Chiến lược 'lái' con người hay con người 'lái' chiến lược?

Dr Cherry Vũ - CEO Công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn

30/06/2021 15:55

Bản chất con người không thích bị điều khiển, bị sai bảo, họ muốn làm theo ý họ nên khi họ sở hữu ý tưởng họ sẽ có trách nhiệm thực hiện nó đến cùng.

chien-luoc-con-nguoi-doanhnhansaigon-1508410638-1625043279.jpg
 

Nhiều CEO của các tổ chức than với tôi: “Tôi nhận thấy nhân viên của mình đang chưa có định hướng tốt, chưa có sự gắn kết. Đó là lỗi của tôi, do tôi chưa định hình rõ chiến lược và tầm nhìn để anh em hướng tới.”

“Tôi đã cố xây dựng tầm nhìn chiến lược cho công ty mình nhưng có vẻ như nó chẳng có sự kết nối nào với những gì đang diễn ra ở công ty chúng tôi. Tôi sẽ cố gắng làm lại nó trong thời gian tới. Hy vọng sau khi có một hướng đi rõ ràng anh em sẽ có sự gắn kết.”

Có nhiều tổ chức mời các nhà tư vấn giúp xây dựng tầm nhìn cho họ. Họ cho rằng để soạn thảo chiến lược thì người đứng đầu tổ chức, tư cách là người lãnh đạo, phải bắt đầu bằng một tuyên bố về tầm nhìn. Tầm nhìn của lãnh đạo phản ánh các giá trị cốt lõi và mục đích của tổ chức, sẽ dẫn đến các mục tiêu và chiến lược một cách hợp lý. Đại khái thế.

Tôi thường nói với các CEO đó rằng: Trong thời đại mới này, cách tiếp cận tuyến tính kiểu thác nước như vậy không còn tác dụng. Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế năng động này, tư duy của những nhà lãnh đạo phải khác đi, họ cần có những kỹ năng mới để phát huy được tri thức của mọi người trong tổ chức. Phong cách lãnh đạo từ trên xuống, ra lệnh và điều kiển không work trong thế giới mới. Chỉ có cộng tác và kết nối theo mạng lưới mới giúp tổ chức linh hoạt và phát triển mạnh mẽ được.

Vậy lãnh đạo doanh nghiệp cần làm gì khác đi?

Các nhà lãnh đạo hãy cùng mọi người trong tổ chức mình thực hiện những cuộc thảo luận về chiến lược, dẫn dắt những cuộc thảo luận với chủ đề: “Chúng ta muốn tổ chức của mình trông như thế nào trong tương lai” và cùng nhau thiết kế nó.

Vì sao họ cần làm điều đó?

Khi làm điều này chúng ta có thể thu hút mọi người trong tổ chức cùng xây dựng tương lai với chúng ta. Khi mọi người cùng góp phần xây dựng tầm nhìn, cùng xây dựng những mục tiêu, chiến lược… họ sẽ cùng thực hiện cho bằng được những gì họ đã xây. Sâu xa hơn nữa, bản chất con người không thích bị điều khiển, bị sai bảo, họ muốn làm theo ý họ nên khi họ sở hữu ý tưởng họ sẽ có trách nhiệm thực hiện nó đến cùng.

Những nhà lãnh đạo có khả năng kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng của mọi người, họ cũng có thể kích hoạt hiệu suất cao hơn. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng một câu hỏi về định hướng chiến lược và mời mọi người tham gia thảo luận.

Bạn cần nhớ rằng: "Great leaders don't do it alone." (Những nhà lãnh đạo vĩ đại không làm điều đó một mình).

Về tác giả: 

Dr Cherry Vũ (TS Vũ Anh Đào) CEO của công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn, Two Hills có trụ sở chính tại New Zealand.

Dr Cherry Vũ là một nhà lãnh đạo tư tưởng quốc tế về doanh nghiệp linh hoạt. Chị là một trong 100 người phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean và Agile toàn cầu. Chị cũng là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn trong lĩnh vực quản lý linh hoạt. Dr Cherry Vũ là nhà sáng lập và lãnh đạo của Business Agility Vietnam. Chị đi đầu trong việc đưa các khái niệm về doanh nghiệp linh hoạt vào Việt Nam và giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước áp dụng chúng.

Cherry đã và đang rất thành công trong việc tư vấn và huấn luyện nhiều tổ chức và doanh nghiệp chuyển đổi từ những cách làm việc và quản lý truyền thống sang những cách thức tiên tiến nhất đạt hiệu quả cao. Dr Cherry Vũ là đồng sáng lập và quản trị cộng đồng cha mẹ nuôi dạy con cấp tiến "Đồng hành cùng con tuổi dậy thì" hiện có vài chục ngàn thành viên.