Chân dung nữ luật sư làm CEO 'vua cá' Vĩnh Hoàn

Mi Mi

27/03/2022 15:34

Bắt đầu công việc tại Vĩnh Hoàn từ vị trí nhân viên kinh doanh, sau 13 năm gắn bó, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm đã được bổ nhiệm ghế nóng CEO vào năm 2016. Mới đây, bà Vi Tâm được Forbes Việt Nam vinh danh Top 20 nữ quản lý chuyên nghiệp.

Nữ luật sư hãng luật nổi tiếng YKVN bén duyên với Vĩnh Hoàn

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm (sinh năm 1979) tốt nghiệp đại học Luật TP.HCM và có bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh – đại học quản trị Maastricht Hà Lan.

Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Vi Tâm từng có thời gian làm cho công ty luật YKVN và đây cũng chính là cơ duyên đưa bà gắn bó với Vĩnh Hoàn. YKVN chính là công tư vấn cho Vĩnh Hoàn trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra vào thị trường Mỹ. Sau đó, bà lọt vào mắt xanh của nhà sáng lập Vĩnh Hoàn - bà Trương Thị Lệ Khanh và được mời về Vĩnh Hoàn làm việc.

Nói về lý do chọn Vĩnh Hoàn, bà Vi Tâm từng chia sẻ trên truyền thông rằng “Mình mới ra trường làm việc ở môi trường doanh nghiệp nước ngoài, nhìn môi trường các công ty Việt Nam cũng lạ lẫm nhưng nghĩ Vĩnh Hoàn là công ty trẻ, có cơ hội đi lại, tiếp xúc nhiều. Chị Khanh cũng dành nhiều tình cảm nên nhận lời”.

Năm 2003, bà Vi Tâm gia nhập Vĩnh Hoàn với vị trí nhân viên kinh doanh. Nhớ lại những ngày đầu ở Vĩnh Hoàn, bà Tâm cho biết lúc đó công việc cũng không suôn sẻ mường tượng. Công việc của phòng kinh doanh lúc ấy khá đơn giản, chủ yếu là chốt giá.

Tuy nhiên, bởi Mỹ là thị trường quan trọng của Vĩnh Hoàn nên nhiều lúc bà Vi Tâm phải chạy vào công ty trả lời email chốt đơn hàng vào lúc đêm khuya do chênh lệch múi giờ. Ngoài ra, công ty cũng còn non trẻ, chưa xây dựng hệ thống KPI, trang bị phần mềm quản lý doanh nghiệp… Để giải quyết những vướng mắc này, bà Tâm không ngừng mạnh dạn đóng góp ý kiến với lãnh đạo của công ty để dần thay đổi.

nguyen-ngo-vi-tam-vhc-1024x1536-1648228547.jpgBà Nguyễn Ngô Vi Tâm - CEO Vĩnh Hoàn

Năm 2006, bà được bổ nhiệm là trưởng phòng kinh doanh. Năm 2007, công ty chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh sang CTCP Vĩnh Hoàn và cuối năm đó công ty lên sàn Hose.

Năm 2008, bà giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh và bắt đầu tham gia vào các công việc mang tính đối ngoại của công ty. Bà Tâm chịu trách nhiệm thành lập văn phòng đại diện của Vĩnh Hoàn tại Mỹ và kiêm luôn việc tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân sự cho thị trường này.

Năm 2014, chức danh này được đổi thành Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị. Năm 2016, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc CTCP Vĩnh Hoàn và giữ chức vụ này cho đến hiện tại.

Nói về quyết định lựa chọn bà Tâm vào vị trí CEO, bà Lệ Khanh - nhà sáng lập Vĩnh Hoàn từng nhận xét rằng “ngoài kỹ năng bán hàng, khả năng ngoại ngữ, khả năng đối ngoại, đối nội và sáng kiến trong công việc, điểm mạnh lớn là Tâm có khả năng tập hợp kết nối mọi người hành động hướng đến mục tiêu chung. Tâm luôn đặt lợi ích công ty lên trên hết”.

