Trung tâm thương mại Trung Quốc xoay sở trong đại dịch

dang.pham

19/05/2020 13:33

Livestream (phát sóng trực tuyến) trên sàn thương mại điện tử là cách trung tâm thương mại Intime thúc đẩy doanh số.

Intime, một chuỗi trung tâm thương mại tại Trung Quốc do Tập đoàn Alibaba mua lại hồi năm 2017, chọn cách bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử để kích thích doanh số bán hàng trong suốt mùa dịch COVID-19.

Trong khủng hoảng từ đại dịch, các nhà bán lẻ trên thế giới phải đóng cửa hàng. Intine cũng rơi vào hoàn cảnh này. Chuỗi trung tâm thương mại phải đóng cửa toàn bộ 65 địa điểm tại Trung Quốc trong khoảng thời gian dịch bùng nổ đỉnh điểm.

Livestream - phao cứu sinh của cửa hàng bán lẻ

Để đối phó với khủng hoảng, Inline phối hợp với Taobao, trang thương mại điện tử của Alibaba để thực hiện bán hàng trực tuyến, đồng thời thúc đẩy hệ thống bán hàng đa kênh. Thông qua việc livestream, mua sắm trực tuyến cùng với hàng loạt các chiến dịch bán hàng có sức thuyết phục hấp dẫn, Intime không chỉ duy trì hoạt động mà còn vượt qua mất mát trước đó, theo thông tin từ Alibaba.

Internet cho phép cá nhân có cũng có thể có người xem riêng của mình thông qua việc tham gia các mạng xã hội và thực hiện chia sẻ video livestream. Livestream là một hình thức cho phép các tài khoản cá nhân, tổ chức trên nền tảng trực tuyến như mạng xã hội Facebook, YouTube, hay gần đây là sàn thương mại điện tử Taobao Live, Alibaba, Shopee có thể chia sẻ kĩ năng, dạy học, bán hàng. Những người tham gia thực hiện livestream có vai trò như những người dẫn dắt chương trình (host).

Taobao Live, nền tảng phát sóng trực tuyến của Tập đoàn Alibaba, trở thành kênh bán hàng thu hút các nhà bán lẻ trong suốt đại dịch. Nền tảng này đã tăng số lượng các buổi livestream lên trung bình 200 mỗi ngày, không ngừng nghỉ từ sáng đến nửa đêm. Cụ thể, có khoảng hơn 5.000 nhân viên bán hàng đăng ký làm người dẫn dắt của các livestream.

“Phần cuối của mỗi phiên livestream trên Taobao, đơn hàng được kết nối với các cửa hàng online của Intime, giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng trực tiếp”, theo ông Eric Cao, quản lý trưởng của Intime khu vực Hàng Châu, Trung Quốc. Khi người xem sản phẩm họ thích trên các buổi phát sóng trực tuyến, họ có thể dễ dàng nhấn chọn sản phẩm trong link để mua. Nếu mặt hàng đủ điều kiện giảm giá hoặc phiếu giảm giá, sản phẩm sẽ được tự động áp dụng khi thanh toán.

Theo Intime, bán hàng phát sóng trực tuyến trở thành cách hiệu quả nhất để có thêm nhiều khách hàng mới trong suốt đại dịch. Có tới 90% đơn hàng thành công trên livestream đến từ khách hàng mới, các nhà bán lẻ cho biết.

“Khi tôi livestream, người xem là những khách hàng rất khác so với những người chúng tôi tiếp nhận tại các cửa hàng, những người thường xuyên ghé tới Hàng Châu”, theo Chenjie Shao, 26 tuổi, nhân viên bán hàng của gian hàng mỹ phẩm Lancôme’s tại Intime. Shao bắt đầu bán hàng trực tuyến được ba tháng và những khách hàng theo dõi trên online của cửa hàng thường trẻ hơn và thường đòi hỏi mức độ tương tác cao. “Họ có xu hướng gõ nhanh và để lại vô số lời bình luận”, cô nói.

