05 thành viên mới của Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam là ai?

Mộc Công

24/05/2022 16:13

Đại học Fulbright Việt Nam chào mừng năm thành viên mới tham gia Hội đồng Tín thác: GS Ngô Bảo Châu, GS Nguyễn Thị Liên Hằng, bà Kathleen Matthews, ông Chris Helzer, và bà Lê Diệp Kiều Trang. Là chuyên gia đầu ngành của nhiều lĩnh vực đa dạng, những thành viên Hội đồng Tín thác đại diện cho cam kết của Fulbright góp phần giải quyết các vấn đề từ góc nhìn đa ngành.

Thay vì có một hội đồng quản trị đại diện cho người góp vốn điều hành, Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) sẽ có một Hội đồng Tín thác (Board of Trustees). Thành viên của hội đồng này được bầu từ những người có uy tín trong xã hội, hoạt động tự nguyện, và sẽ phải quản trị sao cho trường hoạt động vì lợi ích của xã hội. Hiệu trưởng cũng sẽ là thành viên của hội đồng và có trách nhiệm giải trình với hội đồng. Điều lệ của trường sau này sẽ quy định số lượng, tiêu chuẩn và nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng Tín thác.

Cùng với toàn bộ giảng viên và chuyên viên của Đại học Fulbright Việt Nam, Hội đồng Tín thác chia sẻ niềm tin và nhiệt huyết trong việc hiện thực hóa những tiềm năng và cam kết của Fulbright. Hiện tại Hội đồng tín thác cuả FUV đang có 17 thành viên.

Dưới đây là tiểu sử từng thành viên mới của Hội đồng Tín thác .

282107149-1597352100647595-7215162791541437416-n-1653370070.jpg

Giáo sư Ngô Bảo Châu

Ông Ngô Bảo Châu là Giáo sư danh dự Francis và Rose Yuen tại Đại học Chicago (Hoa Kỳ).

Vào năm 2010, Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt huy chương Fields – giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới chỉ được trao mỗi 4 năm một lần cho những nhà toán học xuất sắc nhất không quá 40 tuổi.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Giáo sư Ngô Bảo Châu là Nhà sáng lập và hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tại Việt Nam.

Trước đó, Giáo sư từng công tác và giảng dạy tại Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (New Jersey, Hoa Kỳ) và Đại học Đại học Paris-Sud. Ông nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Paris-Sud và bằng Cử nhân Khoa học tại Đại học Pierre và Marie Curie.

Từ năm 2011, Giáo sư Ngô Bảo Châu được bầu là thành viên danh dự của Hội đồng Toán học London. Ông cũng đồng thời là viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp từ năm 2016 và Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ từ năm 2012.

283849975-1597352167314255-8784467725746022839-n-1653370070.jpg

Bà Nguyễn Thị Liên Hằng - Giáo sư sử học Đại học Columbia (Hoa Kỳ)

Bà Nguyễn Thị Liên Hằng - Giáo sư sử học Đại học Columbia (Hoa Kỳ)

Là giáo sư sử học của Đại học Columbia, bà Nguyễn Thị Liên Hằng chuyên nghiên cứu về lịch sử giao bang quốc tế của Hoa Kỳ, đặc biệt là chú trọng vào vùng Đông Nam Á, nhất là thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Hiện bà đang thực hiện hai dự án. Dự án thứ nhất là lịch sử toàn diện về cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968 và dự án thứ hai khám phá vai trò của giới, ngoại giao nhân dân và mạng lưới hoạt động phản chiến xuyên quốc gia trong Chiến tranh Việt Nam.

