Tỉ phú thời trang 75 tuổi Bernard Arnault với khối tài sản 207,8 tỷ USD là người giàu nhất thế giới

Quỳnh Giang

04/04/2023 21:00

Tạp chí Forbes vừa công bố ông trùm thời trang Pháp Bernard Arnault - ông chủ LVMH Bernard Arnault hôm 26/1 vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh.là người giàu nhất thế giới.

bernard-arnault-1621929897.jpg

Ông trùm thời trang Pháp Bernard Arnault- người giàu nhất hành tinh hiện nay (Ảnh AFP VIA GETTY IMAGES )

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2023.  Năm nay, thế giới có 2.640 tỷ phú, ít hơn 28 người so với năm ngoái. Hàng loạt biến động trong năm qua khiến nửa số tỷ phú trong danh sách bị giảm tài sản. Tổng cộng, họ sở hữu 12.200 tỷ USD, giảm 500 tỷ USD so với năm ngoái.

Chủ tịch kiêm CEO LVMH - Bernard Arnault với 211 tỷ USD là người giàu nhất hành tinh hiện nay. Xếp thứ hai là CEO Tesla Elon Musk với 180 tỷ USD, xếp thứ ba là ông chủ Amazon Jeff Bezos (114 tỷ USD) và xếp thứ tư là Chủ tịch hãng phần mềm Oracle Larry Ellison (107 tỷ USD).

Tỷ phú Bernard Jean Étienne Arnault sinh ngày 5 tháng 3 năm 1949, là một ông trùm kinh doanh, một nhà đầu tư và nhà sưu tầm nghệ thuật người Pháp. Ông là  chủ tịch và là CEO của  LVMH, công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. 4 trong 5 người con của ông cũng làm việc cho LVMH.

Tập đoàn hàng xa xỉ LVMH của tỉ phú Pháp Bernard Arnault bao gồm các công ty con là Louis Vuitton, Moët & Chandon, Christian Dior và Tiffany & Co.

Đầu năm 2020, LVMH gặp khó khăn lớn vì phải đóng cửa nhiều cửa hiệu ở các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và châu Âu. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2020, tình hình kinh doanh bắt đầu khởi sắc khi kinh tế Mỹ và Trung Quốc hồi phục. Mảng thời trang và đồ da của LVMH, với những thương hiệu chủ chốt như Louis Vuitton và Givenchy, đạt tốc độ tăng trưởng hai con số.

Không chỉ kinh doanh đồ hiệu, tỷ phú Arnault còn điều hành một văn phòng gia đình có tên Financiere Agache, đầu tư vào doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề khác nhau từ y tế cho tới cho vay thế chấp nhà.

Tháng 2 năm 2022, vị tỷ phú bước chân vào xu hướng mới nhất trên thị trường tài chính là SPAC. Đây là những công ty rỗng, không có hoạt động sản xuất, kinh doanh nào mà chỉ huy động tiền vốn từ nhà đầu tư rồi đi tìm mục tiêu mua lại. Ông Arnault đã mở một SPAC riêng có tên Pegasus Europe, dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hà Lan.

Trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2023, Việt Nam có 6 đại diện gồm Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (4,3 tỷ USD), CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo (2,2 tỷ USD), Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long (1,8 tỷ USD), Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh (1,5 tỷ USD), Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương (1,5 tỷ USD) và Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang (1,3 tỷ USD).

Quỳnh Giang