Trung tâm thương mại chịu sức ép tạm thời vì dịch bệnh

caodung

29/02/2020 07:20

E ngại bệnh dịch có thể chưa đủ để ngăn một người đến trung tâm thương mại, nhưng sẽ là trải nghiệm không mấy thú vị nếu bạn đi mua sắm trong trung tâm thương mại với chiếc khẩu trang.

Lãnh đạo một chuỗi cửa hàng thời trang có mặt tại nhiều tỉnh thành phố trong nước cho biết, doanh thu bình quân của các cửa hàng đặt trong trung tâm thương mà đã giảm khoảng 20% so với cùng kì trong bối cảnh dịch bệnh.

Lãnh đạo chuỗi thời trang này cho rằng, tại TP.HCM, tâm lý khách hàng lo lắng nhiều hơn so với tại Hà Nội. Trong khi đó, các cửa hàng tại các tỉnh thành khác, người dân vẫn mua sắm bình thường. Thời điểm này được xem như mùa nghỉ hè sớm. Do đó, nhu cầu của người dùng chuyển sang các dịch vụ khác nhu du lịch, trông trẻ nhất là các gia đình có con nhỏ, đại diện này cho biết thêm.

Chi phí thuê mặt bằng trong trung tâm thương mại thường chiếm khoảng 18-20% doanh thu trong khi chi phí thuê mặt bằng trên mặt phố chỉ vào khoảng 10-15% doanh thu.

Mặc dù các nhà cung ứng, đa phần đến từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu sản xuất và nhân công nghỉ việc nhưng đại diện hãng thời trang cho biết công ty không bị ảnh hưởng do số lượng tồn kho nhất định kèm theo việc dịch bệnh diễn ra trong thời gian ngắn hạn nên không ảnh hưởng đến nguồn cung.

Theo nhận định của công ty tư vấn quản lý bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL Việt Nam), đơn vị chuyên tư vấn cho các nhà đầu tư bất động sản, tình hình bệnh dịch ngày càng lan rộng, do đó việc dự báo trở nên khó khăn với lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, thương mại điện tử là kênh phân phối hưởng lợi từ nhu cầu mua sắm giao tại nhà.

“Trong ngắn hạn, chúng tôi nhận thấy nhu cầu về bất động sản sẽ trì hoãn cho đến khi tác động của bệnh dịch trở nên kiểm soát tốt hơn, tức là các nhà bán lẻ sẽ phải đợi tình hình rõ rệt hơn mới đưa ra được những quyết định dài hạn”, theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam chia sẻ. Công ty này cũng đưa ra dự báo, hiện tại, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ có xu hướng giảm, nhiều nhà bán lẻ sẽ cắt giảm những chi phí vận hành và các chi phí trong ngắn hạn.

Theo đánh giá của Savills, cùng với du lịch, bán lẻ cũng chịu tác động nhiều nhất từ dịch COVID-19. Những tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế diễn ra trầm trọng nhất vào nửa đầu năm và dần phục hồi vào nửa cuối năm.

Mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đang nằm trong số những nơi có giá thuê đắt nhất trong khu vực Đông Nam Á do nguồn cung hạn chế. Đây cũng đồng thời là khu vực các hãng bán lẻ nước ngoài tranh giành vị trí cho những cửa hàng flagship đầu tiên. Mức giá thuê tại khu trung tâm TP.HCM quý III.2019 ở vào khoảng 135 USD/m2/tháng, ngoài khu trung tâm khoảng 36 USD/m2/tháng, theo công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE.

Dâng Phạm


caodung