Chuyện ở ThuDuc House: Ban điều hành mới công bố hàng loạt sai phạm của ban lãnh đạo cũ

Yến Nhi

17/06/2022 08:48

Sau khi chính thức tiếp nhận và điều hành hoạt động kinh doanh của ThuDuc House, Ban điều hành mới đã công bố một số thông tin về giao dịch vi phạm nghiêm trọng pháp luật và có những dấu hiệu biến công thành tư, thể hiện lợi ích của một nhóm lãnh đạo cũ.

thuduc-house-1655430343.jpg
 

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House – mã chứng khoán: TDH) cho biết sau khi tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên vào ngày 22/12/2021, Ban điều hành mới đã chính thức tiếp nhận và điều hành hoạt động kinh doanh của ThuDuc House. 

Qua quá trình điều hành, ban điều hành mới nhận thấy nhiều giao dịch gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của các cổ đông. Vì vậy, ban điều hành mới đã công bố một số thông tin về giao dịch của ThuDuc House vi phạm nghiêm trọng pháp luật và có những dấu hiệu biến công thành tư, thể hiện lợi ích của một nhóm người bắt đầu từ những quan hệ mang tính gia đình trị.

Về giao dịch bất thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ThuDuc House khi chuyển nhượng toà nhà văn phòng Chợ theo hợp đồng số 1820 ngày 18/9/2019

Ngày 18/9/2019, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (đại diện là ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng là con trai ông Nguyễn Văn Huây) và CTCP Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức (đại diện là ông Nguyễn Văn Huây) ký kết hợp đồng về việc chuyển nhượng số 1820 đối với toàn bộ toà nhà số 141 quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP HCM (tài sản này đang được cầm cố thế chấp tại Ngân hàng Tiên Phong) với giá trị chuyển nhượng là 18,5 tỷ đồng, chia thành hai đợt thanh toán. 

Đợt 1 là 1,85 tỷ đồng sau khi ký hợp đồng và thoả thuận bàn giao cho Công ty Chợ vào ngày 25/9/2019.

Đợt 2 là 16,65 tỷ đồng khi Thuduc House hoàn thành thủ tục chuyển tên cho Công ty Chợ.

Ban điều hành mới chỉ ra các sai phạm nghiêm trọng trong việc ký kết hợp đồng này gồm:

Thứ nhất, việc ký kết chuyển nhượng tài sản trên là thuộc loại hợp đồng, giao dịch phải được ĐHĐCĐ hoặc HĐQT chấp thuận theo quy định tại Điều 162 Luật Doanh nghiệp và phải được công bố thông tin tới cổ đông, Sở giao dịch chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Tuy nhiên, giao dịch trên lại chưa tuân thủ các quy định công khai giao dịch với các bên liên quan và chưa được ban điều hành cũ công bố thông tin theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, khi tài sản chuyển nhượng đang thế chấp tại ngân hàng, ban điều hành cũ thực hiện giao dịch chuyển nhượng mà không thông báo với ngân hàng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật, có hành vi lừa dối tổ chức tín dụng.

Mặt khác, tại thời điểm thế chấp, số tiền được ngân hàng đồng ý cấp tín dụng là 6,13 tỷ đồng, nhưng khi chuyển nhượng, giá trị thanh toán đợt 1 chỉ có 1,85 tỷ đồng đã thực hiện bàn giao toàn bộ quyền sử dụng và lợi ích từ toà nhà cho Công ty Chợ là hoàn toàn bất hợp lý.

“Điều này thể hiện sự không minh bạch trong quá trình chuyển nhượng toà nhà giữa ban điều hành cũ của ThuDuc House và Công ty Chợ”, Ban điều hành mới cho biết.

Thứ ba, tại thời điểm ký kết hợp đồng chuyển nhượng, Công ty Chợ chỉ thanh toán 10% giá trị chuyển nhượng, nhưng ThuDuc House khi đó lại thực hiện bàn giao toàn bộ quyền và lợi ích liên quan đến tài sản trên cho Công ty Chợ (bao gồm lợi ích mà ThuDuc House đang cho thuê với giá là 2,2 tỷ đồng/năm).

Với việc chuyển giao này, đã chuyển nguồn thu 2,2 tỷ đồng/năm từ ThuDuc House sang cho Công ty Chợ. Đến nay, dù việc chuyển nhượng chưa được thực hiện, nhưng Công ty Chợ vẫn thu toàn bộ số tiền cho thuê.

Tổng giá trị thuê ước tính kể từ thời điểm bàn giao toà nhà đến thời điểm hiện tại là khoảng 5,9 tỷ đồng, chưa kể đến việc tăng giá thuê định kỳ.

Như vậy, có thể hiểu, trong vòng chưa đầy ba năm, chỉ bằng 1,85 tỷ đồng đưa cho ThuDuc House, Công ty Chợ có nguồn thu không dưới 5,9 tỷ đồng từ toà nhà văn phòng được bàn giao.

“Đây là một thất thoát vô cùng lớn cho các cổ đông. Nếu không phải quan hệ bố - con thì hợp đồng này sẽ không thể có trên thực tế", Ban điều hành mới nhấn mạnh.

Thứ tư, ban lãnh đạo mới của ThuDuc House sau khi rà soát và nhận thấy việc chuyển nhượng này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của Thuduc House, nên đã nhiều lần đề nghị huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng trên với Công ty Chợ nhưng công ty Chợ không những không đồng ý mà vẫn tiếp tục khai thác, sử dụng. Hành vi này có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của ThuDuc House, chiếm đoạt tiền của các cổ đông.

Về quyền sử dụng hợp pháp hai bãi xe container 1&2 tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức

Theo Ban điều hành mới, bãi xe container 1&2 tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Thuduc House.

Từ năm 2008, Công ty Chợ là công ty thành viên do ThuDuc House sở hữu 100% vốn, nên mọi nguồn thu từ việc khai thác kinh doanh bãi xe container 1&2 là Công ty Chợ tự thu, không chia sẻ lợi ích về cho ThuDuc House.

Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 3/2018, ThuDuc House đã chuyển nhượng 51% vốn góp và đến tháng 6/2020 ThuDuc House lại thoái toàn bộ vốn tại Công ty Chợ. Do đó, việc Công ty Chợ tiếp tục khai thác, thu toàn bộ lợi ích từ tài sản trên kể từ tháng 3/2018 đến tháng 6/2021 là không có cơ sở, gây thiệt hại một số tiền lớn với ThuDuc House.

Sau đó, từ ngày 1/7/2021 đến ngày 31/12/2021, ThuDuc House ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Chợ nhằm hợp thức hoá việc khai thác bãi xe container 1&2 tại Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức.

Tuy nhiên, khi hết hạn hợp đồng hợp tác, ThuDuc House đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty Chợ tiếp tục ký kết hợp đồng hợp tác hoặc bàn giao lại mặt bằng theo đúng quy định, nhưng không nhận được sự hợp tác từ Công ty Chợ và công ty này vẫn tiếp tục khai thác bất hợp pháp và thu lợi từ việc khai thác này kể từ tháng 1/2022 đến nay.

“Hành động của Công ty Chợ là coi thường cổ đông, coi thường pháp luật xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của ThuDuc House. Đằng sau việc tiếp tục chiếm giữ bãi container là nguồn thu mà đáng lẽ ThuDuc House được hưởng thì đang bị Công ty Chợ ngang nhiên thu và chiếm đoạt”, trong thông cáo viết.

Ban điều hành mới của ThuDuc House cho biết đang và sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm những người có liên quan thực hiện hành vi trên nhằm đảm bảo lợi ích của công ty và cổ đông.

Yến Nhi