Bà là tác giả của cuốn sách Hanoi’s War: An International History of War for Peace in Vietnam, đã giành được Giải thưởng Edward M. Coffman của Hiệp hội Lịch sử Quân sự (SMH), Giải thưởng Stuart L. Bernath của Hiệp hội Các nhà sử học về Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ (SHAFR), Giải thưởng Alice S. Hallam của Khoa Lịch sử, Đại học Kentucky, lọt vào vòng chung kết cho Giải nhất Sách của Hội nghị các nữ sử gia Berkshire, và được mời tham gia Lễ hội Sách Quốc gia năm 2012 của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Bà Hằng là Tổng biên tập cuốn sách Lịch sử Chiến tranh Việt Nam sắp xuất bản của Cambridge (3 tập). Bà và Giáo sư Paul T. Chamberlin là Đồng biên tập của series “Các nghiên cứu của Cambridge về Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ”.

282622537-1597352173980921-2794458261220836394-n-1653370070.jpg

Bà Kathleen Matthews - Chiến lược gia về chính sách công và truyền thông quốc tế

Bà Kathleen Matthews - Chiến lược gia về chính sách công và truyền thông quốc tế

Kathleen Matthews là chiến lược gia về chính sách công và truyền thông quốc tế với hơn 40 năm kinh nghiệm sống và làm việc tại Thủ đô Washington, DC (Mỹ). Bà từng là nhà báo truyền hình, sau đó giữ vị trí lãnh đạo mảng truyền thông tại một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, và gần đây nhất, bà là chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ Mỹ.

Bà Kathleen Matthews từng là phóng viên và biên tập viên thời sự về giáo dục và chính trị tại đài truyền hình trực thuộc mạng ABC tại Washington, DC. Trong 25 năm làm việc tại đây, bà đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá, đồng thời là người dẫn chương trình Working Woman được phủ sóng trên toàn nước Mỹ và thế giới. Năm 2000, bà đã đến Việt Nam để thực hiện chương trình đặc biệt về 25 năm phát triển của đất nước sau khi chiến tranh kết thúc. Năm 2017, bà một lần nữa ghé thăm Việt Nam trên cương vị đại biểu cho sự kiện trao đổi giữa các thành viên nữ của Viện Dân chủ Quốc gia Mỹ và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong 10 năm giữ chức Phó Chủ tịch điều hành mảng chính sách công và truyền thông quốc tế tại tập đoàn khách sạn Marriott International, bà Kathleen Matthews phụ trách những vấn đề liên quan đến chính phủ và quan hệ công chúng. Bà đã thành lập và là thành viên của Hội đồng Đa dạng và Hòa nhập toàn cầu của công ty. Bà cũng là đồng chủ nhiệm Hội đồng Xanh toàn cầu của công ty, được thành lập nhằm giám sát các mục tiêu phát triển bền vững tại Marriott. Kathleen Matthews hiện là Đại sứ của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, nhằm khuyến khích các chính phủ trên toàn cầu xây dựng những chính sách phát triển du lịch có trách nhiệm với xã hội.

Sự nghiệp chính trị của bà bắt đầu vào năm 2015 với chiến dịch tranh cử Quốc hội Hoa Kỳ tại bang Maryland. Sau khi thua sát nút trong cuộc bầu cử sơ bộ, bà tiếp tục tranh cử và được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ bang Maryland nhiệm kỳ 2017-2019. Bà Kathleen Matthews và chồng hiện đang sống tại Chevy Chase (bang Maryland), ông bà có 3 người con đã trưởng thành và hiện đang theo đuổi sự nghiệp riêng.

281923215-1597352070647598-7223512517179237529-n-1653370070.jpg

Ông Chris Helzer - Phó Chủ tịch về Chính sách toàn cầu và Quan hệ Chính phủ tại Tập đoàn NIKE


Ông Chris Helzer - Phó Chủ tịch về Chính sách toàn cầu và Quan hệ Chính phủ tại Tập đoàn NIKE

Ông Chris Helzer hiện đang đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch về Chính sách toàn cầu và Quan hệ Chính phủ tại Tập đoàn NIKE. Ở vị trí này, ông quản lý và giám sát kế hoạch phát triển và thực thi chính sách công của Tập đoàn. Cụ thể, ông lãnh đạo đội ngũ chịu trách nhiệm về thương mại quốc tế, phát triển bền vững, kỹ thuật số, chính sách thuế và sản xuất cho Tập đoàn NIKE và các công ty thành viên. Chris thường đại diện cho NIKE trong các hoạt động đón tiếp và gặp gỡ các nhà lãnh đạo và quản lý nhà nước cấp cao tại các quốc gia là thị trường trọng yếu của Tập đoàn.

