6 nguyên tắc đầu tư bất động sản mà người mới cần lưu ý

Dương Tống - CEO HomeNext, OnHomeAsia

24/06/2024 10:45

Đầu tư bất động sản là một hình thức kinh doanh có thể mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, nhất là đối với những ai nhạy bén và nắm bắt rõ xu hướng thị trường. Vậy để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn giữa giai đoạn thật giả lẫn lộn, những người mới cần đặc biệt ghi nhớ 6 nguyên tắc đầu tư bất động sản sau đây để đạt được những lợi ích tối ưu nhất.

1. Pháp lý là điều kiện tiên quyết hàng đầu

Tương tự như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác, bất động sản là tài sản có giá trị lớn và được pháp luật quy định ngày càng chặt chẽ hơn trên thị trường.

Tính pháp lý của bất động sản là căn cứ rõ ràng nhất đảm bảo dự án không mang lại những rủi ro về quyền lợi cho những nhà đầu tư cũng như đảm bảo dự án phát triển đúng quy định, tiến độ đã đề ra. 

Để nhận biết được một tài sản hay dự án bất động sản có tính an toàn pháp lý hay không, người đầu tư, mua bán cần quan tâm đến mức độ uy tín của chủ đầu tư hay chủ tài sản. Với một chủ đầu tư có uy tín thì tính pháp lý là điều không cần phải bàn cãi, tuy nhiên để chắc chắn trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng cần đọc kỹ thông tin và đánh giá về tính rõ ràng và minh bạch của dự án. 

Cụ thể như giấy phép kinh doanh và đầu tư có mộc đỏ của cơ quan thẩm quyền không, có đúng ngành nghề không? Hay trong giao dịch mua bán đất thì cần xem xét sự đầy đủ của các loại giấy tờ như: Hợp đồng mua bán, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên bán, giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh quan hệ hôn nhân của cả hai bên,…

Việc xác định rõ đầy đủ điều kiện pháp lý của một tài sản bất động sản giúp cho các nhà đầu tư có thể tránh được tối đa những rủi ro không mong muốn về sau, hay né tránh được những dự án “ma” gây thiệt hại về quyền lợi hay tài chính.

Trong giao dịch mua bán, bạn cần theo dõi giấy tờ liên quan về dự án bất động sản một cách chắc chắn trước khi quyết định đầu tư

Trong giao dịch mua bán, bạn cần theo dõi giấy tờ liên quan về dự án bất động sản một cách chắc chắn trước khi quyết định đầu tư

(Nguồn: Sưu tầm)

 

2. Nên tự tìm hiểu hoặc hợp tác với các chuyên gia có kinh nghiệm

Một phần nguyên tắc quan trọng khi một người mới bắt đầu tham gia đầu tư là nên tự mình nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra quyết định. 

Những nhà đầu tư mới thường bị cuốn vào tâm lý đám đông do chưa có nhiều kinh nghiệm. Hầu hết đều nghe theo bạn bè thân thiết hoặc người trong nhà thúc giục, nhưng đôi lúc không phải cứ nghe theo số đông là đúng đắn. Nếu như dự án thực sự mang lại nguồn thu nhập lớn thì mối quan hệ giữa bạn và mọi người sẽ tốt đẹp, nhưng đôi khi trong nhiều trường hợp khác, khi có thiệt hại xảy ra thì mọi người sẽ thường đổ lỗi cho nhau hoặc có những xích mích nghiêm trọng.

Vì thế, hãy chắc chắn bạn đã tích lũy kỹ năng cũng như kinh nghiệm đầy đủ trước khi dám mạo hiểm đầu tư cũng như đảm bảo đủ dư giả một nguồn vốn đề đầu tư có hiệu quả. Bạn cũng có thể suy nghĩ đến việc tìm kiếm một chuyên gia tư vấn và nghe thêm ý kiến tham khảo từ họ trước khi ra quyết định.

Không ai có thể gây khó dễ cho bạn sau này vì khoản đầu tư đó là tiền của bạn. Đừng mong muốn sẽ “ngồi mát ăn bát vàng” vì không phải cứ sở hữu một tài sản nào đó là nhất định sẽ sinh lời. Hãy dành nhiều thời gian nghiên cứu, thử sức và chấp nhận rủi ro để có được những thành công nhất định.

3. Tính tiềm năng về vị trí của dự án bất động sản

Nguyên tắc đầu tư bất động sản tiếp theo là xác định tiềm năng về vị trí. Nếu như bạn chỉ mong muốn tìm được một tài sản để mua với giá thấp rồi bắt đầu kiếm lại thu nhập từ nó thì điều này chưa hẳn đã suôn sẻ. 

Khi chọn mua nhà theo kinh nghiệm của người xưa thì: “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”. Tức là một dự án có tiềm năng sẽ đảm bảo thỏa ba điều kiện trên. Đó là gần chợ, siêu thị, trường học hoặc trung tâm thương mại,.. để thuận tiện cho mua sắm, học tập; gần sông để có một tầm nhìn đẹp, không khí thoáng đãng và gần đường lộ để thuận tiện cho việc lưu thông. Nếu đảm bảo được cả ba yếu tố này thì đây là một dự án có điều kiện tuyệt vời về khả năng sinh lời, nếu không bàn đến cụ thể về chất lượng hạ tầng.

Đặc biệt, những chuyên gia về đầu tư còn mách nước thêm về việc xem xét đến tỷ lệ việc làm, tỷ lệ gia tăng dân số hay nhu cầu thuê mua nhà tại khu vực đó để cân nhắc đến khả năng đầu tư. Điều này chứng minh khi bạn đầu tư ở đây, bạn dễ dàng có cơ hội tìm kiếm được lợi nhuận trong tương lai từ việc tận dụng tiềm năng của tài sản.

