Cô gái 26 tuổi bỏ việc để phát triển blog du lịch kiếm được 170.000 USD/năm

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

20/03/2022 09:47

Ở tuổi 24, Beckford bỏ công việc kỹ sư để tập trung vào công việc viết blog du lịch của mình, điều mà cô không ngờ rằng đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của mình. 

30-1647742743.jpeg

Gabby Beckford, 26 tuổi, là kỹ sư trong mảng kỹ thuật số, blogger du lịch, nhà sáng tạo nội dung và diễn giả TEDx. Cô đã thiết lập blog của riêng mình, Packs Light, với mong muốn khuyến khích giới trẻ tìm kiếm rủi ro, nắm bắt cơ hội và bắt đầu hành động.
 
Ở tuổi 24, Beckford bỏ công việc kỹ sư để tập trung vào công việc viết blog du lịch của mình, điều mà cô không ngờ rằng đã thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của mình. 

Blog của cô, Packs Light, đã mang lại tổng thu nhập hơn 170.000 đô la vào năm ngoái, nhờ các bài đăng trên mạng xã hội được tài trợ, các bài viết trên blog và tư vấn tiếp thị B2B.
 
Tuy nhiên, hành trình đi đến thành công của cô gái 26 tuổi này cũng không hề dễ dàng. Khi Packs Light khởi động, đó ban đầu chỉ là một sở thích của Beckford và cô không biết làm thế nào để tạo ra những nội dung giúp tăng lượng độc giả và thu hút khách hàng. Cô đã phải tìm người cố vấn, đặt câu hỏi và chấp nhận cả những thất bại. 

“Tin tốt là bây giờ tôi có thể chuyển lời khuyên cho những người muốn biến công việc của họ trở thành một công việc kinh doanh toàn thời gian kiếm ra tiền. Mặc dù bạn không thể lường trước được mọi điều sẽ xảy ra trong hành trình của mình, nhưng việc biết những trở ngại mà bạn sẽ không thể tránh khỏi có thể giúp bạn luôn có động lực và chuẩn bị tinh thần.” Beckford chia sẻ.

Đây là bốn điều tôi ước mình biết sớm hơn:
 
1. Đảm nhiệm mọi trọng trách công việc

Lúc đầu, bạn sẽ đảm nhận những vai trò mà bạn thậm chí không biết là có tồn tại.

Chìa khóa để thành công là trở thành một người tự bắt đầu và không ngừng học hỏi. Nếu bạn nghiêm túc về việc xây dựng một doanh nghiệp, bạn phải sẵn sàng đảm nhận nhiều vai trò nhất có thể.
 
Là một nhà tư vấn tiếp thị và người sáng tạo nội dung, tôi đã từng trải qua tất cả các vai trò trong công ty mình từ một nhà văn, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa, người viết quảng cáo, kế toán cho đến nhân viên tiếp thị. 
 
Tôi này thường xuyên nộp đơn xin tài trợ kinh doanh và tham gia các cuộc thi thuyết trình nhà đầu tư. Và để tiết kiệm tiền, tôi đã  không thuê bên thiết kế web, thay vào đó, tôi tự mình chạy trang web Packs Light dưới dạng blog. 

Làm tất cả những công việc đó và làm một công việc toàn thời gian thật là mệt mỏi, nhưng tôi rất vui vì tôi đã làm như vậy. Bởi vì bạn không thể bắt đầu giao nhiệm vụ cho đến khi bạn có hiểu biết vững chắc về cách mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp mình.
 
2. Đầu tư xây dựng đội ngũ

Khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển nhanh, đừng hoạt động với tâm lý cố gắng tự mình làm mọi thứ. Hãy lập kế hoạch và chiến lược về cách bạn sẽ xây dựng nhóm của mình trong tương lai.
 
Hôm nay, tôi có một trợ lý cá nhân, người quản lý blog, cơ quan quản lý và toàn bộ một nhóm các nhà thầu. Nhưng tôi ước mình biết sớm hơn rằng phát triển đội ngũ là yếu tố then chốt để tạo ra một môi trường làm việc và kinh doanh bền vững.
 
Trong cuốn sách “Theo Big Leap”, nhà tâm lý học Gay Hendricks nói rằng có 4 khu vực làm việc, gồm khu bất tài (nơi bạn đang làm việc bạn không giỏi nên bị tốn thời gian), khu năng lực (nơi bạn đã hoàn thành công việc nhưng làm không tốt hơn người tiếp theo), khu xuất sắc (nơi bạn đang làm thứ bạn thích và làm tốt hơn hầu hết mọi người) và khu thiên tài (nơi bạn đang làm việc mà giỏi theo trực giác và chỉ có bạn mới làm được).
 
Thời gian là tài nguyên quý giá nhất và để đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất, các doanh nhân nên dành càng nhiều thời gian ở khu Thiên tài càng tốt. 
 
3 Không phải ai cũng đem hạnh phúc cho bạn

Khi tôi chia sẻ về việc mình đã kiếm được 170.000 đô la trong năm đầu tiên kinh doanh toàn thời gian trên blog của mình, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn chúc mừng, nhưng cũng có một số ít phản đối công việc này.
 
Họ cho rằng tôi đang lãng phí tấm bằng kỹ sư của mình, trong khi những người khác cho rằng tôi vừa gặp may với thành công của mình.
 
Giờ đây, khi phải đối mặt với những lời chỉ trích về công việc kinh doanh hoặc lối sống kinh doanh của mình, tôi không cho phép mình cảm thấy thất vọng. “Tôi từng xem chương trình ‘A Call to Courage’ của Brené Brown trên Netflix. Trong đó, cô trích lời của Theodore Roosevelt rằng: ‘Bạn không cần đếm xỉa gì đến những kẻ hay chỉ trích. Công lao thuộc về người thực sự chiến đấu’”. 
 
Đừng nhận những lời chỉ trích từ những người không sẵn sàng đặt cược vào bản thân và chấp nhận rủi ro để theo đuổi đam mê của họ trong cuộc sống.
 
4. Đừng để tiền là động lực chính của bạn

Có được thu nhập 6 con số với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ sẽ có ý nghĩa khác nhau đối với những đối tượng khác nhau. Đối với ai đó, đây có thể là lần đầu tiên doanh thu vượt mức 5 con số, nhưng với người khác, nó cũng có nghĩa là tiềm năng đạt đến con số 1 triệu USD.
 
Những cột mốc về tiền bạc đó là niềm vui nhưng cuối cùng, đó cũng chỉ là sự lựa chọn. Thật hài lòng khi có thể nói “Tôi tự do về tài chính và làm những gì tôi yêu thích mỗi ngày. Tôi đang tạo ra những giá trị mới”.
 
Hãy tận hưởng những cột mốc quan trọng này, nhưng cũng đừng để bị cuốn vào cuộc đua để đạt được con số tiếp theo. Để thành công, bạn phải nhớ lý do bạn bắt đầu và tiếp tục tiến lên. Sau đó, thành công về tài chính sẽ theo sau bạn. 
 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)