Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Quốc tế Long Thành do Chính phủ soạn thảo, diện tích đất trong giai đoạn 1 sẽ tăng thêm hơn 600 héc-ta lên thành 1.810 héc-ta. Ngoài ra, dự án cũng sẽ bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối. Trong đó, tuyến số 1 có chiều dài 3,8km sẽ kết nối Cảng với Quốc lộ 51. Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km sẽ kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Kế hoạch trong bản báo cáo sẽ tiếp tục hoàn thiện và trình qua trong Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Về việc giải phóng mặt bằng, Tỉnh Đồng Nai cam kết cuối năm 2020 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai giai đoạn 1 của dự án. Khi Quốc hội thông qua, dự kiến năm 2021 sẽ bắt đầu triển khai dự án. Sau khi hoàn thành, Sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay có quy mô thứ hai tại Việt Nam sau Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là dự án rất cấp thiết, do Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Sân Bay Long Thành sẽ giúp giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay lân cận.
Sân bay Long Thành là công trình có tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD). Trong đó, giai đoạn một là 114.000 tỉ đồng (5,4 tỉ USD). Theo kế hoạch đề ra, chậm nhất 2025 Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn một, theo Cổng thông tin Bộ GTVT.
Dâng Phạm