
Ngày 17/6/2020 đánh dấu 50 năm kể từ khi chiếc Range Rover đầu tiên kết hợp hoàn hảo sự đẳng cấp sang trọng, thoải mái và tinh tế với khả năng vượt địa hình huyền thoại được ra mắt thế giới. Thế nhưng để đạt những thành tựu của ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá và nhìn lại chặng đường lịch sử của mẫu xe này.
Câu chuyện bắt đầu vào giữ những năm 1960, trong nỗ lực cách mạng hóa thị trường mẫu xe 4x4 đang phát triển, giám đốc kỹ thuật cho các dự án xe mới của công ty xe hơi Rover, Charles Spencer “Spen” King (cháu trai của những người sáng lập Land Rover) đã ấp ủ một kế hoạch kết hợp giữa sự thoải mái trên xe với khả năng vận hành trên đường của một chiếc Rover mang bản lĩnh vượt địa hình của Land Rover

Việc phát triển nguyên mẫu mang tên "100 inch Station Wagon" đầu tiên - tiền thân của mẫu Range Rover đã bắt đầu vào cuối năm 1967 và đến năm 1970, chiếc xe với tên gọi Range Rover mới chính thức được chào đón khi ra mắt giới truyền thông thế giới. Sự pha trộn giữa khả năng vận hành đáng kinh ngạc dù trên bất kể địa hình nào, thậm chí mang đậm phong cách cá tính và sự thoải mái cho người lái giúp mẫu Range Rover nhanh chóng trở nên phổ biến.
Range Rover được miêu tả như là một “tác phẩm mẫu mực của nền thiết kế công nghiệp”, khi mẫu xe này trở thành phương tiện đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Louvre nổi tiếng thế giới ở Paris năm 1971 sau khi đã vượt qua được thử thách địa hình nổi tiếng Darien Gap.
Range Rover thế hệ đầu tiên (1970 - 1994)

Range Rover thế hệ đầu tiên (1970 - 1994) ban đầu chỉ có sẵn dưới dạng hai cửa, khi bắt đầu được bán ra thị trường vào 17/6/1970. Range Rover nguyên bản không được thiết kế như một loại xe sang trọng ở thời điểm đó nhưng chắc chắn nó vượt trội so với các mẫu Land Rover trước đó.
Đến năm 1981, mẫu xe kinh điển này được tiếp tục phát triển với sự ra mắt của biến thể bốn cửa và sau đó thiết kế thêm hộp số tự động vào năm 1982. Range Rover phiên bản động cơ dầu đầu tiên bắt đầu xuất hiện từ năm 1986. Khi đó, chiếc xe đã phá vỡ tới 12 kỷ lục thế giới bao gồm chiếc SUV diesel nhanh nhất đạt tốc độ 160 km/h và chiếc SUV diesel xa nhất đã đi được trong 24 giờ.

Trong suốt vòng đời 24 năm, thế hệ đầu tiên được sử dụng với gọi là Range Rover cho đến khi Land Rover giới thiệu cái tên Range Rover Classic để phân biệt với những người kế nhiệm. Mẫu xe nguyên bản Range Rover đóng vai trò là nền tảng cho Discovery thế hệ 1 được giới thiệu năm 1989 cũng như Range Rover thế hệ tiếp theo.
Range Rover thế hệ thứ hai (1994 - 2001)

Range Rover thế hệ thứ hai (mang mã hiệu P38A) được ra mắt vào ngày 28/9/1994, hơn 24 năm sau khi giới thiệu Range Rover thế hệ đầu tiên và được giới thiệu là mô hình dành cho năm 1995. Thế hệ thứ 2 của Range Rover được phát trển trên nền tảng khung gầm dài hơn 8 inch (20 cm) của mô hình trục cơ sở kéo dài LWB của thế hệ cũ.
Tất nhiên, Range Rover dễ dàng được nhận ra ngay nhờ những đường nét thiết kế điển hình: mái nổi, nắp ca-pô và đuôi xe quyến rũ và các đường viền thân xe liền mạch; tất cả các chi tiết đặc trưng đó đều được tiếp nối cho đến ngày nay. Mẫu xe sở hữu một không gian nội thất với nhiều trang bị cao cấp và sang trọng hơn nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành huyền thoại trên đường trường cũng như đường địa hình.

Bên cạnh đó, Range Rover thế hệ 2 còn sở hữu hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao được cải tiến cũng như động cơ xăng V8 3.9L và 4.6L đã được nâng cấp giúp mang lại hiệu suất cao hơn bao giờ hết. Ngoài ra, chiếc xe còn có tùy chọn động cơ turbo-diesel I-6 2.5L của BMW với bơm phun của Bosch. Đây là kết quả sau khi BMW trở thành chủ sở hữu tập đoàn Rover, bao gồm cả thương hiệu Land Rover.
Range Rover thế hệ thứ ba (2001 - 2012)

Range Rover thế hệ thứ ba (có mã hiệu L322) đã mang đến vô số cải tiến đáng giá cho tất cả các phiên bản tiền nhiệm trong suốt khoảng thời gian 11 năm. Dưới quyền sở hữu của BMW, thế hệ thứ 3 của Range Rover đã được cải tiến mạnh mẽ về mặt kỹ thuật bao gồm: khung gầm nguyên khối cứng hơn (thay thế khung gầm rời 4x4 truyền thống) và hệ thống treo độc lập hoàn toàn cùng bộ giảm chấn khí nén được liên kết với nhau (tại thời điểm đó, gần như tất cả các xe 4x4 đều có trục cứng).
Đáng chú ý, rất nhiều thành phần trên Range Rover thế hệ thứ 3 được chia sẻ với mẫu BMW 7-Series (E38) thế hệ thứ 3 và được thiết kế để phù hợp với các mẫu động cơ V8 của BMW. Hộp số sàn bị bỏ hoàn toàn, chỉ còn lại hộp số tự động còn hệ thống điện tử của Range Rover thế hệ 3 sử dụng chung với thiết kế của mẫu 5-Series (E29) thế hệ thứ 4.

