Theo đó, Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn vận tốc thiết kế 100km//h, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng mặt đường 17m, bề rộng cầu 17,5m. Hình thức đầu tư đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến huyết mạch, thúc đẩy kinh tế - xã hội liên vùng. Đồng thời tạo động lực lớn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn thời gian và lộ trình giữa 3 tỉnh, thành trong tương lai.
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hòa Bình cho biết, để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, UBND TP. HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tư vấn khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để kịp thời cập nhật quy mô, phương án tuyến… vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.
Theo đại diện của UBND TP. HCM, sở dĩ thành phố dự kiến chọn phương án 1 là vì, phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn so vớí phương án 2. Cụ thể, thuận lợi về tổ chức giao thông, khai thác và chiều dài tuyến ngắn hơn; chiều dài tuyến ảnh hưởng đến các quy hoạch của địa phương ngắn hơn (từ 0,9 km đế 2,5 km); không ảnh hưởng đến đất quốc phòng.… Đồng thời, phương án 1 phù hợp hướng tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trên địa bàn TP. HCM dự kiến được cụ thể hóa theo bản đồ điều chinh quy hoạch giao thông TP. HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về quy mô đầu tư và phương thức đầu tư dự án theo hình thức BOT theo ý kiến của Bộ GTVT, tuy nhiên, Tư vấn cần rà soát kỹ lưỡng số liệu dự báo lưu lượng, nhu cầu vận tải, các quy hoạch được phê duyệt, phương án đầu tư... đảm bảo phù hợp.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. HCM phối hợp UBND tỉnh Bình Phước triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh dự án. Do tiến độ rất gấp, UBND TP. HCM cần khẩn trương nghiên cứu, sớm thống nhất về phương án hướng tuyến và quy mô dự án.
Cụ thể, điểm đầu phạm vi đầu tư tuyến là nút giao thông Gò Dưa, nằm trên đường vành đai 2, TP. HCM. Điểm cuối giao với quốc lộ 14 tại Chơn Thành, Bình Phước. Tổng chiều dài cao tốc khoảng 69km. Đoạn qua TP. HCM dài khoảng 2km, Bình Dương 60km, Bình Phước 7km.
Với đoạn qua TP. HCM, đơn vị tư vấn TEDI khảo sát đề ra 2 phương án hướng tuyến. Cụ thể, phương án 1 từ nút giao thông Gò Dưa (Km0+00) đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo đường tỉnh 43B.
Ở phương án này, TP. HCM phải điều chỉnh quy hoạch của TP Thủ Đức, phạm vi điều chỉnh khoảng 900m dọc theo tuyến bao gồm 400m mở mới và 500m cần điều chỉnh quy hoạch đường Bình Chiểu từ 30m lên 60m.
Còn phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa, đi theo tỉnh lộ 43 khoảng 2,2km (đến hết địa phận TP. HCM) rồi rẽ phải để kết nối đường tỉnh 743B./.