Tỷ phú sáng lập Alibaba Jack Ma trở lại Trung Quốc sau gần 2 năm biến mất khỏi công chúng

Lucia Nguyễn

28/03/2023 13:59

Tỷ phú sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma đã trở về Trung Quốc, kết thúc quãng thời gian gần 2 năm lưu trú tại nước ngoài. Ông từng là một doanh nhân nổi tiếng trước khi khiến chính quyền Trung Quốc tức giận vào năm 2020 và biến mất khỏi tầm nhìn công chúng.

5-1669800369.jfifNgười sáng lập Tập đoàn Alibaba Jack Ma 

Jack Ma trở lại Trung Quốc để thăm một ngôi trường do ông thành lập ở thành phố Hàng Châu, quê hương của Alibaba và công ty công nghệ tài chính Ant Group, theo tờ SCMP.  Vào sáng ngày 27/3, tỷ phú Jack Ma tới thăm trường Yungu - một trường liên cấp tư thục, được tài trợ bởi những người sáng lập Alibaba vào năm 2017. Vị tỷ phú sáng lập tập đoàn Alibaba đã thảo luận về các vấn đề giáo dục và công nghệ ChatGPT với nhà trường. Tài khoản WeChat của trường học cũng đăng tải các hình ảnh vị tỷ phú, trước đây là giáo viên tiếng Anh, tới thăm trường học.

Đây là lần đầu tiên ông jack Ma trở lại Trung Quốc kể từ cuối năm 2021. Ông được cho đã có những quãng thời gian lưu trú ngắn tại Nhật Bản, Úc, Thái Lan và gần đây nhất là Hong Kong.

Từng là một trong những doanh nhân giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, gần như biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng hai năm trước sau một cuộc bất hòa với chính quyền. 

Ông từng là một chuyên gia của các buổi toạ đàm dành cho những người khởi nghiệp muốn thành công, là gương mặt đại diện cho Big Tech của Trung Quốc. Tuy nhiên vào tháng 10 năm 2020, ông đã bị tẩy chay sau bài phát biểu chỉ trích hệ thống quản lý tài chính của Trung Quốc. 

Hệ luỵ sau đó đã dẫn đến sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý đối doanh nghiệp của ông và cuộc giám sát rộng rãi đối công ty công nghệ Alibaba ở Trung Quốc. 

Đã có nhiều đồn đoán về nơi ở của Ma kể từ khi ông biến mất khỏi ánh đèn truyền thông. 

Một trong những lần nhìn thấy tỷ phú gần đây nhất là vào tháng 7 năm 2022, khi ông đến thăm Đại học & Nghiên cứu Wageningen vào tháng 7, tổ chức Hà Lan đã công bố trên trang web của mình.

Mặc dù đã chuyển đến Tokyo gần nửa năm, Jack Ma vẫn kín tiếng và chủ yếu giao lưu với một số câu lạc bộ dành cho thành viên tư nhân. Ông ấy cũng dành nhiều thời gian để tận hưởng ở suối nước nóng và khu trượt tuyết ở vùng nông thôn cùng gia đình.

Theo FT, khi làm việc tại Tokyo, Ma thường xuyên thực hiện các chuyến đi đến Mỹ và trung tâm công nghệ Israel.

Các hoạt động của Ma được chú ý trùng hợp với việc Bắc Kinh thúc đẩy "sự thịnh vượng chung" - một khái niệm mà người giàu phải chia sẻ của cải của họ với người nghèo để tạo ra một xã hội bình đẳng hơn. Động lực gia tăng từ năm 2020 đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn cũng như bất động sản, những công ty buộc phải giảm mức nợ khi các nhà chức trách tìm cách kiểm soát giá nhà cao.

Điều này đè nặng lên các công ty công nghệ và bất động sản Trung Quốc, khiến giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất đất nước sụt giảm. Theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, Jack Ma, người ở đỉnh cao trị giá khoảng 61 tỷ đô la vào tháng 10 năm 2020, hiện trị giá khoảng 30,7 tỷ đô la. Điều đó một phần là do giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm khoảng 75% so với mức đỉnh năm 2020.

jack Ma từ chức chủ tịch Alibaba vào năm 2019 và vẫn nằm trong hội đồng quản trị của Quỹ Jack Ma do ông thành lập.

Lucia Nguyễn