Tìm giải pháp cho phát triển ngành sản xuất chè tại Việt Nam

Lê Hồng

07/10/2022 10:50

Sáng 6.10 tại TP Việt Trì tỉnh Phú Thọ Hội Khoa học công nghệ Chè Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Áp dụng khoa học công nghệ sản xuất chè trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4”.

tm-img-alt

Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu

Tham dự hội thảo, có Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Phan Xuân Dũng, các lãnh đạo, chuyên gia thuộc Hội Khoa học công nghệ Chè Việt Nam; đại diện một số doanh nghiệp trồng và kinh doanh chè tại một số tỉnh phía Bắc.

Hội thảo đã lắng nghe các ý kiến phát biểu của đại diện công ty Chè Hiệp Thành Phú Thọ; đại diện công ty chè Hà Thái (Thái Nguyên); đại diện công ty TNHH MTV Thế hệ mới (Phú Thọ); Công ty TNHH Phân bón Đất Việt... các phát biểu tập trung các vấn đề như: Thực trạng sản xuất chè bằng phương pháp hữu cơ hiện nay; Tính ưu việt của công nghệ sản xuất chè trên dây chuyền sản xuất tiên tiến; Phân bón hữu cơ vi sinh góp phần phát triển ngành trồng chè của Việt Nam...

tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo

Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam Phan Xuân Dũng đánh giá cao các ý kiến thảo luận của các đại biểu tại hội thảo về sự phát triển cây chè trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. Chủ tịch Phan Xuân Dũng cho rằng trên thế giới nhiều nước trồng chè, mỗi một nước có một cách uống trà khác nhau, không theo bất kì một công thức chung nào.

Ở Việt Nam, lịch sử 4000 năm ông cha ta đã coi uống trà như một nét văn hóa truyền đời, tìm ra nhiều cách thức thưởng trà khác nhau như độc ẩm, đối ẩm, quầy ẩm... đó một lợi thế rất lớn trong sự phát triển ngành chè của chúng ta.

tm-img-alt

Các đại biểu thăm dây chuyền sản xuất chè tại công ty TNHH MTV Thế hệ mới (Phú Thọ)

Vì vậy, để phát triển ngành chè mạnh theo Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cần 3 yếu tố chính: Con người – Áp dụng khoa học công nghệ - Đầu ra cho sản phẩm. Về phía Liên hiệp Hội Việt Nam, luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà khoa học nông nghiệp nói chung và các nhà khoa học nghiên cứu phát triển cây chè của Hội Khoa học công nghệ Chè Việt Nam nói riêng để cho ngành chè của Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước, cùng đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, đúng như tinh thần của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề ra - Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

Lê Hồng