Cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa nhận được văn bản chính thức đơn phương chấm dứt hợp đồng mua đất vàng Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh

Minh Quân

15/01/2022 09:56

Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM cho biết vẫn chưa nhận được văn bản chính thức liên quan đến việc thực hiện hợp đồng mua tài sản đấu giá là quyền sử dụng lô đất số 3-12 khu đô thị mới Thủ Thiêm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

do-anh-dung-nhan-hoa-1642214467.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình trao hoa chúc mừng ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, người đã tham gia đấu giá và ra giá 24.500 tỷ đồng mua lô đất vàng 3-12 rộng 10.000m2 tại Thủ Thiêm 

Ngày 14-1, Báo Tuổi Trẻ Online dẫn nguồn tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM cho biết hai cơ quan này vẫn chưa nhận được văn bản chính thức liên quan đến việc thực hiện hợp đồng mua tài sản đấu giá là quyền sử dụng lô đất số 3-12 khu đô thị mới Thủ Thiêm từ Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Như Nhaquanly.vn đã thông tin, vào ngày 17/12/2021, 4 công ty trúng đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Thủ Đức, TPHCM đã hoàn tất việc ký hợp đồng mua 4 lô đất trên với các cơ quan chức năng của TP.HCM. 

Việc ký hợp đồng được ký kết 3 bên gồm người trúng đấu giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM (đại diện sở hữu các lô đất) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM.

Cụ thể 4 công ty ký hợp đồng mua bán 4 lô đất với giá trúng như sau:

- Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh của đại gia Đồ Anh Dũng trúng đấu giá lô đất 3-12, diện tích 10.059,7m2 với giá 24.500 tỉ đồng.

- Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh nhà thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9, diện tích 5.009,1m2 với giá 5.026 tỉ đồng.

- Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô 3-8, có diện tích 8.500m2 với mức 4.000 tỉ đồng

- Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5, có diện tích 6.446m2 với mức 3.820 tỉ đồng.

Theo quy định, sau khi ký hợp đồng mua tài sản đấu giá, các bước thực hiện hợp đồng tiếp theo được xử lý như một hợp đồng dân sự. Nếu một bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc muốn thỏa thuận chấm dứt hợp đồng thì phải có văn bản chính thức gửi cho bên kia để khẳng định ý chí không tiếp tục thực hiện hợp đồng và chịu các hậu quả như đã thỏa thuận.

Như vậy, nếu Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt muốn chấm dứt hợp đồng mua tài sản trúng đấu giá là quyền sử dụng lô đất 3-12 đã ký với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Đấu giá tài sản ngày 17-12-2021 vừa qua thì doanh nghiệp này phải có văn bản gửi đến các đơn vị trên thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Quyền, nghĩa vụ của các bên, việc xử lý tiền đặt cọc và các vấn đề liên quan sẽ được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng và pháp luật dân sự. Nếu như Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh không có văn bản chính thức về vụ việc gửi đến các đơn vị liên quan thì hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vẫn được xử lý theo quy định hiện hành.

dat-vang-thu-thiem-1642214966.jpg
Lô đất vàng 3-12 được Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá 

4 ngày sau khi cơ quan thuế thông báo, Tân Hoàng Minh viết tâm thư bỏ cọc

Sau khi UBND TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá liên quan đến phiên đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức), ngày 6/1/2022, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Duy Minh đã ký văn bản “Thông báo nộp tiền” sử dụng đất đối với các doanh nghiệp vừa trúng đấu giá đất với tổng số tiền sử dụng đất là 37.364 tỷ đồng và 1,5 tỷ đồng lệ phí trước bạ.

Thời hạn sử dụng đất là 50 năm, kể từ ngày 31-12-2021, là ngày UBND TPHCM ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá các lô đất trên.

Cụ thể, Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 có diện tích 6.446m2, đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ đối với diện tích thực hiện chức năng thương mại, dịch vụ.

Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 diện tích 8.568,1m2, đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9, diện tích 5.009,1m2, đóng 5.026 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ cho diện tích thực hiện chức năng thương mại, dịch vụ.

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất số 3-12 diện tích 10.059,7m2, đóng 24.500 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng cho diện tích sử dụng thương mại, dịch vụ.

Thông báo của Cục Thuế TPHCM cũng nêu cụ thể, trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo trên, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất. Chậm nhất trong 90 ngày từ khi có thông báo trên, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại.

Trường hợp người nộp thuế chậm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước sau thời hạn nộp theo thông báo nói trên thì ngoài tiền sử dụng đất phải nộp, người nộp thuế phải tự xác định số tiền chậm nộp (= số ngày chậm nộp x lãi 0,03%/ngày) và nộp đầy đủ tiền sử dụng đất và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước.