Tại Vĩnh Hoàn, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm đã lãnh đạo đội ngũ kinh doanh và tiếp thị trong hơn 10 năm, góp phần đưa doanh số xuất khẩu của công ty tăng lên hơn 5 lần trong thời gian đó. Bà Vi Tâm còn phụ trách các công việc liên quan đến vụ kiện chống bán phá giá tại Mỹ, hoạt động quan hệ nhà đầu tư. Bên cạnh đó, bà Tâm còn tư vấn cho HĐQT các chiến lược phát triển dài hạn và giữ vai trò chủ chốt trong quá trình tổ chức thực hiện các chiến lược đề ra.

Được Forbes Việt Nam vinh danh Top 20 nữ quản lý chuyên nghiệp

Mới đây, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 20 nữ quản lý chuyên nghiệp - những phụ nữ đang dẫn dắt và điều hành các công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam hoặc giữ vị trí trọng yếu trong các công ty nước ngoài.

Danh sách này được Forbes bình chọn theo các tiêu chí như: họ giữ vị trí cao, đang điều hành, dẫn dắt các công ty tư nhân lớn hàng đầu Việt Nam ở cương vị chủ tịch hay giám đốc điều hành; họ cũng có thể đang làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia, nắm giữ những vị trí lãnh đạo chủ chốt, phụ trách những mảng hoạt động, ngành hàng quan trọng; họ có phong cách làm việc chuyên  nghiệp, có năng lực cá nhân; họ quản lý các công ty có vị thế trong ngành, hoạt động lành mạnh.

Theo Forbes, sáu năm ngồi trên ghế nóng tại Vĩnh Hoàn, được sự hỗ trợ của cổ đông sáng lập, bà Vi Tâm đưa công ty hoạt động chuyên nghiệp và phát triển mở rộng hơn, củng cố vị thế đầu ngành và phát triển vững chắc tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU. Trong đại dịch COVID-19, Vĩnh Hoàn thực hiện phương thức sản xuất ba tại chỗ cho 6.000 công nhân, vừa duy trì sản xuất an toàn vừa đáp ứng tiến độ các đơn hàng xuất khẩu. Bà Vi Tâm đang điều hành công ty có 10 ngàn nhân viên, vùng nuôi 600 héc ta, tổng công suất các nhà máy chế biến đạt 1.000 tấn cá tra/ngày.

vinh-hoan-2-1648231045.jpgVĩnh Hoàn là công ty dẫn đầu ngành cá tra Việt Nam từ năm 2010 đến nay, chiếm thị phần 15% của toàn ngành.

Hiện tại, Vĩnh Hoàn là công ty dẫn đầu ngành cá tra Việt Nam từ năm 2010 đến nay, chiếm thị phần 15% của toàn ngành. Vĩnh Hoàn xuất khẩu sang 3 thị trường lớn nhất lần lượt là Mỹ (35%), Châu Âu bao gồm Anh (18%) và Trung Quốc (17%).

Sản phẩm của Vĩnh Hoàn đã có mặt tại các chuỗi bán lẻ danh tiếng như: Walmart, Target, Trader Joe, và Kroger và được phân phối bởi các công ty về dịch vụ thực phẩm hàng đầu của Mỹ như Sysco, Gordon Food Service, US Foods.

Năm 2021, Vĩnh Hoàn đạt doanh thu thuần đạt hơn 9.054 tỷ, lợi nhuận sau thuế 1.110 tỷ, lần lượt tăng 28% và 54% so với 2020. Đồng thời, sản phẩm cá tra của Vĩnh Hoàn có mặt trên 36 thị trường trên thế giới và đạt tăng trưởng đột phá tại nhiều thị trường như: Mỹ, Anh, Canada, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha...

Ngoài ra, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm đã được trao tặng nhiều giải thưởng uy tín như: top 40 lãnh đạo trong ngành thủy sản thế giới dưới 40 tuổi (Intrafish), Huân chương lao động hạng ba (Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam), top 100 nhà điều hành có ảnh hưởng lớn đến ngành thủy sản (Intrafish)…

Mi Mi
Bạn đang đọc bài viết "Chân dung nữ luật sư làm CEO 'vua cá' Vĩnh Hoàn" tại chuyên mục Nhân vật.