Căn cứ vào bảng báo cáo kết quả bán hàng của TC Motor, từ đầu năm đến nay, người Việt sắm 10.276 xe Hyundai. Riêng tháng 2/2020 đóng góp 4.332 xe. Cũng trong tháng 2 này, Hyundai có tới 3 mẫu xe góp mặt trong Top 10 xe bán chạy toàn thị trường.
Hyundai Accent (mẫu Sedan hạng B) và Hyundai Grand i10 (xe hạng A) tiếp tục dẫn đầu "gia đình" TC Motor với doanh số lần lượt là 1.164 và 1.101 xe. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, doanh số của Hyundai Accent đạt 2.897 xe, Hyundai Grand i10 đạt 2.687 xe.
Cần nói thêm rằng, tại Việt Nam, Hyundai Grand i10 cùng với Kia Morning đã tạo nên đế chế xe Hàn khi chiếm phần lớn thị phần phân khúc xe hạng A cỡ nhỏ, giá rẻ.
Trong khi đó, Hyundai Accent lại là mẫu xe được ưa chuộng nhất, nhì phân khúc xe Sedan hạng B. Tháng 1/2020, Hyundai Accent bất ngờ vươn lên dẫn đầu Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường. Bước sang tháng 2, Hyundai Accent xếp vị trí thứ 2, trả lại vị trí dẫn đầu cho Toyota Vios. "Người anh em" Hyundai Grand i10 xếp vị trí thứ 3 trong danh sách này.
Bất ngờ nhất là sự vươn lên của Hyundai SantaFe. Doanh số tháng 2/2020 của mẫu SUV 5+2 của Hyundai đạt 549 xe, trở thành mẫu xe ăn khách thứ 3 trong "gia đình" TC Motor và xếp thứ 7 trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 2/2020.
Doanh số của các mẫu xe còn lại gồm: Hyundai KONA (458 xe), Hyundai Tucson (402 xe), Hyundai Elantra (266 xe), các mẫu khác (6 xe), xe thương mại (386 xe)...
So với tháng đầu tiên của năm 2020, tất cả các mẫu xe đều giảm doanh số. Một số mẫu có mức giảm mạnh mẽ. Cụ thể:
Doanh số | Tháng 1/2020 | Tháng 2/2020 | Mức tăng/giảm |
Hyundai Accent | 1,733 | 1,164 | -569 |
Hyundai Grand i10 | 1,586 | 1,101 | -485 |
Hyundai SantaFe | 736 | 549 | -187 |
Hyundai KONA | 493 | 458 | -35 |
Hyundai Tucson | 826 | 402 | -424 |
Hyundai Elantra | 294 | 266 | -28 |
Xe thương mại | 261 | 386 | +125 |
Mẫu khác | 15 | 6 | +9 |
Nguyên nhân của sự suy giảm này là do thị trường ô tô đã hạ nhiệt sau mùa mua sắm cao điểm cuối năm 2019. Hiện tại, nguồn cung khá dồi dào nhưng giao dịch trầm lắng trước tác động tiêu cực của virus nCovid-19. Không chỉ có Hyundai, các hãng xe khác cũng chịu cảnh ế ẩm và giảm sút tương tự.
Nhiều chuyên gia dự đoán 2020 sẽ là một năm đầy khó khăn của ngành xe hơi do phải chịu thiệt hại nặng nề sau khi dịch viêm phổi bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc và nhanh chóng lan sang các quốc gia khác. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, doanh số ô tô tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung sẽ tiếp tục lao dốc.
Nguồn ảnh: Ngô Minh
Nguyễn Hiền