Cục Thuế TPHCM cũng lưu ý các doanh nghiệp, trong trường hợp sau này nếu có thay đổi về quy hoạch làm tăng giá trị đất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền  kết luận phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung thì doanh nghiệp trúng đấu giá đất phải có trách nhiệm thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên, ngày 10/1/2022, trong tâm thư gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TP.HCM, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh - đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.

Việc này là nhằm "bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên...". Đồng thời ông Dũng cũng gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp lời xin lỗi chân thành nhất.

Lý giải rõ hơn về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Dũng khẳng định sau khi đấu giá trúng, ông và tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua.

Mặc dù, sau khi trúng đấu giá, tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM. Đồng thời tập đoàn đã lên phương án kinh doanh - đầu tư mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư...

"Tâm thư bỏ cọc" của Tân Hoàng Minh: Những bất cập về mặt hình thức và giá trị pháp lý của tâm thư

Lại nói về tâm thư bỏ cọc của Tân Hoàng Minh, danh mục người nhận của bức tâm thư bao gồm Tổng Bí thư, hầu hết các ủy viên Bộ Chính trị, tiếp đó là Ban bí thư và Ban Tuyên giáo, nhưng lại thiếu cơ quan chủ quản của cuộc đấu giá là Trung tâm đấu giá và Hội đồng đấu giá TPHCM.

Vậy là mục người nhận đã có sai sót cơ bản.

Có thể do thói quen, ông Đỗ Anh Dũng gửi thư cho những ai ông cho là to nhất và quyền lực nhất. Nhưng một doanh nhân thành đạt như ông mà không phân biệt được thẩm quyền của Đảng và chính quyền thì quả là điều đáng ngạc nhiên.

Bức tâm thư đóng dấu của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt (ở trên có ghi “Tập đoàn Tân Hoàng Minh”), nhưng người ký (ông Đỗ Anh Dũng) lại được ghi chức danh “Chủ tịch Hội đồng quản trị” là một sai sót về mặt hình thức khác.

Luật Doanh nghiệp quy định công ty TNHH có cơ quan lãnh đạo là Hội đồng thành viên (Hội đồng quản trị chỉ áp dụng cho mô hình công ty cổ phần) nên Công ty TNHH Ngôi sao Việt không thể có chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị. Trường hợp Công ty TNHH Ngôi sao Việt là công ty TNHH một thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh thì cũng chỉ có chức danh Chủ tịch công ty. Trường hợp ông Dũng ký dưới danh nghĩa của Tập đoàn Tân Hoàng Minh thì chức danh người ký phải là Chủ tịch tập đoàn, nó cũng mâu thuẫn với con dấu đóng trên chữ ký của ông.

Ông Đỗ Anh Dũng thừa biết bức tâm thư trên khi phát hành chắc chắn sẽ tạo dư luận ồn ào. Lẽ ra ông nên xem xét kỹ từng dấu chấm phẩy, từng cái lên xuống dòng trước khi đặt bút ký, hoặc giao bộ phận pháp chế (luật sư) của tập đoàn xem xét. Đằng này ông đặt bút ký ngay cả khi chức danh của mình (tại Công ty TNHH Ngôi sao Việt) bị ghi sai cho thấy ông Dũng không hiểu gì nhiều về doanh nghiệp của mình.

Một hợp đồng ghi sai chức danh hay do người không đủ thẩm quyền ký  sẽ bị vô hiệu theo quy định pháp luật. Nhưng đây chỉ là một bức thư (chưa thể xem là văn bản pháp lý chính thức) nên việc ghi sai chức danh người ký sẽ khiến bức thư trở nên vô giá trị.

Như đã trình bày ở trên, bức tâm thư này dù được ký tên và đóng dấu của Công ty TNHH Ngôi sao Việt nhưng không được gửi cho bên giao kết hợp đồng bán đấu giá với họ (Trung tâm đấu giá và Hội đồng đấu giá TPHCM) nên chỉ có giá trị như một thông tin tham khảo. Kể cả Thông cáo báo chí do Tân Hoàng Minh phát hành một ngày sau cũng vậy.

Cho đến giờ phút này, việc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi sao Việt đơn phương chấm dứt hợp đồng mua đấu giá lô đất Thủ Thiêm vẫn chưa được xem là chính thức, cho đến khi họ gửi văn bản chấm dứt hợp đồng đến đối tác đã ký kết hợp đồng với họ.

Minh Quân