Nội thất của những mẫu xe này được lấy cảm hứng từ những vật dụng bằng gỗ tinh tế trên du thuyền cao cấp, ghế ngồi hạng thương gia trên các chuyến bay, được thiết kế tối ưu để cung cấp nhiều không gian thoải mái nhất và đem lại đẳng cấp sang trọng hơn.
Range Rover thế hệ thứ tư (2012 - hiện tại)

Range Rover thế hệ thứ tư ra đời với mã hiệu L405 và được trưng bày vào tháng 9/2012 tại Paris Motor Show 2012. Đây là mẫu SUV đầu tiên có cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm nhẹ, giảm được 420kg trọng lượng so với thế hệ thứ ba tiền nhiệm.
Với vô số cải tiến mới về khả năng vận hành trên đường địa hình như Hệ thống Phản ứng Địa hình™ 2 và Kiểm soát toàn bộ bề mặt địa hình, Range Rover còn phát triển thêm các động cơ Ingenium điện khí hóa mới hiệu quả, một phiên bản cắm sạc điện (PHEV), đồng thời có cải tiến lớn về hệ thống an toàn và thông tin giải trí đầy sáng tạo.

Tất cả các động cơ của Range Rover thế hệ thứ 4 đều sử dụng hộp số tự động tám cấp với thiết kế cần số dạng núm xoay trên bảng điều khiển trung tâm. Xe còn được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho phép phân chia mô-men xoắn 50:50 trước sau, hộp số phụ hai cấp số cung cấp tốc độ chính xác và kiểm soát trong những trường hợp off-road hoặc sử dụng sức kéo.
Trong những năm qua, dòng xe Range Rover đã đưa lên đỉnh cao của các dòng sản phẩm với mạnh mẽ và tinh tế nhất trong lịch sử Range Rover bằng phiên bản SVAutobiography Được sản xuất bởi bộ phận Trung tâm Chế tạo phiên bản Đặc biệt của Land Rover, khách hàng có thể lựa chọn từ Range Rover SVAutobiography và SVAutobiography Dynamic đi kèm động cơ V8 mạnh mẽ và không gian nội thất được thiết kế và chế tạo tinh xảo.
Hình thành một gia đình Range Rover

Sau ba thập kỷ đứng đầu ngành SUV hạng sang, Range Rover đã phát triển thêm các thành viên để trở thành một gia đình vào năm 2005, với việc ra mắt mẫu Range Rover Sport, một mẫu xe kết hợp tuyệt vời giữa sự sang trọng cùng tính lái thể thao và phấn khích. Vào năm 2010, mẫu Range Rover Evoque nhỏ gọn đã ra mắt lần đầu tiên, nhắm đến một nhóm khách hàng trẻ với lối sống thành thị hơn.
Năm 2017, gia đình Range Rover một lần nữa chào đón thành viên mới với sự ra mắt của Range Rover Velar, tạo nên sự lựa chọn hoàn hảo còn thiếu giữa Range Rover Sport và Range Rover Evoque. Lấy tên từ các nguyên mẫu Range Rover đầu tiên, Range Rover Velar đã mở rộng danh mục sản phẩm của Range Rover với thiết kế tối giản tinh tế và nội thất giàu công nghệ.
Những thành tựu dẫn đầu của Range Rover

Range Rover là mẫu SUV đầu tiên có hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian tại thời điểm ra mắt. Vào năm 1989, nó tiếp tục trở thành mẫu xe truyền động 4 bánh đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Sau đó vào năm 1992, Rang Rover lại trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETC) và hệ thống treo khí nén tự động - đem lại cảm giác lái tinh tế mà Range Rover vốn đã rất nổi tiếng, cả trên đường trường và đường địa hình.
Vào năm 2012, Range Rover thế hệ mới nhất đã trở thành mẫu SUV đầu tiên trên thế giới có cấu trúc khung nhẹ hoàn toàn bằng nhôm, giúp mẫu xe này trở nên mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hơn trong vận hành.
Lời kết
Giờ đây, ở thế hệ thứ tư với hơn 1 triệu chiếc xe hơi đã được bán trong 50 năm, Range Rover là tượng đài đỉnh cao của sự sang trọng. Với các đặc trưng không thể nhầm lẫn, thiết kế tinh xảo và khả năng vượt mọi địa hình huyền thoại đã đảm bảo Range Rover trở nên vô song trong phân khúc và phù hợp với xu thế tương lai như mẫu xe này đã làm được một cách xuất sắc vào năm 1970.
Các dấu mốc tiến hoá của Range Rover
2017 Dòng xe thứ tư - Range Rover Velar - được ra mắt. Range Rover phiên bản động cơ P400e PHEV được ra mắt tại Bảo tàng Thiết kế London. Range Rover SVAutobiography phiên bản trục cơ sở dài được ra mắt tại LA Auto Show, với hệ thống truyền động PHEV mới cùng động cơ xăng V8 siêu nạp sản sinh công suất 565PS. 2018 Range Rover Evoque thế hệ thứ hai được ra mắt. 2020 Range Rover sở hữu động cơ xăng Ingenium sáu xi-lanh 3.0 lít và hệ truyền động MHEV, cũng như Range Rover Fifty phiên bản đặc biệt kỷ niệm 50 năm dòng xe này.
Ảnh: JLR