Vietcombank hoạt động như thế nào dưới thời tân Bí thư tỉnh Hậu Giang?

Ngọc Hùng

03/07/2021 17:10

Ngày 3/7, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank được Bộ Chính trị điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, nhiệm kỳ 2020-2025. Trước đó Vietcombank dưới sự chèo lái của ông Nghiêm Xuân Thành hoạt động như thế nào?

Ông Nghiêm Xuân Thành, sinh năm 1969, từng có thời gian nhiều năm gắn bó với VietinBank, đảm nhiệm các vị trí cấp cao như: Trưởng phòng Quản lý Rủi ro và Nợ có vấn đề VietinBank, Trưởng phòng Quản lý Nợ có vấn đề VietinBank, Giám đốc VietinBank - Chi nhánh Thanh Xuân, Giám đốc VietinBank - Chi nhánh Đống Đa. Tháng 1/2012, ông Thành được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc VietinBank.

Tới tháng 6/2012, ông Nghiêm Xuân Thành giữ cương vị Chánh văn phòng NHNN. Đến tháng 7/2013, ông Thành được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Vietcombank. Chỉ một năm sau đó, ông được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho đến nay.

Dưới đây là 10 dấu ấn tiêu biểu của Vietcombank trong năm 2020 trong thời kỳ ông Nghiêm Xuân Thành, tân Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang khi còn làm Chủ tịch HĐQT, trong đó, nổi bật nhất là cổ phiếu của Vietcombank có quy mô vốn hoá đạt cao nhất thị trường chứng khoáng Việt Nam với 370.000 tỷ đồng.

screenshot-2021-07-03-at-164030-1625306673.png
Vietcombank dưới thời Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành hoạt động khá hiệu quả. 

01- Đưa vào vận hành thành công Hệ thống ngân hàng lõi mới - Core Banking Signature, triển khai nhiều dự án ứng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao năng lực hoạt động, quản trị theo thông lệ quốc tế.

Năm 2020, Vietcombank đã đưa vào vận hành nhiều hệ thống mới như: Phân tích lợi nhuận đa chiều MPA, Quản trị nguồn nhân lực HCM... và khởi động nhiều dự án chuyển đối, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao năng lực hoạt động và quản trị điều hành theo thông lệ quốc tế như Treasury, ALM.FTP, IFRS9, PCM...

02 - Tiên phong giảm lãi suất, giảm phí hỗ trợ doanh nghiệp và người dân với kỷ lục về số lần và số tiền giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Với tinh thần chủ động, tích cực chung tay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp bởi dịch bệnh Covid 19 và ảnh hưởng của bão lũ tại miền Trung, Vietcombank đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như miễn giảm lãi, phí; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; cho vay mới để hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai các gói tín dụng với lãi suất phù hợp để hỗ trợ khách hàng… Trong năm 2020, Vietcombank đã thực hiện 5 đợt giảm lãi suất cho vay gồm 4 đợt hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid 19 và 1 đợt hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tại 10 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ để chia sẻ khó khăn với khách hàng với tổng số tiền lãi hỗ trợ lên đến 3.700 tỷ đồng.

03 - Quy mô tín dụng tăng trưởng lớn nhất ngành Ngân hàng.

Đến cuối năm 2020, dư nợ tín dụng của Vietcombank đạt 845.1128 tỷ đồng, tăng 14% so với 2019, hoàn thành 103,6% kế hoạch năm, trong đó có các lĩnh vực tăng trưởng nổi bật như: Tín dụng bán lẻ tăng trưởng cao, đạt mức 20,4%. Tín dụng cho vay tại phòng giao dịch tăng 25,3% so với cuối năm 2019. Dư nợ cho vay FDI tăng 16,7% so với cuối năm 2019. Với quy mô tăng trưởng hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ trong năm 2020, Vietcombank chính thức được ghi nhận là ngân hàng có quy mô tín dụng tăng trưởng lớn nhất ngành Ngân hàng.

04 - Ngân hàng có chất lượng tín dụng tốt nhất với tỷ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường.

Quản trị rủi ro tốt đã giúp Vietcombank ghi dấu ấn với tỷ lệ nợ xấu thấp trong nhiều năm qua. Kết thúc năm 2020, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank chỉ còn ở mức 0,62. Đồng thời, Vietcombank cũng là ngân hàng có tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu cao nhất trong các tổ chức tín dụng với tỷ lệ gần 380%, tức là với 100 đồng nợ xấu thì Vietcombank đã trích lập dự phòng được 380 đồng. Đảm bảo được sự an toàn, chắc chắn và hoạt động ổn định cho hệ thống trước những rủi ro, bất trắc của thị trường.

05 - Chuyển đổi mô hình hoạt động Khối Ngân hàng Bán lẻ, hướng đến mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 tại Việt Nam.

Với mục tiêu hướng tới là ngân hàng số 1 về sự hài lòng của khách hàng, cung ứng những trải nghiệm số hiện đại nhất, mang lại sự thuận tiện và an tâm cho khách hàng, Vietcombank đã triển khai dự án chuyển đổi mô hình hoạt động bán lẻ (RTOM) nhằm chuyển đổi toàn diện hoạt động của bán lẻ, với định hướng xuyên suốt lấy khách hàng là trung tâm, hướng tới trải nghiệm số và gắn kết khách hàng.

06 - Giữ vững vị trí ngân hàng vượt trội về hiệu quả kinh doanh, lần đầu tiên trở thành doanh nghiệp niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán.

Lợi nhuận hợp nhất đạt trên 23.000 tỷ đồng, tương đương mức năm 2019 và tương đương mức 1 tỷ đô la Mỹ, tiếp tục giữ vị trí quán quân là ngân hàng kinh doanh hiệu quả nhất. Với hiệu quả kinh doanh vượt trội, Vietcombank tiếp tục duy trì vị thế là doanh nghiệp có quy mô nộp ngân sách Nhà nước lớn nhất. Cổ phiếu VCB đã vượt lên trở thành cổ phiếu có quy mô vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam (tương đương 370.000 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ USD).

07 - Đột phá trong hoạt động ngân hàng số, trở thành ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu trong năm 2020.

Năm 2020, Vietcombank đã chính thức ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank hoàn toàn mới, thanh toán đa kênh tích hợp được xây dựng trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên internet banking và mobile banking, cung cấp trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử và thiết bị di động.

08 - Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025; ghi dấu ấn tại Đại hội Đảng bộ Khối DNTW lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.

09 - Tổ chức thành công lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho toàn bộ cán bộ chủ chốt trong hệ thống Vietcombank, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm hiện thực hóa mục tiêu chiến lược hội nhập với khu vực và quốc tế.

10 - Thương hiệu Vietcombank được ghi nhận và đánh giá cao với nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín trong và ngoài nước.

Năm 2020, Vietcombank liên tiếp được các tạp chí có uy tín của khu vực và toàn cầu đánh giá rất cao, được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng lớn. Thứ hạng của ngân hàng cũng được nâng tầm khu vực và thế giới, top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu (theo Forbes)…. Ở trong nước, Vietcombank lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia; được vinh danh là ngân hàng nộp thuế và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam….

Ngọc Hùng