Chuyện lạ tại 1 doanh nghiệp địa ốc: Doanh thu chỉ vài trăm triệu - vài tỷ nhưng từ đầu năm đến nay, cổ phiếu tăng hơn 100%, vốn hóa vượt mặt cả loạt tên tuổi lớn

Thanh Thảo

03/06/2024 15:06

Doanh nghiệp này là nhà tổ chức, nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực hội chợ triển lãm, sở hữu một cơ sở vật chất có lợi thế lớn về diện tích, vị trí nằm giữa trung tâm thủ đô Hà Nội.

CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC - Mã cổ phiếu VEF) được biết đến là doanh nghiệp con của Tập đoàn Vingroup. Vingroup sở hữu hơn 83% vốn tại doanh nghiệp này.

Trong thời gian gần đây, VEF đặc biệt gây chú ý khi cổ phiếu liên tục tăng phi mã, lên mức cao chưa từng có, vốn hóa vượt mặt hàng loạt các doanh nghiệp địa ốc có tên tuổi trên thị trường.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 31/5, cổ phiếu VEF tăng 5,72% lên mức 223.500 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này đã ghi nhận mức tăng 104% từ vùng giá khoảng hơn 100.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này tăng gấp hơn 2 lần so với mức giá 111.400 đồng/cổ phiếu của doanh nghiệp này được thiết lập hồi đầu năm nay.

Với mức giá trên, hiện vốn hóa của VEFAC đã đạt mức 37.235 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD), tăng hơn 18.000 tỷ đồng so với số đầu năm. Giá trị vốn hóa của công ty này đã gần tiệm cận với TPbank hay FPT Telecom, thậm chí vượt một số tên tuổi nổi tiếng trên sàn như tập đoàn Bảo Việt, PNJ, OCB, PV Power, REE, Khang Điền... Điều đáng nói là, dù giá tăng phi mã nhưng thanh khoản của VEF chỉ ở mức vài nghìn khớp lệnh mỗi phiên. 

Đà tăng của cổ phiếu này có thể được tác động bởi thông tin UBND thành phố Hà Nội giao hơn 252 ha đất đã GPMB cho công ty để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm (huyện Đông Anh). Dự án này có tổng diện tích hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 34.000 tỷ đồng.

about-1717384345.png
 

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, trái ngược với việc tăng giá mạnh của cổ phiếu, hoạt động kinh doanh của VEF không thực sự gây ấn tượng. Doanh thu hàng quý của công ty cực thấp chỉ vài trăm triệu đến vài tỷ nhưng vẫn báo lãi cả trăm tỷ đồng mỗi quý. 

Trong quý 1/2024, VEFAC ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh là 228,4 triệu đồng, tuy nhiên lợi nhuận từ hoạt động tài chính là 124,9 tỷ đồng. 

Tổng chung, trong 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận sau thuế là hơn 91,6 tỷ đồng, giảm 10,67% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý giải của VEF, lợi nhuận giảm do thu nhập tài chính từ hoạt động cho vay của công ty giảm.

Tại thời điểm ngày 31/3, quy mô tài sản của VEF là 10.852,2 tỷ đồng. Ngoài khoản tiền dùng cho vay để thu lãi, các tài sản liên quan đến việc phát triển dự án bất động sản là 3.077,3 tỷ đồng gồm hàng tồn kho và chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

Về định hướng hoạt động năm 2024, VEF cho biết, công ty sẽ triển khai các phương án để tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng các cuộc hội chợ truyền thống của Công ty. Tổ chức hoặc phối hợp với đơn vị khác để tổ chức các cuộc hội chợ triển lãm và sự kiện mới. Xây dựng phương án tổ chức thực hiện các sự kiện quốc gia và quốc tế lớn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tiếp tục triển khai và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để có thể nhanh chóng tiến hành xây dựng dự án Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia mới và các dự án thành phần.

Thanh Thảo