Vingroup đề xuất siêu dự án đường sắt 4 tỷ USD kết nối TP.HCM – Cần Giờ, vận hành từ 2028

Mạnh Hoàng

20/03/2025 14:40

Tập đoàn Vingroup vừa trình lên UBND TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Dự án có tổng mức đầu tư 4,09 tỷ USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của thành phố.

Theo đề xuất của Vingroup, tuyến đường sắt sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7) và kết thúc tại khu đất 39 ha giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại với đường đôi, khổ đường 1.435 mm, toàn tuyến chạy trên cao với tổng chiều dài 48,5 km. Hạ tầng đường sắt được xây dựng để đạt tốc độ khai thác tối đa lên đến 250 km/h, với tải trọng trục 17 tấn.

Hệ thống đường sắt sẽ bao gồm hai ga chính, trong đó một depot dự kiến đặt tại khu đất 20 ha ở quận 7 và một depot khác tại khu đất 39 ha ở Cần Giờ. Công suất vận chuyển dự kiến 30.000 – 40.000 hành khách/giờ/một chiều, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Cần Giờ.

Dự án đường sắt 4 tỷ USD kết nối TP.HCM – Cần Giờ được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), với phương thức hợp đồng BOO (Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh). Theo đó, Vingroup sẽ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp và vốn huy động hợp pháp khác, đồng thời sở hữu, vận hành và khai thác tuyến đường sắt sau khi hoàn thành.

Tổng chi phí đầu tư của dự án ước tính 4,09 tỷ USD, trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng: 8.665 tỷ đồng; Chi phí xây lắp: 37.537 tỷ đồng; Chi phí thiết bị: 25.777 tỷ đồng; Các khoản chi phí khác: 30.391 tỷ đồng

lan-bien-can-gio1-1742456275.jpeg
Tuyến đường sắt đô thị sẽ nối từ trung tâm TP.HCM đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Vingroup dự kiến triển khai dự án theo các giai đoạn sau: 2025: Tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan chức năng để đưa vào quy hoạch và phê duyệt chủ trương đầu tư. 2026: Hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị mặt bằng thi công. 2026 – 2028: Triển khai thi công xây dựng, lắp đặt hệ thống kỹ thuật và hạ tầng. Cuối 2028: Vận hành thử nghiệm và bàn giao dự án.

Theo các chuyên gia, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trong hạ tầng giao thông của TP.HCM. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ giảm áp lực giao thông: Hiện nay, việc di chuyển từ TP.HCM đến Cần Giờ chủ yếu dựa vào đường bộ và phà Bình Khánh. Tuyến đường sắt sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 20 phút, thay vì 1,5 – 2 giờ như hiện tại.

Bên cạnh đó, dự án còn thúc đẩy kinh tế và du lịch, bởi Cần Giờ là khu vực giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Tuyến đường sắt sẽ giúp kết nối nhanh chóng du khách từ trung tâm thành phố đến khu vực này, tạo điều kiện phát triển các khu đô thị du lịch cao cấp.

Ngoài ra, dư án sẽ tăng tính kết nối hạ tầng, tuyến đường sắt này có thể trở thành nền tảng để phát triển thêm các tuyến giao thông khác kết nối với Sân bay Long Thành, mở rộng mạng lưới giao thông liên vùng.

Trước đó, ngày 19/3, tại phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao TP.HCM nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ và Sân bay Long Thành, đồng thời yêu cầu báo cáo kết quả trong tháng 4/2025.

Điều này cho thấy Chính phủ đang đặc biệt quan tâm đến các dự án hạ tầng giao thông lớn, nhất là những dự án có thể tác động mạnh đến sự phát triển của TP.HCM và khu vực lân cận.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, huyện Cần Giờ sẽ trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực. Với tuyến đường sắt mới, Cần Giờ sẽ được kết nối chặt chẽ với trung tâm TP.HCM, giúp thu hút đầu tư, phát triển các khu đô thị hiện đại và dịch vụ du lịch đẳng cấp.

Có thể thấy, dự án đường sắt TP.HCM – Cần Giờ không chỉ là một bước tiến lớn trong hạ tầng giao thông đô thị mà còn góp phần định hình tương lai của Cần Giờ, đưa huyện này trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển hàng đầu Việt Nam. Nếu được triển khai đúng tiến độ, tuyến đường sắt này sẽ không chỉ thay đổi cách người dân TP.HCM di chuyển mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực phía Nam thành phố.

Mạnh Hoàng