Một kế hoạch bắt đầu từ 5 năm trước… bắt đầu từ Indonesia
Vào 5 năm trước, chính xác là năm 2015 khi GM bắt đầu kế hoạch tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của mình, tuyên bố ngừng sản xuất các dòng xe mang thương hiệu GM tại Indonesia.
Đại diện của GM cho biết hãng có chiến lược rút khỏi các thị trường không mang lại lợi nhuận, thu hẹp phạm vi của mình tại khu vực Đông Nam Á và dồn sức cho các thị trường lớn trọng điểm như Mỹ la tinh, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Việc tập trung nguồn lực vào các thị trường ô tô trọng điểm sẽ giúp thay đổi và tăng hiệu quả hoạt động tại các thị trường này, đem lại nhiều nguồn lợi hơn cho các nhà đầu tư.
Bàn giao lại nhà máy và quyền phân phối cho VinFast (Việt Nam) vào năm 2018
Vào tháng 6/2018, GM và VinFast đã kí kết một thỏa thuận. Theo đó, một số công nghệ sản xuất của GM sẽ được bàn giao cho VinFast. Ngoài ra, thương hiệu Việt cũng sẽ tiếp quản nhà máy của GM tại Hà Nội đồng thời phân phối các sản phẩm mang thương hiệu Chevrolet tại dải đất hình chữ S.
Đến khoảng cuối năm 2018 về cơ bản các hoạt động chuyển giao đã dần được thực hiện. Các sản phẩm Chevrolet lắp ráp trong nước ngừng sản xuất và dây chuyền sản xuất chuyển sang lắp ráp các sản phẩm của VinFast.
Hiện tại, VinFast chỉ còn phân phối 2 sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta là Chevrolet Colorado và Trailblazer. Theo tin tức ô tô, hai mẫu xe này thường xuyên nhận được chương trình khuyến mại hàng tháng lên tới cả trăm triệu đồng.
Chính thức rút khỏi tại Thái Lan, Úc và New Zealand – Năm 2020
Mới đây, GM thông báo sẽ ngừng mọi hoạt động kinh doanh, thiết kế và kỹ thuật tại thị trường Úc và New Zealand. Bên cạnh đó, GM cũng chuyển giao khu nhà xưởng ở Rayong, Thái Lan cho tập đoàn Great Wall Motors của Trung Quốc vào cuối năm 2020.
Như vậy, kết thúc năm 2020, GM sẽ chính thức rút hoàn toàn khỏi Thái Lan, Úc và New Zealand. Điều này sẽ trực tiếp dẫn đến việc 2 mẫu xe Colorado và Trailblazer sẽ ngừng nhập khẩu từ Thái về Việt Nam, chấm dứt hoàn toàn hoạt động của thương hiệu Mỹ tại nước ta.
Đến cuối năm 2020, GM cũng sẽ chính thức rút khỏi thị trường Đông Nam Á, dồn lực cho các thị trường trọng điểm và tập trung phát triển dòng xe điện, thân thiện với môi trường. Đây hiện cũng là hướng đi chung cho ngành công nghiệp ô tô thế giới. Trung Quốc hiện đang là quốc gia tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới và không thương hiệu nào muốn bỏ qua thị trường này.
Ảnh: Internet
An Nhiên