Tại sao người giàu không bao giờ mua nhà cũ?

Trần Duy Phong

03/04/2022 19:46

Tại sao người giàu không bao giờ mua nhà cũ? Nghe người trong cuộc phân tích, tôi 'choáng nặng' vì tư duy 'lọc lõi' của họ!

vietnambusinessinsider-1626274147.jpg

Mua nhà không bao giờ là một chuyện dễ dàng vì giá cả ngày càng đắt, nên nhiều người đã tìm đến một phân khúc giá rẻ hơn đó là những căn nhà cũ, giá sẽ ưu đãi hơn nhiều. Tuy nhiên, người giàu khuyên chúng ta không nên mua nhà cũ.

Mua nhà là một trong những điều quan trọng nhất đối với bất kỳ ai trong cuộc đời, vì chỉ khi có một căn nhà thì họ mới thực sự cảm thấy yên tâm, có chỗ dựa vững chắc và giúp cuộc sống trở nên thoải mái hơn.

Việc thuê nhà và di chuyển sang nhiều nơi khác nhau rất phiền phức, nhất là đối với những người có công việc bận rộn, tâm lý sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng mua nhà không bao giờ là một chuyện dễ dàng vì giá cả ngày càng đắt, nên nhiều người đã tìm đến một phân khúc giá rẻ hơn đó là những căn nhà cũ, giá sẽ ưu đãi hơn nhiều.

Nhưng một lời khuyên của người giàu là không nên mua nhà cũ, tại sao lại như vậy?

Đối với những người giàu có, nhà cũ đã tồn tại từ lâu đời, có cách bài trí và trang thiết bị cũ kỹ, không đáp ứng được nhu cầu sống của người trẻ hiện đại.

Nếu sống trong nhà cũ càng lâu, lớp chống thấm càng dễ bị lão hóa. Khi lớp chống thấm xảy ra vấn đề sẽ dẫn đến nứt tường, gây ra hiện tượng thấm dột.

Nhà cũ sẽ khiến cho họ thấy không thoải mái khi phải tốn thời gian và công sức để sửa chữa quá nhiều theo ý mình.

Những người có tiền sẽ thường nghĩ đến việc mua một căn nhà mới hơn là mua nhà cũ từ người khác.

1-featured-image-castromao-house-plp-atelier-1626274212.jpg

Một căn nhà mới tươm tất sẽ khiến người ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu và có thiện cảm.

1. Nhà cũ thường hay gặp... những điều không "sạch sẽ"

Nếu ai tin tưởng vào vấn đề tâm linh, họ thường sợ những ngôi nhà kiểu cũ, cổ xưa hoặc được xây dựng đã lâu. Vì ở đó thường dễ gặp phải những điều không may mắn hay những thứ có thể dễ khiến người khác sợ hãi.

Theo phong thủy, nếu bạn vô tình chọn mua đúng ngôi nhà vừa có người mất hoặc chủ cũ làm ăn thất bại nên bán lại, vậy việc kinh doanh của gia đình sẽ trở nên rất khó khăn.

Tôi có một người bạn, anh ta mua nhầm xe của một người vừa mới mất vì tai nạn giao thông, nên kết quả trong suốt một tháng sử dụng chiếc xe đó anh ta cũng thường gặp tai nạn và xui xẻo mà không hiểu lý do. Sau này vì sợ hãi nên anh ta đã bán nó đi, từ đó mọi chuyện mới trở về bình thường như cũ.

Tương tự, với nhà ở cũng như thế. Thường thì những người không có thói quen tin vào những điều tâm linh sẽ không xét đến điều này.

Nhưng đa phần ngay cả những người đấu thầu xây nhà, hay những người chủ đất đều rất để ý đến vấn đề này.

2. Nhà cũ tuy tiết kiệm tiền nhưng đã trở nên lỗi thời

Đa số những người giàu thường có xu hướng thích tự xây hoặc mua một căn hộ mới vì nó đảm bảo về chất lượng.

Bạn có thể tự mình lên kế hoạch bản vẽ, những đồ gia dụng theo sở thích.

Nếu mua nhà cũ, nơi những căn hộ lâu năm thường ít thang máy, việc đi lại sẽ rất bất tiện, đặc biệt là khi bạn muốn sửa sang nhà cửa, di chuyển đồ đạc, hay nhà có người già lại càng khó khăn trong việc đi lại...

Nhiều khu căn hộ cũ không có nhân viên quản lý nên độ an toàn của căn nhà sẽ trở nên kém hơn. Ví dụ như chỗ để xe, thường những nơi thiếu người quản lý sẽ dễ khiến người dân đậu xe tùy ý khắp nơi.

Có nhiều căn nhà cũ vì bị chủ hộ bỏ bê, không chăm sóc trong một thời gian khá dài nên vấn đề vệ sinh cũng rất xuống cấp. Nhiều "sinh vật" gây bệnh như gián, kiến, mối, chuột, bò cạp,... là điều khó tránh khỏi.

Ở nhà cũ, hệ thống cấp thoát nước đã qua sử dụng nhiều năm, dẫn đến dễ tắc nghẽn và gây ra các bất cập trong vấn đề sinh hoạt hằng ngày cho gia đình bạn.

3. Mua nhà mới cũng là cách đầu tư lâu dài cho con cháu

Nhà mới có tuổi thọ lâu hơn, theo thời gian bạn sẽ tốn ít chi phí sửa chữa hơn nhà cũ. Bên cạnh đó, theo nhu cầu của thị trường, giá cả nhà đất ngày càng tăng cao, việc sở hữu một ngôi nhà mới sẽ có lợi cho đời con cháu của bạn sau này.

Về tương lai, một căn nhà mới không bao giờ là sự đầu tư lỗ. Bởi lẽ nhà mới có thể đẻ ra tiền, dù không thích ở đó nữa, bạn cũng có thể cho thuê hoặc bán lại với giá tốt.

Nếu đời con cháu vẫn thích sống ở đó, vậy căn nhà không thuyên giảm giá trị. Thông qua việc bảo vệ và sửa chữa hợp lý, nó còn có thể tăng giá cả lên nhanh chóng theo sự thay đổi của thị trường.

Người phương Đông thường có quan niệm con cháu càng đông thì nhà càng có phúc. Thế nên thông thường, cha mẹ người Việt Nam nếu có điều kiện thường thích xây nhà mới với nhiều phòng để dành cho con cháu lớn lên kết hôn thì sẽ dọn về ở cùng.

Đối với họ, mua nhà mới là cách đầu tư về tương lai cho con cháu! 

Trần Duy Phong
Bạn đang đọc bài viết "Tại sao người giàu không bao giờ mua nhà cũ?" tại chuyên mục Khoa học quản lý.