bổ sung phiên bản nâng cấp nhưng xe sẽ không thay đổi quá lớn so với những gì người dùng đang trải nghiệm. Người dùng sẽ mong chờ mức giá xe giảm nhiều hơn, cùng với đó là xe lắp ráp trong nước được áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm 2020.
Thông số | 1.5 MT Ambiente | 1.5 AT Ambiente | 1.5L AT Trend | 1.5L Titanium | 1.0L EcoBoost Titanium |
Kích thước tổng thể (D x R x C) (mm) | 4325 x 1755 x 1665 | ||||
Chiều dài cơ sở (mm) | 2519 | ||||
Giảm xóc trước | Kiểu MacPherson với thanh cân bằng | ||||
Giảm xóc sau | Thanh xoắn | ||||
Phanh Trước - Sau | Đĩa - Tang trống | Đĩa - Đĩa | |||
Bánh xe | Vành (mâm) thép 16 inch | Vành (mäm) đúc hợp kim 17 inch | |||
Lốp | 205/60 R16 | 205/50 R17 |
Thông số | 1.5 MT Ambiente | 1.5 AT Ambiente | 1.5L AT Trend | 1.5L Titanium | 1.0L EcoBoost Titanium |
Đèn pha trước | Halogen | Projector Halogen | |||
Đèn sương mù phía trước | Không | Có | |||
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ | Có | ||||
Gạt mưa kính sau | Có | ||||
Cửa sổ trời điều khiển điện | Không | Có | |||
Khóa cửa điện điều khiển từ xa | Có | Có với khóa điện thông minh | |||
Khởi động bằng nút bấm | Không | Có | |||
Khóa trung tâm | Có | ||||
Gương chiếu hậu phía ngoài chỉnh điện | Có | ||||
Cửa kính điều khiển điện | Điều khiển điện với nút một chạm tự động cửa người lái | ||||
Cảm biến gạt mưa | Không | Tự động gạt mưa | |||
Đèn pha tự bật khi trời tối | Không | Có |
Thông số | 1.5 MT Ambiente | 1.5 AT Ambiente | 1.5L AT Trend | 1.5L Titanium | 1.0L EcoBoost Titanium | |
Điều hòa nhiệt độ | Chỉnh cơ | Tự động | ||||
Ghế trước | Chất liệu ghế | Nỉ | Da | |||
Ghế lái | Chỉnh tay 4 hướng | Chỉnh tay 6 hướng | ||||
Ghế sau gập được 60/40 với 3 tựa đầu | Có | Với kệ tựa tay cho hàng ghế sau, tích hợp khay đựng cốc | ||||
Vô lăng 3 chấu thể thao | Có | |||||
Nút điểu khiển âm thanh tích hợp trên vô lăng | Không | Có | ||||
Đèn trần phía trước | Với đèn xem bản đồ cá nhân | |||||
Hộp giữ lạnh | Không | Có | ||||
Màn hình hiển thị đa thông tin | Báo tiêu thụ nhiên liệu, quãng đường, điều chỉnh độ sáng đèn và theo dõi nhiệt độ bên ngoài | |||||
Hệ thống âm thanh | Kết nối Bluetooth, USB/AM/FM | |||||
Hệ thống loa | 4 | 7 | ||||
Hệ thống kết nối SYNC Ill với màn hình màu TFT cảm ứng 8 inch | Không | Điều khiển bằng giọng nói |
Thông số | 1.5 MT Ambiente | 1.5 AT Ambiente | 1.5L AT Trend | 1.5L Titanium | 1.0L EcoBoost Titanium |
Túi khí dành cho người lái và hành khách phía trước | Có | ||||
Túi khí bên cho hành khách trước | Không | Có | |||
Túi khí rèm dọc hai bên trần xe | Không | Có | |||
Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) | Có | ||||
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) | Có | ||||
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA) | Có | ||||
Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) | Có | ||||
Cảm biến lùi phía sau | Không | Có | |||
Camera lùi | Không | Có |
Thông số | 1.5 MT Ambiente | 1.5 AT Ambiente | 1.5L AT Trend | 1.5L Titanium | 1.0L EcoBoost Titanium |
Kiểu động cơ | 1.5L Duratec, DOHC 12 Van, I3 Ti-VCT | 1.0L Ecoboost 12 Van I3 | |||
Công suất cực đại (HP/vòng/phút) | 120@6300 | 125 @6300 | |||
Mô men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) | 151@4500 | 170@4500 | |||
Hệ thống nhiên liệu | Phun nhiên liệu điện tử đa điểm | Phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với turbo tăng áp | |||
Lưới tản nhiệt tự động đóng mở | Có | ||||
Tự động dừng/ nổ máy thông minh | Không | Có | |||
Dung tích thùng xăng (lít) | 52 | ||||
Hộp số | MT 5 cấp | AT 6 cấp | |||
Hệ thống lái | Trợ lực điện điều khiển điện tử |
Ảnh: Khải Phạm