Bộ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương phải có kịch bản cao nhất trong chống dịch

Tuệ Nghi

02/08/2021 15:35

Dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát mạnh, vì thế, các địa phương phải có kịch bản cao nhất trong phòng chống dịch, trong đó, huy động tất cả lực lượng y tế gồm công lập và tư nhân cùng tham gia vào “cuộc chiến” này.

Sáng này 2/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng, chống Covid-19 tại điểm cầu Bộ Y tế tại TPHCM. Hội nghị kết nối đến hơn 700 điểm cầu trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, đợt dịch này ở những địa bàn trọng điểm về dịch rất khó có thể đưa số ca nhiễm về 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng, chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ.

Vì thế, các địa phương cần nghiêm túc quan tâm trong công tác phòng, chống dịch để tránh xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch xảy ra trên diện rộng.

ve-que-1627892721.jpeg
Nhiều người dân chọn về quê trốn dịch có thể làm cho dịch bệnh lây lan và bùng phát tại các địa phương trong thời gian tới. Ảnh: Báo Giao Thông. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong công tác y tế cần quan tâm sâu sắc đến điều trị và xét nghiệm. Đây là 2 vấn đề khó đáp ứng theo tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh của các địa phương hiện nay. Do đó các địa phương cần hết sức quan tâm đến năng lực ứng phó về điều trị và xét nghiệm và chuẩn bị kịch bản cao nhất trong phòng chống dịch.

“Cả y tế công lập và tư nhân phải đồng hành chống dịch. Ngay bây giờ kể cả các địa phương chưa có dịch cũng cần phải rà soát ngay nhân lực biết sử dụng máy thở, tập huấn lại trên toàn tuyến”, Người đứng đầu ngành Y tế nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các địa phương phải phát huy tối đa “4 tại chỗ”, trung ương chỉ hỗ trợ trong tình huống cần thiết cho các Trung tâm hồi sức tích cực của trung ương trên địa bàn. Trong chuẩn bị hậu cần cho điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 phải chuẩn bị sẵn về oxy và máy thở.

“Đây là 2 yếu tố cần thiết trong điều trị, chúng ta không thiếu oxy nhưng nhiều chỗ không có bồn chứa oxy, vận chuyển khó khăn. Vì vậy các cơ sở y tế phải rà soát ngay, lên phương án chuẩn bị ngay”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và lưu ý với các địa phương.

 

Tuệ Nghi