Chuyên gia BĐS Võ Hồng Thắng: Nguồn cung đất nền sẽ tập trung tại Bình Dương và Long An trong thời gian tới

Hồng Mơ

09/07/2024 09:12

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho biết, quy định về Luật Đất đai chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho thị trường trong thời gian tới. Trong quý III/2024, nguồn cung mới ở phân khúc đất nền có nhiều cải thiện so với hai quý đầu năm, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Long An. Thanh khoản thị trường duy trì khởi sắc, trong đó, các khu vực vùng phụ cận TP.HCM có thể sẽ dẫn dắt thị trường.

Tập đoàn dịch vụ BĐS DKRA (DKRA Group) vừa công bố “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận quý II/2024”. Cụ thể, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho biết, thị trường bất động sản trong quý II/2024 của TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về nguồn cung sơ cấp và sức tiêu thụ trong các phân khúc chủ đạo. Phần lớn giao dịch tập trung ở những dự án hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường,… Nhiều chính sách ưu đãi được áp dụng rộng rãi nhằm gia tăng thanh khoản trong giai đoạn này.

Trong đó, phân khúc đất nền trong quý II có nguồn cung sơ cấp tăng khoảng 5% so với quý trước, tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh như Bình Dương - Long An - Đồng Nai. Sức cầu chung của thị trường cải thiện đáng kể so với quý 1/2024, tuy nhiên vẫn còn khá thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước. Giao dịch tập trung cục bộ ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá trung bình dưới 30 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với đầu năm, trong khi giá thứ cấp tăng nhẹ so với quý trước (khoảng 1%).

vo-hong-thang-1712655026-1720491057.png
Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group.

Ở phân khúc căn hộ, đã có 126 dự án sơ cấp triển khai bán hàng (khoảng 14,538 căn) trong quý, tăng 12% so với quý trước và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu về nguồn cung sơ cấp trong quý, phần lớn đến từ các dự án căn hộ hạng A, hạng sang thuộc khu Đông. Thanh khoản ghi nhận một số điểm sáng nhất định, lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường tăng mạnh 88% so với quý trước hay tăng 82% so với cùng kỳ năm 2023. Giá bán sơ cấp duy trì ở mức tương đương quý 1. Thanh khoản thị trường thứ cấp có sự khởi sắc nhưng vẫn ở mức thấp và khó có sự đột biến trong ngắn hạn.

Nhà phố/biệt thự khu vực TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp tăng lần lượt 12% và gấp 4.5 lần so với quý trước. Trong đó, TP. HCM, Đồng Nai và Bình Dương giữ vai trò chủ lực về tỷ trọng nguồn cung sơ cấp với tỷ lệ đạt khoảng 91%. Sức cầu thị trường cải thiện đáng kể, lượng tiêu thụ tăng mạnh so với quý trước, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường.

an-nong-5-an-nong-group-8-1720490953.jpeg
Trong quý 3/2024, nguồn cung mới ở phân khúc đất nền có nhiều cải thiện so với hai quý đầu năm, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Long An.

Ông Võ Hồng Thắng cho biết thêm, nguồn cung mới phân khúc đất nền trong quý III/2024 có nhiều cải thiện so với hai quý đầu năm và dao động trong khoảng từ 450 - 550 nền, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Long An. Thanh khoản thị trường duy trì khởi sắc, trong đó, các khu vực vùng phụ cận TP.HCM có thể sẽ dẫn dắt thị trường. Quy định về Luật Đất đai chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho thị trường trong thời gian tới.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự dự báo tiếp tục đà tăng trưởng tích cực của quý trước, dao động khoảng 950 - 1,050 căn, phân bổ chủ yếu tại: TP. HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì xu hướng ổn định so với quý trước, bên cạnh đó, để kích cầu thị trường, các chủ đầu tư cũng linh hoạt điều chỉnh phương thức thanh toán, chính sách bán hàng,… phù hợp với tình hình thực tế.

“Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ dự báo sẽ tiếp tục có sự hồi phục nhất định. Phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo tại TP. HCM trong khi phân khúc hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại thị trường các tỉnh giáp ranh. Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản dự kiến có hiệu lực sớm trong Quý III/2024, đồng thời lãi suất cho vay tiếp tục duy trì ở mức thấp,… kỳ vọng sẽ là những yếu tố ảnh hưởng tích cực lên sức cầu thị trường”, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group nhận định.

Hồng Mơ