Vì sao Facebook bị gián đoạn nhiều giờ trên toàn cầu?

Quỳnh Giang

05/10/2021 11:42

Facebook vừa có lời giải thích về sự cố ngừng hoạt động tồi tệ nhất của mạng xã hội lớn này tính từ năm 2019 khi một vấn đề xảy ra khiến phiên bản web của Facebook mất kết nối trong nhiều tiếng.

facebook-bi-sap-mang-1633408567.jpg

Thông báo lỗi của Facebook trong đêm 4/10

Facebook cùng các ứng dụng WhatsApp và Instagram bị sập vào khoảng trưa 4-10 (theo giờ ET, tức vào đêm 4-10 theo giờ Việt Nam). Nhóm giám sát trang web Downdetector cho biết, đây là sự cố lớn nhất mà mạng xã hội này từng ghi nhận, với 10,6 triệu báo cáo sự cố trên toàn cầu.

Khoảng 5 giờ 45 phút chiều 4-10, giờ ET (tức 4 giờ 45 phút ngày 5-10 giờ Việt Nam), một số người dùng Facebook bắt đầu lấy lại quyền truy cập một phần vào mạng xã hội này trong khi ứng dụng nhắn tin WhatsApp tiếp tục gặp sự cố kết nối với ít nhất một số người.

Trong thông báo hôm nay, Facebook cho biết: ""Nhóm kỹ sư của chúng tôi xác định rằng việc thay đổi cấu hình trên hệ thống định tuyến xương sống - được dùng để điều phối thông tin giữa các trung tâm dữ liệu - đã gây ra tình trạng gián đoạn. Sự đình trệ trong đường truyền mạng đã tạo hiệu ứng dây chuyền, khiến toàn bộ dịch vụ của chúng tôi ngừng hoạt động theo".

Facebook khẳng định dữ liệu người dùng không bị đe dọa trong sự cố, nhưng không nói rõ ai đã thay đổi cấu hình các bộ định tuyến và liệu điều này có được lên kế hoạch trước hay không.

Tình trạng mất kết nối kéo dài 6 tiếng và tới gần 5h sáng nay, vấn đề mới bắt đầu được giải quyết. Facebook khuyến cáo việc truy cập có thể chưa thực sự ổn định do lỗi diễn ra trên diện rộng.

Cổ phiếu của Facebook, có gần 2 tỉ người dùng hoạt động hàng ngày, giảm sâu hơn xuống 5,3% trong phiên giao dịch buổi chiều 4-10, bên cạnh mức giảm 15% cách đây hai tuần. Đợt trượt giá cổ phiếu ngày 4-10 khiến tài sản của "ông chủ Facebook" Mark Zuckerberg giảm xuống còn 121,6 tỉ USD.

Theo trang Bloomberg, tài sản cá nhân của tỉ phú Zuckerberg giảm sâu khiến nhà sáng lập Facebook tụt xuống một bậc trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Mark Zuckerberg hiện ở vị trí thứ 5, sau Bill Gates trên bảng xếp hạng Chỉ số tỉ phú Bloomberg. Theo chỉ số này, nhà sáng lập Facebook đã mất gần 20 tỉ USD chỉ trong vài tuần, từ 140 tỉ USD xuống còn 121,6 tỉ.

Facebook đang đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội kh hơn 10.000 tài liệu bị rò rỉ cho thấy nền tảng này chỉ quan tâm lợi nhuận, bỏ mặc lợi ích của người dùng.

Vài ngày trước đây, tờ Bloomberg (Mỹ) đưa tin, một nhân viên cũ của Facebook tên Frances Haugen khẳng định rằng mạng xã hội này đã ưu tiên lợi nhuận hơn việc bảo vệ lợi ích của người dùng. Haugen cũng chính là người vừa gửi hàng nghìn tài liệu nội bộ của Facebook đến các luật sư Mỹ và tờ WSJ.

Trong cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật với chương trình “60 Minutes”, Haugen tiết lộ: “Đã có những xung đột lợi ích giữa những gì tốt cho công chúng và những gì tốt cho Facebook. Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho các lợi ích của riêng mình như kiếm nhiều tiền hơn”. 

Những tiết lộ đã tạo nên một làn sóng tẩy chay Facebook ở Washington khi các nhà lập pháp cáo buộc nền tảng này che đậy nghiên cứu nội bộ về những tác động tiêu cực của nó. Kho tài liệu mà Haugen công khai đã làm sáng tỏ các cuộc thảo luận nội bộ về nỗ lực kiểm duyệt nội dung của công ty, cách công ty đối xử với các tài khoản nổi tiếng khác với những người dùng khác và tác động tinh thần của ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram đối với người dùng trẻ.

"Bạn biết những gì đang diễn ra bên trong Facebook và bạn biết là không ai khác biết được cả. Tôi biết tương lai của mình có thể thế nào nếu tiếp tục ở lại Facebook. Hết người này đến người khác đã giải quyết những vấn đề này bên trong Facebook và họ bỏ cuộc", Haugen chia sẻ.

Ngoài những tài liệu của Haugen chia sẻ còn có những slide nghiên cứu nội bộ cho thấy ảnh hưởng mà Facebook và Instagram có với sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng Instagram khiến mọi thứ tồi tệ hơn với những người trẻ vốn đã gặp những rắc rối về sức khỏe tinh thần như nỗi lo âu hay vấn đề về hình ảnh cơ thể.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal nói: “Giờ đây, chúng ta đã biết về những tác hại của Facebook đối với tinh thần và sức khoẻ trẻ em - những tác hại mà Facebook đã che giấu và cố ý khai thác để tăng lợi nhuận - nhờ những tài liệu mà Haugen tiết lộ."

Được biết Haugen bắt đầu làm việc tại Facebook vào tháng 6/2019 sau khi rời Google, Yelp và Pinterest. Cô nhận bằng MBA từ đại học Harvard vào năm 2011. Frances nói với 60 Minutes rằng cô đồng ý nhận công việc Facebook để có thể chống lại những thông tin sai lệch sau khi thấy một người bạn bị cuốn vào những thuyết âm mưu trực tuyến.

 

Quỳnh Giang
Bạn đang đọc bài viết "Vì sao Facebook bị gián đoạn nhiều giờ trên toàn cầu?" tại chuyên mục Công nghệ.