TPHCM có 85 ca nhiễm Covid-19 chưa rõ nguồn lây trong ngày 1-7

Quỳnh Giang

01/07/2021 20:40

Tại TPHCM, trong số 464 ca dương tính được Bộ Y tế công bố ngày 1-7 thì có đến 85 ca nhiễm nCoV được phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế và cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Điều này cho thấy mầm bệnh vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng.

benh-nhan-covid-19-1625145119.jpg
Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Trong khi thông tin do các chuyên gia đưa ra dự báo dịch Covid-19 tại TPHCM đã đạt đỉnh và sẽ kết thúc trong tháng 8-2021 có vẻ lạc quan thì thông tin về số ca nhiễm chưa rõ nguồn lây lại làm cho người dân cảm thấy lo lắng.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), thời gian qua mỗi ngày TPHCM đều phát hiện nhiều trường hợp nhiễm mới thông qua sàng lọc không rõ nguồn lây. Điều này cho thấy mầm bệnh vẫn đang âm thầm lây lan trong cộng đồng.

Chỉ riêng số liệu mà Bộ Y tế công bố ngày 1-7 khiến cho chúng ta phải giật mình: TP HCM phát hiện 85 ca nhiễm nCoV qua sàng lọc tại cơ sở y tế và cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, trong số 464 ca dương tính.

Mặt khác tính về tổng số ca nhiễm trong một ngày thì ngày 1-7 là ngày số ca nhiễm cao thứ hai kể từ khi dịch xuất hiện cách đây một năm rưỡi. Số ca tính theo ngày của TP HCM đạt kỷ lục là 724 ca, hôm 25 -6. Số ca mới hôm nay đưa tổng số ca Covid-19 cộng đồng tại TP HCM trong đợt dịch này, từ 27-4 đến nay lên 4.302, xếp thứ hai cả nước, sau Bắc Giang.

TP.HCM đang bước vào giai đoạn cao điểm phòng chống dịch bệnh với các biện pháp phòng chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt.  HCDC khuyến cáo người dân cần cùng tuân thủ đúng các quy định theo Chỉ thị 10 của UBND TPHCM, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế khi ra khỏi nhà, hạn chế các tiếp xúc không cần thiết. 

Trước đó, công bố của Sở Thông tin & Tryền thông TPHCM cho biết hai nhóm chuyên gia nghiên cứu dự báo rằng dịch Covid-19 tại TP.HCM đã đạt đỉnh và kết thúc vào tháng 8-2021.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã cung cấp dữ liệu cho 2 nhóm nghiên cứu gồm: nhóm nghiên cứu của Đại học Fulbright do tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh - giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright - làm trưởng nhóm, và nhóm nghiên cứu Tech4Covid do tiến sĩ Đinh Bá Tiến - trưởng khoa công nghệ thông tin, Đại học Khoa học tự nhiên - làm trưởng nhóm.

Các nhóm nghiên cứu này đã tổng hợp số liệu về số ca F0; số ca test ở bệnh viện hoặc cộng đồng, trong khu cách ly, phong tỏa; test dương tính lần 1, có hoặc không có triệu chứng; phân tích đánh giá xu hướng dịch theo các mốc áp dụng chỉ thị 15, 16 và chỉ thị 10.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Fulbrightcho rằng việc áp dụng Chỉ thị 10 cho thấy xu hướng dịch đã gần đạt đỉnh vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Kể từ đầu tháng 8 chỉ còn rải rác vài ca/ngày và dự kiến đợt dịch này sẽ kết thúc vào cuối tháng 8-2021. 

Còn nhóm nghiên cứu Tech4Covid thì  dự báo ca F0 cộng đồng có xu hướng đạt đỉnh và giảm nhẹ trong tháng 7-2021. Dịch sẽ được kiểm soát đến cuối tháng 8 nếu chỉ thị 10 được tuân thủ tốt và triển khai nhanh xét nghiệm Covid -19 trên diện rộng.

Quỳnh Giang