Kể từ đầu năm cho đến nay, thị trường ô tô toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đều chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Điều này khiến việc sản xuất bị ngưng trệ, trong khi lượng tiêu thụ xe sụt giảm nghiêm trọng nhất trong lịch sử.
Miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ ngày 10/7/2020
Tình trạng này buộc nhiều quốc gia phải đưa ra các giải pháp giải cứu ngành công nghiệp bốn bánh và kích cầu tiêu dùng. Trong đó, Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc với quyết định giảm thuế nhập khẩu về 0% với nguyên liệu, vật tư, linh kiện sản xuất ô tô chưa sản xuất được trong nước.
Tuy nhiên, phải chờ đến 10/7, chính sách trên mới chính thức được áp dụng. Các đối tượng hưởng ưu đãi bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô và các doanh nghiệp sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô.
Đáng chú ý, các doanh nghiệp cũng cần đảm bảo các yêu cầu sau để có thể "danh chính ngôn thuận" hưởng ưu đãi lớn này gồm:
Ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp
Sau khi Thủ tướng Chính phủ thông qua hồi cuối tháng 5/2020, Bộ Tài chính đã đưa ra thông báo chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 sẽ được áp dụng trong 2 tháng tới. Rất có thể là tháng 7/2020 tới đây.
Theo tin tức mới nhất, lệ phí trước bạ đối với xe du lịch dưới 9 chỗ tại Việt Nam chiếm 10-12% giá trị xe, tùy từng địa phương. Với mức giảm 50%, giá lăn bánh của xe nội địa sẽ giảm chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.
Thương hiệu | Mẫu xe | Giá niêm yết (triệu đồng) | Mức giảm lệ phí trước bạ (triệu đồng) |
VinFast | Fadil | 415 - 492 | 23 - 30 |
LUX A2.0 | 1.129 - 1.378 | 65 - 82 | |
LUX SA2.0 | 1.580 - 1.864 | 93 - 112 | |
Toyota | Vios | 470 - 570 | 21 - 34 |
Innova | 771 - 971 | 36 - 59 | |
Fortuner | 1.033 - 1.354 | 60 -82 | |
Hyundai | Grand i10 | 315 - 415 | 15 -25 |
Accent | 426 - 524 | 25 -33 | |
Santa Fe | 995 - 1.245 | 58 - 75 | |
Tucson | 799 - 940 | 40 - 57 | |
Kia | Morning | 299 - 393 | 17 - 23 |
Cerato | 559 - 675 | 33 - 38 | |
Soluto | 399 - 455 | 23 - 27 | |
Sedona | 1.099 - 1.429 | 63 - 85 | |
Mazda | Mazda3 | 717 - 939 | 41 - 56 |
Mazda CX5 | 899 - 1.149 | 50 - 69 | |
Mazda CX8 | 1.149 - 1.399 | 57 - 84 |
Giá lăn bánh xe lắp ráp trong nước sẽ giảm đáng kể nhờ chính sách mới.
Có lẽ, đây cũng chính là lý do phải qua tháng 7/2020, loạt xe lắp ráp mới mới rục rịch ra mắt thị trường để hưởng ưu đãi chồng ưu đãi tại Việt Nam. Điển hình trong số đó có thể kể bộ đôi cực ăn khách là Mitsubishi Xpander và Honda CR-V. Một số cái tên hoàn toàn mới như: Kia Seltos, Ford Escape hay Peugeot 508 và Peugeot 2008...
Trước khi Mitsubishi Xpander 2020 chính thức ra mắt người dùng Việt hồi tháng 6 vừa qua, xuất hiện không ít tin đồn về việc bản nâng cấp facelift này sẽ bán ra dưới dạng lắp ráp. Tuy nhiên, điều bất ngờ là xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc và bản lắp ráp sẽ chỉ lộ diện ở giai đoạn sau.
Trong khi đó, việc Honda Việt Nam dọn sẵn nhà máy tại Vĩnh Phúc là để chuẩn bị cho dây chuyền lắp ráp Honda CR-V 2020 nâng cấp mới. Dẫu vậy, hãng ô tô Nhật Bản hiện chưa hé lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến kế hoạch này. Nhiều khả năng, cả 2 đều sẽ chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước sau thời điểm mấu chốt này.
Xem thêm: Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước lộ ảnh "trần trụi", chờ ưu đãi 50% trước bạ
Giá xe lắp ráp sẽ giảm mạnh?
Vấn đề người dùng Việt quan tâm là việc hưởng "lợi đơn lợi kép" từ các chính sách ưu đãi của Chính phủ, xe lắp ráp trong nước có giảm giá trong thời gian tới. Đây quả thực là một câu hỏi khó có câu trả lời chính xác bởi bài học từ giá xe nhập miễn thuế trong khu vực ASEAN vẫn còn ngay trước mắt.
Câu trả lời sẽ phụ thuộc nhiều vào việc kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Việc nhập khẩu xe không bị gián đoạn sẽ tạo ra thế cân bằng giữa xe nhập và xe lắp ráp. Điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến giá xe.
Thực tế, ở hầu hết các phân khúc từ thấp đến cao, danh mục sản phẩm vẫn luôn song song các mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu. Nếu xe nhập đảm bảo nguồn cung và để cạnh tranh với xe lắp ráp hưởng nhiều ưu đãi thì chắc chắn phải trung thành với các chương trình khuyến mại để hút khách.
Hơn nữa, phần lớn xe được sản xuất và lắp ráp trong nước đều là các dòng xe bán chạy, tập trung ở các phân khúc xe cỡ nhỏ giá bình dân. Do đó, khả năng giá xe giảm là không nhiều.
Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 trong khu vực hay trên thế giới diễn biến phức tạp hơn thì đó sẽ là tương lai khó đoán về giá xe không chỉ tại Việt Nam.
Nguồn ảnh: Internet