Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh. (Ảnh: Ngô Minh)
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan, lượng xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 6/2020 giảm tới 27% về lượng so với tháng trước, đạt 3.552 xe, tương ứng 97,8 triệu USD giá trị kim ngạch. Tính trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 40.288 chiếc, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm trước ngoái.
Thống kê lượng xe ô tô các loại nhập khẩu tháng 6/2020:Loại xe | Tháng 6/2020 | Tháng 5/2020 | ||
Lượng (xe) | Giá trị kim ngạch (USD) | Lượng (xe) | Giá trị kim ngạch (USD) | |
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống | 2.082 | 32.817.318 | 4.071 | 76.380.778 |
Ô tô trên 9 chỗ ngồi | 7 | 46.204 | 7 | 212.083 |
Ô tô vận tải | 842 | 27.906.566 | 292 | 8.388.101 |
Ô tô loại khác | 621 | 37.109.890 | 496 | 23.712.169 |
Tổng cộng | 3.552 | 97.879.978 | 4.866 | 108.693.133 |
Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất với 2.082 xe thông quan, đạt 32,8 triệu USD và chiếm 58,6% tổng số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại. So với tháng trước, lượng xe nhập khẩu loại này cũng giảm mạnh tới 48,9% (giảm 1.989 xe) và cộng dồn 6 tháng đầu năm 2020, đã có 30.605 xe được làm thủ tục nhập khẩu Việt Nam. Phần lớn xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 6/2020 đến từ Thái Lan với 1.313 chiếc, Indonesia với 379 chiếc. Lượng xe này tương đương với mức giảm 39,5 và 81,5% so với tháng trước.
Trong khi đó, loại xe đứng thứ 2 về số lượng làm thủ tục hải quan nhập khẩu trong tháng 6/2020 tiếp tục là ô tô vận tải với 842 xe, trị giá đạt 27,9 triệu USD, tăng 188,4% về lượng so với tháng trước. Trong đó, 430 xe được nhập khẩu từ Thái Lan, 112 xe từ Trung Quốc và 259 xe từ Indonesia được làm thủ tục nhập về Việt Nam.
Ngoài ra, trong tháng 6/2020 cũng có 7 xe ô tô trên 9 chỗ ngồi xuất xứ Trung Quốc (46,2 nghìn USD) và 621 xe loại khác (giá trị 37,1 triệu USD) xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Mexico được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam.
Đơn vị: xe
Theo khảo sát tại thị trường ô tô Việt, Ford Ranger (nhập Thái Lan), Mitsubishi Xpander (nhập Indonesia) hay Honda CR-V (nhập Indonesia) đều là những mẫu xe nhập khẩu có tình hình kinh doanh cực kỳ tốt với lượng xe tiêu thụ hàng tháng thường xuyên dẫn đầu phân khúc và top xe bán chạy nhất thị trường. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Mitsubishi Xpander và Honda CR-V sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước, do đó, nhiều khả năng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục giảm.
Mặt khác, thị trường Việt mới có thêm sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander Cross nhập Indonesia với giá hấp dẫn cùng cặp đôi MG HS và ZS hoàn toàn mới nhập Trung Quốc, hứa hẹn sẽ lấp chỗ trống trong hạng mục xe nhập khẩu tại Việt Nam. Ngoài ra, Toyota Corolla Cross cũng là mẫu xe hoàn toàn mới dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới và gia nhập thị trường Việt dưới diện nhập khẩu.
Mitsubishi Xpander Cross 2020 mới ra mắt Việt Nam. (Ảnh: Ngô Minh)
Trước đó, Hiệp hội Ô tô Việt Nam cũng đã công bố thống kê về doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 6/2020 đạt 24.002 xe bán ra, trong đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, tăng 43% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.155 xe, tăng 21% so với tháng trước. Như vậy, tổng lượng xe nhập khẩu đầu vào và tổng lượng xe nhập khẩu bán ra trong tháng 6/2020 đang có sự chênh lệch lớn, cho thấy thị trường ô tô Việt đang thiếu nguồn cung khi nhu cầu mua xe của khách hàng lại ngày càng tăng cao.
Tuy nhiên, cuối tháng 6/2020, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội đã chính thức có hiệu lực, đồng nghĩa với việc ô tô lắp ráp trong nước có nhiều lợi thế hơn để thu hút khách hàng. Điều này tiếp tục khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô "đau đầu" tìm cách kích cầu người dùng thông qua các chương trình giảm giá, thậm chí tặng một phần lệ phí trước bạ khi mua xe. Với chính sách này, dự kiến trong tháng tới lượng xe nhập khẩu bán ra sẽ giảm nhẹ so với tháng này.
Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, về lĩnh vực nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 279 triệu USD trong tháng 6/2020, tăng 72,7% so với tháng trước, tương đương với mức chênh 117 triệu USD. Lý do đến từ việc thời gian tới sẽ có nhiều mẫu xe ăn khách tại Việt Nam như Honda CR-V và Mitsubishi Xpander chuyển sang lắp ráp trong nước.
Phần lớn nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô có xuất xứ từ 4 thị trường như Hàn Quốc với 94,3 triệu USD, từ Nhật Bản với 55,2 triệu USD, từ Trung Quốc với 47,1 triệu USD và từ Thái Lan với 32,3 triệu USD. Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2020, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 1,61 tỷ USD, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.