Chủ tịch UBND TP.HCM gặp gỡ 100 CEO, lắng nghe các chuyên gia chia sẻ về phát triển xanh và bền vững

Gia Bảo

14/09/2023 16:38

Chiều 14/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không" đã diễn ra Chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với 100 CEO các tập đoàn áp dụng mô hình kinh tế xanh.

Tại sự kiện, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP.HCM là đô thị lớn trên 10 triệu dân, trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, KHCN của Việt Nam - luôn nỗ lực để xây dựng môi trường sống tốt, làm việc thuận lợi, an toàn và hiệu quả cho người dân.

Tuy nhiên, thành phố cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như BĐKH, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nguồn nhân lực cũng như những tác động mang tính chu kỳ của quá trình phát triển kinh tế.

Để ứng phó với những thách thức này, thành phố đang tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó xác định tăng trưởng xanh là động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới. 

Bên cạnh đó, thành phố rất quyết tâm bằng việc nghiên cứu, đề ra khung chiến lược kinh tế xanh và cam kết mạnh mẽ bố trí đầy đủ nguồn lực để thực hiện kinh tế xanh, hướng tới phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050.

z4692547185983a3f30aa3743e9b7b8adc38ec6a8c488e-16946795402021778795846-1694683774.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh: VGP

Chủ tịch TP.HCM cho hay, chiến lược phát triển xanh TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 xác định lấy người dân và doanh nghiệp thành phố làm trung tâm của chuyển đổi.

Đồng thời xác định tập trung vào 4 nội dung: Nguồn lực xanh; Hạ tầng xanh; Hành vi xanh trong tiêu dùng xanh, giao thông xanh và xây dựng xanh; Và các ngành nghề, lĩnh vực đi tiên phong thực hiện chuyển đổi xanh, gồm: Sản xuất công nghệ cao, khởi nghiệp xanh, ĐMST, du lịch xanh, nông nghiệp xanh, thực phẩm xanh và xây dựng huyện Cần Giờ thành địa phương xanh.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng mong muốn được lắng nghe các ý kiến chia sẻ, khuyến nghị của các đại biểu về 7 vấn đề. Một là, chuyển đổi năng lượng xanh; Hai là, giao thông xanh; Ba là, xử lý rác thải, nước thải; Bốn là, tín chỉ carbon; Năm là, thí điểm xây dựng Cần Giờ thành địa phương xanh; Sáu là, khởi nghiệp xanh, đầu tư xanh; Bảy là, nguồn lực.

"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên. Tôi tin rằng chúng ta đang có mặt ở đây và đang bước bước đầu tiên đó. TP.HCM mong muốn được lắng nghe những đề xuất sáng kiến cụ thể và hợp tác với quý vị trong hành trình xanh, hướng tới tương lai, phát triển bền vững", ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Tại sự kiện, đại diện các tập đoàn, doanh ngiệp nước ngoài và trong nước đã cùng chia sẻ về mô hình kinh tế xanh cùng những khuyến nghị cho TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong hành trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Gia Bảo