Bài học làm ăn với đối tác qua vụ doanh nhân hành xử dại dột tại Tòa

Luật gia Nguyễn Văn Thịnh

29/05/2022 15:13

Thua kiện đối tác, ông V.V.C chủ một công ty tại TP Đà Nẵng đã uống thuốc diệt côn trùng tự tử tại Tòa, nhưng được cấp cứu kịp. “Thương trường như chiến trường”, nếu thiếu trí tuệ và bản lĩnh, các doanh nhân sẽ dẫn dắt doanh nghiệp và các cộng sự ra sao để chạm đến thành công?

Công ty ông C mua hai lô đất của đối tác với số tiền gần 2 ngàn tỷ đồng và đặt cọc hơn 400 tỷ đồng. Sau đó, ông C phát hiện pháp lý của hai lô đất còn một số vướng mắc nên đã không tiếp tục thanh toán. Đối tác của ông C. thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, khởi kiện. Phiên xử sơ thẩm, Tòa án quận đã tuyên bác yêu cầu của ông C đòi lại tiền cọc, buộc đối tác bồi thường và tiếp tục thực hiện hợp đồng; Đồng thời Tòa án quận chấp nhận yêu cầu khởi kiện của đối tác của ông C, chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa 2 công ty. Cho rằng bị oan sai, ông C. tự tử tại Tòa án và được cứu kịp.

Trong vụ này, phía ông C. đã chủ quan khi không chịu tìm hiểu, xem xét kỹ giấy tờ pháp lý của tài sản là khu đất mà đối tác bán cho công ty của ông. Nhưng ông C vẫn điềm tĩnh ký vào hợp đồng và phụ lục hợp đồng với cam kết sẽ trả tiền cho đối tác.

Giao dịch dân sự, thương mại là sự thỏa thuận, cam kết tự nguyện giữa các bên mà pháp luật và các cơ quan chức năng buộc phải tôn trọng, không thể can thiệp được. Do vậy, một khi các doanh nhân, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với các đối tác thì buộc phải tuân thủ thực hiện theo đó.

Mọi suy tính, cân nhắc đều phải được xem xét, săm soi trước khi các bên ký vào hợp đồng, nếu không tinh ý phát hiện sớm về các điều bất cập, sự rủi ro có thể phát sinh… thì họ sẽ bị trả giá. Khi ra Tòa, chỉ còn là chứng cứ, là căn cứ pháp luật, là lý, là sự thắng thua cân não… chứ không còn là sự nhân nhượng, cảm tính xuề xòa theo kiểu “dĩ hòa vi quý” nữa. Thế nên, cho dù là đòn ăn vạ tại Tòa, mang cả tính mạng ra đánh cược tại Tòa như ông C. thì Tòa án cũng không thể mủi lòng, xót thương mà nhắm mắt bỏ qua các cam kết trong hợp đồng, các chứng lý, để xử cho ông C thắng được.

Ông C. may mắn khi được trả lại hơn 200 tỷ đồng, xem như cũng được an ủi phần nào cho sự hy sinh “khổ nhục kế” của bản thân. Nhưng còn những thương vụ sau đó thì sao, nếu cứ nhắm mắt ký bừa khi làm ăn, liệu ông C có đủ dũng khí để tự tử một lần nữa ở Tòa án?

Luật gia Nguyễn Văn Thịnh