VNVC nhận Bằng khen của Thủ tướng vì nỗ lực mang vắc-xin Covid-19 về Việt Nam

Quỳnh Giang

01/06/2021 18:57

Với những nỗ lực đưa vắc-xin Covid-19 về Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành VNVC đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

vnvc-1709718672.jpeg
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VNVC nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ chiều ngày 1/6.

Theo đại diện VNVC để có được 30 triệu liều vắc-xin Covid-19 từ nhà sản xuất AstraZeneca và Đại học Oxford từ tháng 11/2020, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC đã đầu tư mạo hiểm ngay từ khi vắc-xin này còn đang được nghiên cứu ở giai đoạn 2.

VNVC đã đặt cọc 30 triệu USD để được quyền mua vắc-xin với cơ chế chấp nhận rủi ro. Bên cạnh đó, VNVC còn phải chứng minh các năng lực về nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển, triển khai tiêm chủng và cam kết bình đẳng, chống gian lận, phá giá, tăng giá trong triển khai tiêm chủng.

Kể lại quá trình nhập khẩu vắc-xin về Việt Nam, theo đại diện VNVC, ngày 1/2/2021, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt có điều kiện vắc-xin Astra Zeneca cho nhu cầu cấp bách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 24/2/2021, lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên theo hợp đồng VNVC đặt mua 30 triệu liều của AstraZeneca đã về đến Việt Nam, gồm 117.600 liều. 

Với lô vắc-xin này, Việt Nam có được những liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên, đồng thời trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vắc-xin phòng Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới. 

Ngay lúc đó, trước bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, mặc dù chưa có bất cứ văn bản chính thức nào từ Bộ Y tế, VNVC đã ngay lập tức chuyển giao vắc-xin cho Bộ Y tế, phối hợp Bộ Y tế kịp thời triển khai tiêm chủng cho cán bộ tuyến đầu chống dịch ở 13 tỉnh thành trên toàn quốc.

Lô vắc-xin đầu tiên về Việt Nam rất ý nghĩa ở thời điểm đợt bùng phát dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Với lô vắc-xin này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vắc-xin phòng Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới.

Và trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với nhiều diễn biến phức tạp, VNVC tiếp tục nhận lô thứ 2 với 287.600 liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca theo Hợp đồng đặt mua 30 triệu liều với AstraZeneca, nâng tổng số vắc-xin đã về Việt Nam theo hợp đồng này là 405.200 liều.

Sau khi tiếp nhận lô vắc-xin thứ 2, dự kiến trong các tháng tiếp theo, VNVC sẽ tiếp tục nhận thêm hàng triệu liều vắc-xin AstraZeneca mỗi tháng.

Trong thời điểm hiện nay, lô vắc-xin Covid-19 thứ 2 về lần này có ý nghĩa rất quan trọng, trở thành vũ khí đắc lực cho Chính phủ, Bộ Y tế và toàn dân trong công tác phòng chống dịch, trước bối cảnh dịch bùng phát diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa nguồn lây, đa biến chủng và nhiều ổ dịch lan rộng ở 30 tỉnh/thành phố.

VNVC dự kiến tiếp tục chuyển giao số vắc-xin này cho Bộ Y tế theo nguyên tắc phi lợi nhuận giống như lô vắc-xin đầu tiên đã chuyển giao cho Bộ Y tế vào tháng 2/2021, với giá vắc-xin bằng giá VNVC mua của AstraZeneca, toàn bộ chi phí rủi ro, vận chuyển, bảo quản vắc xin… sẽ do VNVC tự chi trả, ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng cho toàn bộ Hợp đồng.

Với những đóng góp đặc biệt đó, ngày 1/6/2021, VNVC vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao của Chính phủ dành cho những nỗ lực vượt trội, đóng góp to lớn và đặc biệt kịp thời của VNVC suốt những năm qua trong việc triển khai tiêm chủng vắc-xin cho nhân dân, nhất là trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thay mặt Chính phủ và Bộ Y tế trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam - Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC là ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Ghi nhận những cố gắng của VNVC đồng thời Thứ trưởng Trương Quốc Cường cũng chỉ đạo VNVC tiếp tục tìm kiếm và đặt mua thêm nhiều loại vắc-xin Covid-19 để phục vụ cho nhân dân cũng như làm tốt công tác tiêm chủng an toàn, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Quỳnh Giang