CSGT vẫn có cách đối phó "ma men" trong mùa đại dịch corona

thunguyen

08/02/2020 11:30

Dịch virus corona dấy lên nỗi lo ngại cho người tham gia giao thông khi bị CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Thế nhưng, với tinh thần "thượng tôn pháp luật", mọi việc đều có hướng giải quyết.

Đại dịch virus corona chủng mới (nCoV-2019) bùng phát tại Vũ Hán và đang có nguy cơ tạo thành ổ dịch tại Việt Nam khiến nhiều người lo lắng. Người dân tìm cách đối phó với tốc độ lây nhiễm chóng mặt của virus corona. Những mặt hàng như dung dịch sát khuẩn, khẩu trang bỗng rơi vào tình trạng cháy hàng.

Những diễn biến không thể lường trước của đại dịch corona, nhiều người đề nghị lực lượng CSGT bỏ việc kiểm tra nồng độ cồn. Thậm chí, trên MXH, một số người bàn cách không chấp hành thổi nồng độ cồn khi CSGT yêu cầu vì sợ lây nhiễm virus corona qua đường chạm, hít thở từ máy đo nồng độ cồn.

CSGT vẫn có cách đối phó "ma men" trong mùa đại dịch corona
CSGT vẫn có cách đối phó "ma men" trong mùa đại dịch corona

Gần đây, một số nguồn tin còn khẳng định CSGT tạm thời dừng kiểm tra nồng độ cồn trong thời gian dịch lây nhiễm virus corona bùng phát. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin thất thiệt.

Đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) chia sẻ với phóng viên tư vấn xe, thời gian qua, lực lượng CSGT vẫn thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông, không có chuyện tạm dừng vì dịch bệnh.

Dưới đây là những biện pháp không để lọt ma men CSGT Việt trong mùa đại dịch corona:

Sử dụng riêng 1 ống thổi mới cho từng người

Đại diện PC08 cho biết, để phòng ngừa lây nhiễm virus corona, CSGT đã tạm dừng hình thức kiểm tra nồng độ cồn bằng máy gắn phễu. Đây là cách kiểm tra nồng độ cồn hàng loạt xe ô tô khi qua chốt. Tài xế sẽ được CSGT đưa máy gắn phễu, mỗi người để đọc tên mình hoặc đọc "1,2,3". Nếu người lái hoặc người trong xe vừa sử dụng bia, rượu hoặc đồ uống có cồn thì máy sẽ báo "có cồn". Khi đó, CSGT sẽ yêu cầu tài xế xuống xe, thổi nồng độ cồn vào máy chuyên dụng để tìm ra mức nồng độ cồn cụ thể.

Mỗi người bị kiểm tra nồng độ cồn sẽ được sử dụng một ống thổi riêng
Mỗi người bị kiểm tra nồng độ cồn sẽ được sử dụng một ống thổi riêng

Hiện tại, việc kiểm tra nồng độ cồn, mỗi người bị kiểm tra sẽ được sử dụng một ống thổi, chưa qua sử dụng. Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn sẽ được một CSGT cầm và sử dụng trong mỗi ca làm việc nhằm tránh lây chéo. Ngay sau khi thổi xong, CSGT sẽ dùng cồn để sát khuẩn thiết bị kiểm tra nồng độ cồn và lắp ống thổi mới. Các ống thổi đã qua sử dụng sẽ được thu gom và xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hằng ngày, Phòng CSGT sẽ trang bị đầy đủ cho các đội những dụng cụ y tế nhằm phòng ngừa sự lây lan của virus corona khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn. Tất cả CSGT đều phải đeo khẩu trang trong quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Dùng bóng kiểm tra nồng độ cồn

CSGT tỉnh Sóc Trăng đã có sáng kiến mới trong việc kiểm tra nồng độ cồn vừa đạt hiệu quả vừa ngăn ngừa sự lây nhiễm của dịch bệnh corona. Các tài xế được yêu cầu thổi hơi vào bong bóng để CSGT chuyển phần hơi thở đó qua máy đo nồng độ cồn thông qua một thiết bị y tế đã khử trùng.

CSGT Sóc Trăng kiểm tra nồng độ cồn bằng bong bóng
CSGT Sóc Trăng kiểm tra nồng độ cồn bằng bong bóng

Trước khi thực hiện biện pháp đo nồng độ cồn mới mẻ này, lực lượng CSGT tỉnh Sóc Trăng cũng dành thời gian giải thích với người tham ra giao thông về việc làm của mình. Thổi hơi gián tiếp vào bong bóng sẽ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trước nguy cơ lây lan của virus corona.

Dù mới chỉ thực hiện thí điểm hôm 4/2 nhưng sáng kiến này đã mang lại kết quả khả quan. Nếu cách này nhận được sự ủng hộ cao từ người dân, CSGT sẽ áp dụng rộng rãi, đại tá Khả - CSGT tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.

Nguồn ảnh: Internet

Nguyễn Hiền

thunguyen