Chenjine Shao (trái), nhân viên bán hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme’s trong trung tâm thương mại Intime - Ảnh: Alizila
Chenjine Shao (trái), nhân viên bán hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme’s trong trung tâm thương mại Intime - Ảnh: Alizila

Những nhân viên bán hàng như Shao đặc biệt phát huy khả năng host livestream thông qua việc thể hiện một sự tự hào và hiểu biết sâu sắc về thương hiệu và sản phẩm mình bán. Họ cũng cung cấp các giao dịch một cách tốt nhất thông qua các chương trình, phiếu giảm giá, thậm chí các chương trình tặng sản phẩm miễn phí phù hợp với các chiến dịch của Intime.

Lấy ví dụ, trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, Shao và CEO của Intime Xiaoding Chen đã dẫn dắt chương trình livestream có tới 220.000 người xem.

“Ngày càng có nhiều khách hàng mua sắm trong khi xem livestream, tương tự như trải nghiệm mua hàng trực tiếp tại cửa hàng”, Shao nói. “Giờ tôi cảm thấy thích nhóm những khách hàng thường xuyên tham gia vào các buổi livestream vì đó là nơi họ có thể mua được những món hàng hời nhất và mỗi đơn hàng đều được tính vào chỉ tiêu bán hàng hàng tháng”.

Trải nghiệm mua sắm online

Trong suốt thời gian quốc gia phải đóng cửa biên giới vì đại dịch, Intime đổi chiến lược để phù hợp với sự dịch chuyển online của khách hàng và cung cấp các dịch vụ giao tại nhà. Đại dịch cũng xuất hiện khái niệm “kinh tế tại nhà” (stay-at-home economy). Khi nền kinh tế tại nhà tăng trưởng khiến lượng khách hàng chuyển từ cửa hàng thực sang ứng dụng mua sắm online, Miaojie thống kê có hơn 90% cửa hàng trên Intime trên cả nước chuyển dịch.

Trong khi các cửa hàng của Intime chỉ phục vụ từ 10 giờ sáng tới 10 giờ tối. Với kênh online, nhà bán lẻ có thể nhận khách hàng 24/24 giờ mỗi ngày. Để kích thích mua sắm online, các cửa hàng cũng cung cấp giao hàng miễn phi1cho các giao dịch trên ứng dụng. Intime phối hợp với Cainiao, mạng lưới logistics của Alibaba để thực hiện giao hàng trong bán kính 10km.

Lượng đặt hàng trên Intime bắt đầu tăng trưởng từ đầu tháng Hai. Điều này đã giúp cho trung tâm thương đối phó với lượng khách giảm đến cửa hàng. Những nhân viên khác tại cửa hàng không đảm nhiệm livestream sẽ phối hợp để làm công tác hậu cần, chuẩn bị cho các đơn hàng.

Đứng dậy từ chính đôi chân

Trong khi hoạt động online của Intime tăng trưởng trong suốt đại dịch, các cửa hàng thực cũng chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng từ khi Trung Quốc phải đóng cửa hàng tuần liền do dịch bệnh.

Để thúc đẩy tiêu dùng trong nước và niềm tin của người tiêu dùng, Intime đã chi 140 triệu USD vào các phiếu giảm giá từ tháng Tư để thúc đẩy doanh số bán hàng trong ngày nghỉ lễ Quốc tế Lao động. Cùng thời điểm đó, Intime cũng trang trí các khu trưng bày bắt mắt trong cửa hàng với hoa đào nở để khách hàng có thể giam gia chụp hình và chia sẻ lên mạng xã hội (check-in).

Sự kết hợp thành công của kênh online và offline đã thúc đẩy lượng khách hàng đến cửa hàng thực của Intime, Cao nói. Từ ngày 1-3.5 trung bình lượng khách hàng đến đã tăng 50% so với tháng Tư.

Chúng ta nhìn thấy tăng trưởng qua mỗi tháng từ khi cửa hàng mở trở lại”, Cao nói. Doanh số ở đây đã tăng trưởng kể từ ngày Quốc tế Phụ nữ đến ngày Tết Thanh Minh cho đến Quốc tế Lao động. Điều này cho thấy những dấu hiệu tốt và gia tăng sự tự tin cho những nhà bán lẻ như chúng tôi tại Trung Quốc”.

Dâng Phạm (Theo Alizila)

dang.pham