Sự thật không ngờ về chuyện những “Hợp Đồng” được chốt trên sân Golf!

Như Quỳnh

23/03/2022 13:55

Sân golf, với doanh nhân không chỉ là nơi thể hiện đẳng cấp như quan niệm của nhiều người, mà đây còn là địa chỉ giao lưu, xây dựng các mối quan hệ, thậm chí có không ít hợp đồng được chốt để ký ngay trên sân golf.

screenshot-5-1647828811.jpgĐại gia Cường Đôla và Matt Liu

Bởi thế, sân golf nhiều khi không đơn thuần là sân chơi của một môn thể thao quý tộc, thời thượng, mà còn là không gian mở của nơi làm việc hay phòng họp.

Ở sân golf miền Bắc, lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân xuất hiện khá đều đặn. Sếp của các doanh nghiệp nhà nước có phần dè dặt và kín tiếng với bộ môn golf. Tại sân golf miền Nam, các sếp doanh nghiệp nhà nước xuất hiện nhiều hơn.

Ở góc độ thể thao, sân golf là nơi rèn luyện sức khỏe, tính chịu đựng, khả năng phân tích và đánh giá tình huống…, nhưng không ít gôn thủ (golfer) là doanh nhân coi việc ra sân chủ yếu là để kết nối tình thân, kết nối kinh doanh.

Việc không ít hợp đồng được chốt ngay sân golf là những lời đồn bằng miệng và chưa có số liệu thống kê để chứng minh trong một năm tại Việt Nam có bao nhiêu hợp đồng được ký kết ngay trên sân golf. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng dẫn đến những hợp đồng được ký kết.

Ông Lê Quốc Phong, người từng là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền có lần chia sẻ rằng hơn 30% các vụ hợp tác làm ăn của Bình Điền được ông chốt trên sân golf.

Theo ông Phong, các doanh nghiệp nước ngoài khi mới làm ăn với nhau người ta thường mời đối tác đi chơi golf một, hai lần. Qua chơi golf, tính cách của từng người một sẽ thể hiện ra trong đường golf của mình, qua cách đánh sẽ thể hiện tính cách có trầm tĩnh, có nóng nảy và có trung thực hay không. Và chỉ đi 18 đường golf thí ít nhiều có thể hiểu được phong cách, tính tình của đối tác để khi thảo luận các hợp đồng làm ăn thì dễ dàng hơn.

Việc này, đối với các doanh nhân Nhật thì bao giờ làm ăn với ai thì họ cũng mời đi chơi golf trước khi bàn bạc các hợp đồng hoặc các chương trình làm ăn. Và điều quan trọng là lúc đi chơi golf thì người ta xác định đối tác đó mình có nên làm ăn lâu dài hay không.

“Đánh golf là giải trí, ra sân là chơi, chứ không phải để bàn công việc, nên nói chuyện hợp đồng là tối kị. Ra sân đừng nghĩ ký kết hợp đồng làm gì cho mệt. Thế nhưng, golf kéo mọi người đến gần nhau hơn, thân thiết hơn và do vậy các doanh nhân dễ thỏa hiệp hơn, có thể vừa đi bộ vừa bàn điều khoản này nọ”, ông Trần Duy Cảnh, Giám đốc Công ty Hợp danh Luật Việt tại TP. HCM, người có thâm niên chơi golf nhiều năm nói và cho rằng, khi đã thân thiết thì việc ký kết hợp đồng chỉ là chuyện nhỏ. Việc các doanh nhân biếu tặng nhau thẻ chơi golf, các phụ kiện chơi golf là nhằm tri ân khách hàng, đối tác, nhưng cũng nhằm thắt chặt mối quan hệ, thêm thuận lợi trong việc hợp tác kinh doanh.

Theo anh Nguyễn Văn Bằng chủ tịch AutoGroup (người có thâm niên chơi golf nhiều năm) cho biết: “Việc nói chuyện hợp đồng trên sân golf là điều tối kỵ, lên sân là để chơi, để giải trí chứ không phải để bàn công việc. Nhưng golf giúp mọi người đến gần nhau hơn, gắn kết “tình thân”, từ đó các doanh nhân dễ dàng thỏa hiệp hơn.”

Tuy nhiên nếu như chơi golf chỉ với mục đích “ngoại giao” thì các doanh nhân có thể trở nên xa cách nhau hơn. Một trường hợp của anh Hà Văn Tuấn (golfer Hà Nội) được anh chia sẻ trên các diễn đàn Facebook. Anh cho biết, anh mới tham gia golf nhằm tạo mối quan hệ với họ các đối tác. Do mới tham gia nên bản thân chứ nắm rõ luật và kỹ thuật chơi, lóng ngóng đánh trượt bóng. Anh cảm thấy vô cùng xấu hổ, vừa không tạo được mối quan hệ, vừa không chốt được hợp đồng sau đó.

Ngày càng có nhiều người, đặc biệt là các doanh nhân tham gia chơi golf, nên không ít doanh nghiệp đã đứng ra tổ chức các giải golf với quy mô lớn nhỏ khác nhau như Vietnam Airlines, FLC, Phú Mỹ Hưng, BRG…; các đơn vị tham gia tài trợ giải golf cũng ngày càng nhiều như PVI, Techcombank, Viettravel, Vietcombank, VNI, GIC, SVIC (nay là BSH)…

“Tình thân” cũng từ đó mà ra. Một doanh nhân chuyên cung cấp thiết bị cho ngành xây dựng và dầu khí chia sẻ, anh từng chốt được một hợp đồng khá lớn sau nhiều lần “ngoại giao” trên sân golf.

Tuy nhiên, nếu chơi golf chỉ vì mục đích “ngoại giao”, không thực sự đam mê môn thể thao này, thì các doanh nhân có thể trở nên xa cách nhau. 

Có trường hợp thực tế là một doanh nhân Việt đưa đối tác Nhật, người có thâm niên chơi golf ra sân, nhưng do bản thân chưa nắm rõ luật lệ, kỹ thuật đánh golf khiến đối tác người Nhật đứng khoanh tay nhìn ngán ngẩm và lắc đầu. Đơn cử, vị doanh nhân Việt lóng ngóng để bóng trên tee box (bệ phát) và đánh trượt, đánh sượt bóng không chỉ một lần.

Golf là môn thể thao gắn liền với tính sang trọng, hào hoa và lịch lãm, nhưng một số người lại không tuân thủ quy định về trang phục như mặc quần soóc nhiều túi, để áo ngoài quần…, làm hình ảnh của doanh nhân trở nên thiếu thiện cảm trong mắt đối tác. Mới chơi golf, chưa may mắn chốt được hợp đồng nào trên sân golf, nhưng trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài phấn khởi khoe: môn thể thao thời thượng này giúp ông khỏe người, giảm cân, sáng suốt, quyết đoán hơn trong kinh doanh và có thêm các mối quan hệ. Ngoài ra, khi chơi golf, dạo bước trên thảm cỏ xanh mướt, ông cảm thấy bản thân như được hòa mình vào với thiên nhiên, trút bỏ được áp lực công việc, có thêm động lực trong cuộc sống. Golf đang trở thành niềm đam mê của ông, tạm quên các sở thích có đôi phần thuộc danh sách những “thói hư, tật xấu” trước đó.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bộc bạch, golf với doanh nhân tìm thấy nhau trong một điểm chung, đó là sự bền bỉ, trung thực và chiến thắng bản thân, còn những hợp đồng được chốt ở ngoài sân golf, nếu có, thường là sự… vô tình.

Như Quỳnh