Bất động sản đắc địa là khi nằm ở gần những khu vực huyết mạch như có đường lộ, chợ, trường học, bệnh viện,… và có tầm nhìn thoáng

Bất động sản đắc địa là khi nằm ở gần những khu vực huyết mạch như có đường lộ, chợ, trường học, bệnh viện,… và có tầm nhìn thoáng (Nguồn: Sưu tầm)

4. Khả năng thanh khoản cao 

Tính thanh khoản cũng là nguyên tắc nghiêm ngặt trong đầu tư bất động sản. Việc có khả năng chuyển đổi tài sản bất động sản thành tiền mặt khi cần thiết là điều mà hầu hết người đầu tư khi có dự định mua cần phải nghĩ đến. Không ai có thể ôm mãi dự án nào đó nếu không may, nó không thể bán được thì sao? Hoặc thậm chí, nếu bạn đang cần tiền gấp và phải bán rẻ hơn một chút, liệu có người mua hay không?

Nếu câu trả lời là không thì điều này thực sự rất nguy hại. Hơn nữa, nguy hiểm hơn nếu tiền bạn mua tài sản là tiền vay thì hàng tháng, bạn vẫn phải trả tiền lãi trong khi bất động sản lại không tăng giá và cũng không bán được.

Ví dụ những bất động sản khi có vị trí nằm trong khoảng từ 5km so với khu vực trung tâm hay nơi sầm uất được coi là bất động sản có tính thanh khoản tốt. Sở dĩ đánh giá như vậy là bởi với khoảng cách này, người sở hữu tài sản vừa dễ di chuyển đến những nơi mong muốn mà giá của tài sản cũng thấp, nằm trong khả năng chi trả của nhiều người mới so với việc mua một bất động sản thuộc trong khu vực trung tâm.

Trong khi đó, nhu cầu mua bất động sản thường để đầu tư hoặc mua để sử dụng. Thế nên, nếu thị trường có đi xuống, nhu cầu mua để đầu tư mất đi nhưng nhu cầu mua sử dụng thì vẫn còn. Như vậy, khả năng bán bất động sản và rút lui khỏi thị trường mà không chịu thua lỗ vẫn có thể cao.

Còn trường hợp ngược lại nếu mua ở quá xa trung tâm, nhu cầu tiêu dùng hay thuê, mua ở đó quá thấp và đến khi thị trường đi xuống, cả nhu cầu tiêu dùng lẫn đầu tư đều hoàn toàn mất đi và bạn sẽ chịu nhiều bất lợi.

5. Bán ngay sau khi mua nếu có lời

Khi bạn mua được một bất động sản nào đó có giá thấp hơn giá thị trường và có thể bán ngay nó với giá cao hơn để thu lợi nhuận thì đừng chần chừ nhé. Ví dụ, giá của lô đất trên thị trường là 1 tỷ nhưng bạn mua được nó với 800 triệu.

Thế nhưng, phần lớn mọi người thường mua bất động sản với giá bằng giá thị trường và thường có tâm lý nuôi hy vọng sau một thời gian nữa giá của nó sẽ tăng vọt. Tuy nhiên nhiều trường hợp lại không đạt được kỳ vọng như bạn mong muốn và bạn sẽ bị thua lỗ.

Như vậy, lời khuyên là khi mua được với giá hời mà có ngay người sẵn sàng trả bạn với giá thị trường lúc đó thì hãy nhanh tay thương lượng và nắm lấy cơ hội. Lựa chọn bất động sản có tính thanh khoản tốt để dễ dàng sinh lời. Hãy ghi nhớ nguyên tắc đầu tư bất động sản này.

Bán ngay bất động sản sau khi mua nếu có cơ hội sinh lời

Bán ngay bất động sản sau khi mua nếu có cơ hội sinh lời (Nguồn: Sưu tầm)

6. Bắt đầu từ thị trường Nhà đất

Thị trường bất động sản ở Việt Nam hay trên thế giới đều có có rất nhiều phân khúc khác nhau. Khi căn cứ vào loại tài sản, một số thị trường cốt lõi thường thấy là đất đai, nhà đất, bất động sản công nghiệp, bất động sản văn phòng, bất động sản dịch vụ,… 

Trong số những loại trên, theo đánh giá từ chuyên gia của Forbes thì thị trường nhà đất là một lựa chọn lý tưởng với các nhà đầu tư mới do khả năng dễ tiếp cận, thích hợp cho nguồn vốn đầu tư của đủ cùng với tính đặc thù đơn giản của sản phẩm. Chính vì thế, nhà đầu tư không cần đòi hỏi quá nhiều kiến thức chuyên sâu. 

Cuối cùng hãy thử bắt đầu đầu tư từ thị trường này để giúp bạn có kinh nghiệm một cách trực quan hơn. Trên thực tế, dù có tìm hiểu rõ thị trường cỡ nào đi nữa thì đó cũng chỉ là những lý thuyết và những nguyên tắc diễn đạt trên giấy và bạn sẽ không biết những nhận định của mình có chính xác không nếu bạn không thực hành.

Kết luận

Trên hết, đầu tư bất động sản là một chiến lược dài hạn nếu bạn thực sự có dự định đây là công việc mang lại thu nhập chính cho bản thân. Nắm chắc 6 nguyên tắc đầu tư bất động sản trên vẫn là chưa đủ mà bạn cần phải trang bị thêm những kiến thức về bất động sản nói chung và cập nhật thông tin ngành trong quá trình đầu tư nói riêng.

Dương Tống - CEO HomeNext, OnHomeAsia