Thử nghiệm của Mỹ: Trộn mũi tiêm vaccine nhắc lại để tăng cường miễn dịch với Covid-19?

Quy Nguyen (Theo Business Insider)

04/06/2021 08:10

Liệu có nên trộn vắc xin để tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với Covid-19 hay không? Các nhà khoa học Mỹ có thể sớm tìm ra câu trả lời cho vấn đề này qua một cuộc thử nghiệm độc nhất vô nhị.

Ngày 1/6, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (Mỹ) cho biết cuộc thử nghiệm này sẽ cung cấp cho những người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine Covid-19 của Moderna để xem liệu nó có hoạt động và an toàn hay không.

600aec3921f52a0018cba0a4-1622731756.jpg

Cụ thể, khoảng 150 tình nguyện viên sẽ đăng ký tham gia. Họ sẽ nhận được một trong ba loại vaccine Covid-19 bất kỳ đang có sẵn ở Mỹ. Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (Mỹ) cho biết ba loại vaccine này thuộc sở hữu của các hãng Pfizer và BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson. 

Các tình nguyện viên sẽ được chia thành ba nhóm tùy theo loại vaccine mà họ đã nhận được, sau đó mỗi nhóm sẽ lại được chia thành hai nhóm tuổi, từ 18 đến 55 tuổi và những người từ 56 tuổi trở lên.
Những người chưa được tiêm chủng thuộc nhóm cuối cùng sẽ nhận được ba liều vắc xin của Moderna trong quá trình thử nghiệm.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc viện kiêm cố vấn y tế của Tổng thống Joe Biden, cho biết trong thông cáo báo chí rằng dự kiến kết quả sẽ có vào cuối năm nay, "nhằm thông báo cho các quyết định chính sách y tế công cộng về việc sử dụng tiềm năng các lịch tiêm vaccine hỗn hợp nếu liều tăng cường được chỉ định".
Ông chia sẻ thêm rằng nước Mỹ cần "chuẩn bị cho phương án bắt buộc cần tiêm thuốc tăng cường, nhằm chống lại khả năng miễn dịch đang suy yếu và bắt kịp với một loại virus đang phát triển".

Báo cáo kết quả ban đầu của Moderna từ các thử nghiệm

Thông cáo báo chí không rõ lý do tại sao vắc xin của Moderna được chọn làm liều tăng cường, nhưng Moderna là người tiến xa nhất trong các thử nghiệm tiêm nhắc lại.

Cả Pfizer và AstraZeneca đều hưa chính thức báo cáo về kết quả thử nghiệm của họ.

Đầu tháng 5/2021, Moderna cho biết kết quả thử nghiệm ban đầu chỉ ra liều thứ ba của vaccine đã tăng cường kháng thể ở những người tham gia, đây là một phần của phản ứng miễn dịch. Thử nghiệm này bao gồm một loại vaccine đã được tinh chỉnh để đối phó với biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi.

Moderna cho biết tất cả các loại vắc xin tăng cường của họ thường được dung nạp tốt, với các tác dụng phụ tương tự như sau khi tiêm liều thứ hai.

Vào tháng 4, Giám đốc điều hành của Moderna, Stéphane Bancel, cho biết ông hy vọng sẽ cung cấp các mũi tiêm tăng cường cho Mỹ vào cuối năm nay.
 

Quy Nguyen (Theo Business Insider)