TP Hà Nội: Công tác quản lý phân lô bán nền, xây dựng không phép, san hạ đất trái phép ở Thạch Thất vẫn còn một số tồn tại

Phạm Hiển - Trung Dương

09/12/2022 08:19

Thạch Thất là một huyện ngoại thành ở phía Tây thành phố Hà Nội, là một trong những huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, có tiềm năng, cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng thời gian qua còn nhiều tồn tại. Do đó, cần sự vào cuộc quản lý đồng bộ để xử lý dứt điểm các tồn tại, không để tài nguyên đất đai bị phá hoại gây thất thoát ngân sách.

Thời gian vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Theo đó, một trong những nội dung trọng tâm là yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối,... để phân lô, bán nền; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật. Hàng loạt những vi phạm đã được phát hiện, kiểm tra và bị yêu cầu xử lý dứt điểm, tuy nhiên, bên cạnh việc chấp hành nghiêm chỉ đạo của TP Hà Nội, thì tại địa bàn xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất những vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) vẫn tái diễn và tồn tại.

Theo thông tin phản ánh và ghi nhận của phóng viên tại khu vực Bãi Dài, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất đang xuất hiện một dự án đầu tư xây dựng quy mô lớn chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng vẫn rầm rộ thi công (cạnh Dự án Xanh Villas). Quá trình thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, khói bụi, đất vương vãi, bên ngoài dự án không được treo bảng biển công khai thông tin dự án theo đúng quy định, được biết tại đây đã thành lập Ban Quản lý dự án Địa Trung Hải thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại dịch vụ Việt Đức. Một người trong BQL Dự án này cho biết việc xây dựng dự án dưới danh nghĩa “cải tạo nhà dân” và khi xây xong sẽ mở bán.

1-1670223918.jpg

Dự án không phép ngang nhiên thi công ngay cạnh dự án Xanh Villas

Ngay cạnh dự án có dấu hiệu không phép trên là một khu vực được phân lô bán nền tại thôn Bãi Dài, đã thực hiện xong đường đi nội bộ, trải nhựa asphal, kẻ vạch sơn đường, vỉa hè, cột đèn đường, hệ thống điện cáp ngầm, đấu nối với đường Bãi Dài. Ước tính có khoảng 90 lô đất được chia ra ở đây, vị trí phân lô bán nền được đang được bán thông qua Công ty Gia Huy land với mức giá từ 20-30 triệu đồng/m2.

2-1670223919.jpg

Khu vực được phân lô bán nền tại xóm Bãi Dài + thôn 7 đã hoàn thành hạ tầng, lập bản đồ để mở bán.

Ngoài ra, nằm ngay cạnh khu vực phân lô bán nền trên là công trình đang san hạ cốt nền trái phép. Theo tìm hiểu, được biết đây là thửa đất số 162 tờ bản đồ số 68 với diện tích 41352,2 m2 có địa chỉ tại xóm Bãi Dài + thôn 7, xã Tiến Xuân. Hiện thửa đất này đã bị san ủi gần như toàn bộ.

3-1670223919.jpg

Thửa đất số 162 tờ bản đồ số 68 với diện tích 41352,2 m2 bị san phẳng khi chưa được cấp phép.

Để tìm hiểu rõ những vấn đề trên, ngày 22/11/2022 phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND TP Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất, UBND xã Tiến Xuân tuy nhiên chưa nhận được phản hồi nào.

Đến sáng này 23/11/2022, phóng viên nhận được cuộc gọi từ số 0904775666 tự xưng là “chủ lô đất”, “Công ty Việt Đức” gọi tới số máy của phóng viên để tra hỏi, xưng mày tao, chửi bới tục tĩu, hàm ý đe dọa, và hẹn phóng viên về xã Tiến Xuân để gặp.

Theo ông Bốn, cán bộ văn phòng UBND xã Tiến Xuân, người được ông Đinh Công Tuân Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân ủy quyền để làm việc với phóng viên, ông Bốn cho biết hiện trên địa bàn xã không có Dự án nào được cấp phép tại xóm Bãi Dài, gần dự án Xanh Villas.

Đối với khu vực phân lô tại thôn Bãi Dài như phóng viên phản ánh, ông Bốn cho biết đây là đất của hộ dân đã được tách thửa thành các sổ đỏ khác nhau, đường đi là do họ hiến đất làm đường cho nhà nước, và không có việc phân lô bán nền như phản ánh. Tuy nhiên, câu trả lời này của ông Bốn trái ngược với những gì mà phóng viên ghi nhận, bởi phóng viên đã có buổi gặp mặt trực tiếp nhân viên sale của Công ty Gia Huy Land tại khu vực phân lô bán nền, và các nhân viên này nắm trong tay bản đồ, sơ đồ, sổ đỏ để chào bán hàng.

Còn đối với thửa đất số 162 tờ bản đồ số 68 với diện tích 41352,2 m2 có địa chỉ tại xóm Bãi Dài + thôn 7 đang bị san lấp trái phép, ông Bốn cho biết, chủ lô đất là ông Lê Thanh Tú, người này có quan hệ rất rộng, và đã làm đơn xin san gạt để xin trồng cây nhưng chưa được UBND huyện Thạch Thất cấp phép, ngay sau khi phát hiện chủ đất san gạt, xã đã lập biên bản yêu cầu tạm dừng. Tuy nhiên ông Bốn cho rằng việc làm này của chủ đất là không vi phạm, không thể xử phạt!?

Qua đây, thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra những vấn đề nêu trên để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Ngày 1/12, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho biết, cùng ngày, UBND huyện đã ban hành Quyết định thành lập Đoàn thanh tra trách nhiệm đối với UBND các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Thạch Hoà, Bình Yên, Tân Xã trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, môi trường, khoáng sản (từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/11/2022).
Theo quyết định này, Đoàn thanh tra liên ngành gồm 17 thành viên, trong đó, ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn và 4 Phó đoàn gồm: ông Nguyễn Đức Lượng, Trưởng phòng TN&MT; ông Nguyễn Giáp Dần, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị huyện; ông Nguyễn Tuấn Trung, Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện; ông Nguyễn Thành Đoàn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện và các thành viên còn lại.

Phạm Hiển - Trung Dương