Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: Người doanh nhân cần lấy đạo đức làm gốc rễ và khát vọng làm giàu là đích đến

Quý Quý

03/01/2024 10:19

Tháng 11 vừa qua, Tập đoàn IPPG của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh trong Top 20 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh năm 2023.

johnathan-hanh-nguyen-1704251810.jpg
Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch & nhà sáng lập Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPPG.

Ngoài ra ông còn đã/đang giữ các chức vụ: Nguyên giám đốc tài chính tại Boeing Subcontracor - Seatle, Hoa Kỳ. Nguyên GĐĐH Philipines Airlines - Indochina Chủ tịch HĐTV Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) Ủy viên BCH Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam Phó CN CLB “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” Ủy viên Hội đồng Trường ĐH Đà Lạt

nhin-lai-ty-phu-johnathan-hanh-nguyen-cung-quan-diem-manh-me-ve-dao-duc-cua-doanh-nhan-viet-nam-va-kinh-nghiem-thanh-cong-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-1-1703916437.jpeg
Tỷ phú đã nhận được hơn 395 Huân chương, Kỷ niệm chương, Bằng khen

Điều đặc biệt ở vị tỷ phú này chính là đã nhận được hơn 395 Huân chương, Kỷ niệm chương, Bằng khen của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và các Bộ, Ban ngành đoàn thể Trung ương trao tặng vì những nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của đất nước và cộng đồng. Một con số thật sự quá ấn tượng!

Với tấm lòng nhân ái, yêu quê hương đất nước, ông đã và đang để lại những dấu ấn sâu sắc không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà còn ở nhiều hoạt động xã hội vì cộng đồng. Như tài trợ hàng trăm tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện, tài trợ học bổng, xây trường học nơi vùng sâu vùng xa, hỗ trợ dự án khởi nghiệp của sinh viên…

nhin-lai-ty-phu-johnathan-hanh-nguyen-cung-quan-diem-manh-me-ve-dao-duc-cua-doanh-nhan-viet-nam-va-kinh-nghiem-thanh-cong-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-2-1703916485.jpeg
Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

Nói về bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp/doanh nhân Việt Nam, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng hiện nay xã hội ngày càng tôn vinh những đóng góp của doanh nhân đồng thời kỳ vọng vào những phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân. Vì vậy bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và đạo đức của người doanh nhân rất quan trọng. 

“Tôi là một trong những doanh nhân đầu tiên trở về Việt Nam từ năm 1985 để tham gia đầu tư và cống hiến trong nhiều thập kỷ. Tôi đã được vinh dự đồng hành cùng đất nước từ những ngày đầu sau giải phóng còn nhiều khó khăn và thách thức. Tôi cũng đã rất may mắn được chứng kiến sự phát triển kinh tế xã hội và những thăng trầm của đất nước qua nhiều thời kỳ từ sau Đại hội Trung ương Đảng lần thứ 6, 1986.” 

Theo Chủ tịch IPPG, một doanh nghiệp có bản sắc văn hóa kinh doanh vững thì mới tạo nên một doanh nghiệp vững. Điều này cũng tác động trực tiếp đến ý chí và động lực của đội ngũ lãnh đạo, toàn thể nhân viên của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn giúp doanh nghiệp đứng vững trước những biến động bất ngờ của thị trường. 

“Người doanh nhân cần lấy đạo đức làm gốc rễ, và khát vọng làm giàu là đích đến!”, tỷ phú chia sẻ. 

Dù vậy, ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn bày tỏ thêm rằng việc làm giàu này không được “bất chấp”, phải chính đáng. Xây dựng chữ tâm, chữ tín với khách hàng là điều mà doanh nhân và bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải luôn ghi nhớ. 

Ông còn thẳng thắn chia sẻ rằng sự cạnh tranh lành mạnh khác biệt hoàn toàn với việc sao chép, bắt chước, vi phạm bản quyền, tìm cách lách qua kẽ hở của pháp luật. 

Đặt đạo đức lên trên lợi nhuận, thì doanh nghiệp sẽ càng phát triển bền vững! Ngẫm thấy những quan điểm của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn rất thiết thực và mạnh mẽ. Đây là những điều mà không phải một doanh nhân nào cũng dễ dàng khẳng định được trước cộng đồng kinh doanh nói riêng và xã hội nói chung. 

“Theo tôi, doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam rất khác so với nước bạn. Doanh nhân của Việt Nam có bản sắc rất rõ ở sự kiên nhẫn, khả năng thích ứng cao và năng lực trỗi dậy, hồi phục mạnh mẽ dù phải đối mặt với nhiều thách thức.” 

nhin-lai-ty-phu-johnathan-hanh-nguyen-cung-quan-diem-manh-me-ve-dao-duc-cua-doanh-nhan-viet-nam-va-kinh-nghiem-thanh-cong-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-5-1703916673.jpg

Những kinh nghiệm của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn ở các nước bạn:

Ở một thế giới kinh doanh đầy sự sáng tạo như Hoa Kỳ, bạn phải không ngừng học tập, thích nghi và phát triển bởi thị trường ở đây luôn trong tình trạng cạnh tranh khốc liệt, đổi mới không ngừng. Ở châu Âu, để trở thành doanh nhân thành công, không chỉ cần khả năng sáng tạo và tư duy chiến lược, mà còn cần một tâm hồn nhạy cảm với các vấn đề xã hội. Đây là nơi trách nhiệm văn hóa xã hội được đặt lên hàng đầu.  Ở Hàn Quốc, sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại. Tại đây, các doanh nhân đã tạo nên văn hóa doanh nghiệp một cách xuất sắc, có tầm nhìn, khả năng thích ứng với sự biến đổi không ngừng của thế giới. Họ làm chủ công nghệ, chú trọng đến sự kỷ luật tuyệt đối.  Ở Nhật Bản, doanh nhân là tấm gương của sự cẩn thận, tập trung vào xây dựng mối quan hệ bền vững, chất lượng tuyệt hảo.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn kết lại rằng những văn hóa trên thế giới đều rất đáng học hỏi, là chìa khóa thành công cho kinh doanh

Tại IPPG, ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định rằng luôn đề cao thượng tôn pháp luật, luôn định hướng đầu tư lâu dài, không đầu cơ hay chạy theo lợi nhuận trước mắt. Theo ông, Tập đoàn luôn làm ăn minh bạch, tuân thủ luật pháp. Cùng với kỳ vọng Việt Nam sẽ thành đất nước thành công, tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn luôn một lòng hướng đến kim chỉ nam mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội. 

nhin-lai-ty-phu-johnathan-hanh-nguyen-cung-quan-diem-manh-me-ve-dao-duc-cua-doanh-nhan-viet-nam-va-kinh-nghiem-thanh-cong-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-1703916702.png

Hiện tại Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đang sở hữu hơn 100 thương hiệu từ 6 lĩnh vực kinh doanh và hơn 1000 cửa hàng bán lẻ. Tập đoàn luôn hướng đến các hoạt động an sinh xã hội, bảo trợ trẻ em và tôn vinh văn hóa Việt, nỗ lực trong kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế Việt Nam.

Quý Quý