Chris đã từng giữ chức Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ và Công chúng, Thương mại và Sản xuất Quốc tế, tại Tập đoàn NIKE. Ông cũng từng là Tổng giám đốc NIKE Việt Nam và điều hành việc thiết lập hệ thống Bán hàng và Tiếp thị đầu tiên tại Việt Nam.

Trước khi gắn bó với Tập đoàn NIKE, Chris đã giữ những vị trí lãnh đạo tại các tổ chức thuộc khối tư nhân, chính phủ và phi chính phủ tại Châu Á và Hoa Kỳ. Ông cũng từng công tác tại bộ phận tình báo và an ninh quốc gia tại Tổ chức Không quân Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Chris cũng là một nhà hoạt động từ thiện tâm huyết với những chương trình do ông khởi xướng nhằm thúc đẩy sự hiện diện và chủ động của người trẻ thông qua thể thao.

Chris sinh ra tại Bang Oregon và tốt nghiệp Đại học Georgetown tại Thủ đô Washington. Hiện nay, ông đang sinh sống và làm việc tại Singapore cùng vợ và hai con.

283880278-1597352150647590-3255131742314537261-n-1653370070.jpg

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Arevo tại Việt Nam

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Arevo tại Việt Nam

Bà Lê Diệp Kiều Trang là Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Arevo tại Việt Nam – một công ty sản xuất vật liệu tổng hợp công nghệ cao. Bà cũng là Chủ tịch của Harrison.ai tại Việt Nam, nơi phát triển phần mềm tự động phân tích các hình ảnh X-quang và cung cấp cho các bác sĩ hỗ trợ quyết định theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, Kiều Trang là nhà đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster, chuyên rót vốn vào các dự án khởi nghiệp có tác động tích cực ở cấp độ toàn cầu. Hơn 30 dự án được Quỹ đầu tư ngay từ giai đoạn đầu đều tập trung xoay quanh khoa học vật liệu, chất bán dẫn và công nghệ sinh học giúp chế tạo các sản phẩm năng lượng, thực phẩm và tiêu dùng sạch hơn với giá cả phải chăng hơn.

Bà Kiều Trang từng đảm nhận vai trò điều hành tại các công ty công nghệ bao gồm Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam của Facebook, Giám đốc điều hành của Fossil Việt Nam và Phó Giám đốc điều hành của Tập đoàn Fossil.

Trước khi công tác tại các tập đoàn lớn, bà đã gắn bó với Misfit, một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon dưới cương vị Giám đốc tài chính và Giám đốc điều hành. Chuyên phát triển các thiết bị theo dõi sức khoẻ và công nghệ thông minh nhà ở, Misfit đã ra mắt nhiều sản phẩm được trao giải thưởng. Tận dụng các nhóm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ, Misfit đã nhanh chóng trở thành công ty dẫn đầu thế giới về thiết bị đeo trong vòng chưa đầy ba năm, và cuối cùng đã được sát nhập vào Tập đoàn Fossil qua thương vụ trị giá 260 triệu đô.

Trước Misfit, bà Kiều Trang là chuyên gia tư vấn tại McKinsey và chuyên viên ngân hàng đầu tư tại HSBC.

Bà Trang tốt nghiệp Thạc sĩ Thủ khoa ngành Kinh tế tại Đại học Oxford và là thành viên Trung tâm phát triển và khởi nghiệp Legatum của Học viện MIT Sloan, Hoa Kỳ. Ngoài những giờ làm việc hăng say với đội ngũ tuyệt vời ở cơ quan và tham gia những dự án nhằm tối đa hóa tiềm năng của con người, bà thích dành thời gian bên gia đình và hai đứa con của mình

 

Mộc Công