Thẩm định giá tài sản dễ dàng hơn với ứng dụng "check" quy hoạch mới

PV

06/12/2022 12:32

Tra cứu quy hoạch và xác định vị trí tài sản sẽ giúp ngân hàng, các tổ chức định giá….ra quyết định chính xác, tránh thiệt hại do “dính” quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Loay hoay thẩm định giá tài sản bảo đảm
Việc định giá bất động sản thế chấp tại các ngân hàng đang trở thành nhu cầu cấp thiết. Tài sản bảo đảm là bất động sản được coi như "bảo chứng" để người vay như doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng hơn. Đồng thời, là cơ sở cho việc ra quyết định cho vay, đầu tư, góp vốn, cấp vốn vào các dự án, góp phần hạn chế nợ xấu và rủi ro tín dụng.
Tuy nhiên, tại các ngân hàng thương mại công tác này còn yếu do thiếu thông tin từ thị trường, đội ngũ chuyên viên thẩm định chưa chuyên nghiệp, những biến động của nền kinh tế….dẫn tới xác định giá trị bất động sản thế chấp và mức cho vay chưa chính xác.

Đánh giá về quá trình thẩm định tại ngân hàng, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ, việc sử dụng tài sản thế chấp là bất động sản cũng chứa đựng các rủi ro tiềm ẩn, khó kiểm soát. Bởi chỉ ưu tiên tài sản bảo đảm là bất động sản nên khối lượng công việc của nhân viên thẩm định rất lớn, phải trực tiếp đến tận nơi để khảo sát, thu thập thông tin và đánh giá. Điều này dễ dẫn đến hệ lụy là thẩm định qua loa, thẩm định viên thông đồng với khách hàng để nâng khống tài sản bảo đảm lên nhiều lần và hưởng “hoa hồng” theo giá trị khoản vay hoặc đánh giá phụ thuộc nhiều vào cảm tính. 
"Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, do tình trạng “sốt đất”, giá nhà đất đã hình thành mặt bằng cao, nay lại bị thổi lên gấp nhiều lần thông qua khâu thẩm định. Trong trường hợp thị trường bất động sản giảm giá mạnh, thậm chí đóng băng, nhiều ngân hàng chắc chắn rất khó khăn để thu hồi nợ", TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết.
Hiện nay, các tổ chức định giá, ngân hàng, khách hàng trong giao dịch bất động sản cũng đang gặp khó khăn trong việc tra cứu quy hoạch, trong đó có quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Từ đó, quá trình đánh giá, xác định vị trí, tính pháp lý của bất động sản cũng không mấy thuận lợi. Đặc biệt, ngân hàng cũng khó có cơ sở để xác định tài sản của mình trên toàn lãnh thổ Việt Nam, việc triển khai theo cách truyền thống sẽ mất nhiều thời gian, công sức mà không mang lại hiệu quả cao. Thiếu thông tin cũng khiến các đơn vị này không thể xác định được số lượng giao dịch, tính thanh khoản của bất động sản tại khu vực đang quan tâm.
Giải pháp tra cứu quy hoạch hiệu quả
Vừa qua, tại Lễ ký kết Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land và Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank AMC) về việc cung cấp sản phẩm Meey Map để Vietinbank AMC tra cứu thông tin quy hoạch và xác định vị trí tài sản, ông Lê Đình Luật - Tổng Giám đốc VietinBank AMC khẳng định: VietinBank AMC là công ty có hơn 20 năm thành lập và là một trong những công ty đầu tiên quản lý nợ và khai thác tài sản tại Việt Nam. Hiện nay, VietinBank AMC cũng có nhiều văn phòng, điểm giao dịch trên cả nước và hoạt động trên ba lĩnh vực chính: tư vấn và thẩm định tài sản; xử lý nợ; quản lý và khai thác tài sản. Trong đó, hoạt động tư vấn và thẩm định tài sản là một trong những hoạt động trọng yếu. Muốn tăng năng suất lao động và hiệu quả thì điều đầu tiên phải xây dựng được cơ sở dữ liệu về giá để phục vụ cho hoạt động định giá tài sản. Mà cốt lõi của cơ sở dữ liệu về giá có ba yếu tố chính đó là giá, thông tin quy hoạch và vị trí của tài sản.

z3935342337415-1ab18820299d5907d4221ea048e1a693-1670225185.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên

"Cách đây hơn 1 năm, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tìm kiếm đối tác có các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của VietinBank AMC. Meey Land là đối tác mới phát triển nhưng có nhiều tiềm năng và trên đà phát triển tốt, là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bất động sản. Đặc biệt, Meey Map cung cấp nhiều tiện ích cho các đối tác, khách hàng khi tư vấn thẩm định giá tại VietinBank AMC đều có thể tra cứu trực tuyến nhanh, thuận lợi, chính xác thông tin quy hoạch và vị trí của tài sản. Việc hợp tác với Meey Land sẽ đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin quy hoạch cho VietinBank AMC”, ông Luật cho biết
Meey Map được biết đến là nền tảng tra cứu quy hoạch toàn quốc với nhiều tính năng nổi bật như hiển thị chi tiết quy hoạch về bất động sản được tìm kiếm (thông tin về diện tích, hình ảnh ranh thửa, lớp màu quy hoạch); có tính bảo mật cao; dễ dàng truy cập và sử dụng…. Đồng thời, Meey Map ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ mới như VR/AR, được phát triển trên cơ sở kết hợp công nghệ GIS và lớp nền bản đồ thông tin địa lý trực tuyến. Đồng thời đội ngũ xây dựng còn sử dụng công nghệ giải đoán ảnh vệ tinh và khảo sát đo đạc thực tế để hoàn thiện cơ sở dữ liệu. Meey Map là nền tảng bản đồ số cung cấp thông tin quy hoạch một cách trực quan, có độ xác thực cao, hỗ trợ người dùng đưa ra các quyết định chính xác trong các giao dịch bất động sản. 
 

z3935342561786-6573d70d67f788507940a3fd2856f928-1670225185.jpg
Meey Map – nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch trực tuyến và tìm kiếm thông tin bất động sản

Tính đến năm 2022, Meey Map đã có 55.000 khách hàng tin dùng, hơn 700 lượt tạo tài khoản/ngày và 25.000 lượt truy cập/ngày. Với những tính năng ưu việt và được người dùng đánh giá cao, tháng 10/2022, Meey Map đã xuất sắc giành giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2022, góp phần mở rộng bảng thành tích của Meey Land trong lĩnh vực công nghệ bất động sản (Proptech) tại Việt Nam.

Meey Land được biết đến là một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Công nghệ Bất động sản (Proptech) tại Việt Nam, hướng tới cung cấp giải pháp tổng thể cho lĩnh vực bất động sản trong thời kỳ số hóa. Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm Meey Map – Nền tảng bản đồ tra cứu bất động sản trực tuyến, Meey Land đã và đang cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin quy hoạch bất động sản cho các đối tác và khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, ngân hàng, các nhà môi giới bất động sản…
Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land
Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97 – 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Website:
https://meeygroup.com/ 
Email: contact@meeyland.com
SĐT: 0249 999 2999

PV