“Tắt đèn Bật ý tưởng” và hành trình 15 năm bền bỉ xây dựng tương lai xanh 

Hải Hà

24/03/2024 09:00

Ngày 23/3 tại Hà Nội, Lễ hội Tắt đèn 2024 với một chuỗi hoạt động tái chế như thu gom, đổi đồ… và đêm nhạc Tắt đèn đã diễn ra nhằm hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất năm 2024.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” là chiến dịch bắt nguồn từ sáng kiến của Công ty Cổ Phần Thương mại BOO, ra đời với mục tiêu hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất do WWF (World Wide Fund for Nature) phát động. Từ khi khởi động cho tới sau giai đoạn kết thúc, mục tiêu tiên quyết của “Tắt đèn Bật ý tưởng” là giúp mỗi cá nhân trong xã hội thay đổi thói quen sống để nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường.

“Tắt đèn Bật ý tưởng” năm nay được tổ chức đã đánh dấu hành trình 15 năm phát triển bền bỉ của chiến dịch. Để viết tiếp câu chuyện về mục tiêu xây dựng tương lai xanh vững bền, “Tắt đèn Bật ý tưởng” 2024 lựa chọn chủ đề về Rác thải, truyền đi thông điệp “Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh”.

cac-vi-khach-dau-tien-tham-quan-pld-1711288891.png
Các vị khách đầu tiên tham quan “Thành Phố Xanh” của Lễ hội Tắt đèn.

Đông đảo bạn trẻ tham gia Lễ hội Tắt đèn và thỏa sức sáng tạo trong chuỗi hoạt động tái chế. Năm nay, các hoạt động trải nghiệm mô phỏng một quy trình tái chế sản phẩm khép kín. Từ gian hàng tái chế đầu tiên cho tới khu vực check-out của lễ hội, người tham gia sẽ nhận về một sản phẩm tái chế hoàn thiện.

nguoi-tham-gia-thoa-suc-sang-tao-voi-cac-san-pham-tai-che-pld-1711289031.png
Người tham gia thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm tái chế.

Các gian hàng trong Lễ hội tạo điểm nhấn khi có mặt hàng thiết kế xanh và sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp đồng hành, thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực từ công nghệ, mỹ phẩm, thời trang, điển hình có thể kể đến như: VinFast, BOO, Sociolla…Từ đây, có thể nhận thấy, mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong xã hội.

doanh-nghiep-dong-hanh-to-chuc-chien-dich-pld-1711288891.png
Doanh nghiệp đồng hành tổ chức chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng” 2024.

Tại Lễ hội Tắt đèn, người tham gia được trực tiếp sáng tạo các sản phẩm thân thiện với môi trường tại gian hàng trải nghiệm của nhiều thương hiệu xanh như: Mèo Tôm Handmade, Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam… Sự góp mặt của nhiều tổ chức phi chính phủ như WWF (World Wide Fund for Nature), Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature)... cũng mang tới cho mọi người thông tin và góc nhìn mới về thực trạng hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam. 

cac-to-chuc-phi-chinh-phu-pld-1711289028.png
Các tổ chức phi chính phủ mang đến gian hàng cung cấp thông tin về hoạt động bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên của Việt Nam.

Điểm đặc trưng trong lễ hội là “khoảnh khắc tắt đèn”, đây là giây phút tất cả nghệ sĩ, KOLs và hàng ngàn khán giả trong sự kiện hòa chung nhịp đập với khoảnh khắc đếm ngược nhằm hưởng ứng sự kiện “Giờ Trái Đất” năm 2024. Đại diện dự án và  nhiều tổ chức doanh nghiệp cùng KOLs đã chung sân khấu, đếm ngược khoảnh khắc đến “tắt đèn” năm 2024. Giây phút trở thành khoảnh khắc đoàn kết và quý giá, nhắc nhở tất cả mọi người rằng chúng ta đang sống trong một ngôi nhà chung và mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ mái nhà ấy.

khoanh-khac-tat-dien-pld-1711288890.png
“Khoảnh khắc tắt điện” đầy ý nghĩa tại “Tắt đèn Bật ý tưởng” 2024.

Ngoài các hoạt động liên quan đến môi trường, Tắt đèn Bật ý tưởng còn là một bữa tiệc âm nhạc với rất nhiều hoạt động văn nghệ sôi động cùng sự góp mặt của nhiều gương mặt ấn tượng như: Mỹ Linh, Dalab, Hoàng Dũng, Thái Đinh, MC Trần Ngọc, Kiên Trịnh, Chủ tịch Kim,… 

diva-my-linh-trinh-dien-tai-su-kien-pld-1711288891.png
Diva Mỹ Linh trình diễn tại sự kiện.

Đi vào hoạt động từ năm 2010, “Tắt đèn bật ý tưởng” là chiến dịch dài hạn được khởi xướng với sứ mệnh tuyên truyền và khơi dậy nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp thời trang và người tiêu dùng về lối sống thân thiện với môi trường trong thời đại mới, hướng tới việc tạo ra, lựa chọn và sử dụng các sản phẩm một cách “bền vững” và “có trách nhiệm”. 

Qua mỗi năm tổ chức, độ phủ sóng của chương trình ngày càng lớn hơn thể hiện qua tương tác trên các trang truyền thông, mạng xã hội cũng như số lượng người đến tham gia trực tiếp sự kiện. “Tắt đèn Bật ý tưởng” khép lại năm thứ 15 trọn vẹn và tạo ra dấu ấn cho cộng đồng. Chiến dịch đã đánh thức tình yêu môi trường và truyền đi lời kêu gọi mạnh mẽ tới toàn xã hội về việc thay đổi hành vi của mình từ hôm nay để giúp tương lai trái đất thêm xanh.

Hải Hà